Chuyên gia nhận định cơn sốt xe điện hybrid có thể không kéo dài
Theo công ty môi giới Bernstein (Mỹ), doanh số bán xe điện hybrid trong giai đoạn từ tháng 1-7/2024 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: Wired)
Doanh số bán xe điện hybrid (PHEV) đang tăng mạnh khi loại xe này trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng không đủ khả năng mua xe chạy điện hoàn toàn (BEV) hoặc lo ngại về tình trạng thiếu điểm sạc pin.
Tuy nhiên, giới phân tích nhận định cơn sốt xe hybrid sẽ không kéo dài.
Năm ngoái, doanh số bán BEV trên toàn cầu cao gấp đôi PHEV, nhưng khoảng cách này đang dần thu hẹp.
Theo công ty môi giới Bernstein (Mỹ), doanh số bán PHEV trong giai đoạn từ tháng 1-7/2024 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng chỉ 8% đối với BEV.
Các nhà sản xuất ôtô đã giảm lượng BEV và chuyển sang xe hybrid. Hãng sản xuất ôtô Volvo (Thụy Điển) gần đây đã rút lại cam kết sẽ chuyển sang xe điện hoàn toàn vào năm 2030, cho biết BEV và PHEV sẽ chiếm 90% doanh số bán hàng của hãng vào cuối thập kỷ này.
Vào tháng trước, hãng Ford (Mỹ) cũng tuyên bố sẽ từ bỏ kế hoạch sản xuất xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn chạy điện hoàn toàn, thay vào đó là xe động cơ hybrid.
Hãng Hyundai (Hàn Quốc) đang tăng gấp đôi dòng xe hybrid lên 14 mẫu trong khi Volkswagen (Đức) cũng cam kết tăng đầu tư vào xe hybrid sau khi xem xét lại kế hoạch sản xuất xe điện.
Người tiêu dùng chuyển sang xe hybrid một phần vì giá rẻ hơn. BEV cần pin lớn, vì vậy đắt hơn nhiều so với xe xăng. Đây là vấn đề khi bán ra thị trường đại chúng bởi hầu hết người mua sẽ không chi thêm tiền, theo Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley.
Ngược lại, pin xe hybrid nhỏ hơn nhiều, chỉ bằng 1/3 pin của BEV. Vì vậy, PHEV chỉ đắt hơn một chút so với xe xăng và tốn ít chi phí vận hành hơn.
Các nhà sản xuất ôtô cũng ưa thích xe hybrid bởi chúng mang lại lợi nhuận như xe chạy xăng-không giống như BEV, hầu hết đều lỗ. Pin nhỏ hơn đồng nghĩa chi phí sản xuất thấp hơn. Xe hybrid cũng cho phép các nhà sản xuất ôtô truyền thống tận dụng nhiều hơn chuyên môn và chuỗi cung ứng hiện tại của họ.
Pin của PHEV thường chỉ đủ cho quãng đường khoảng gần 70km và việc PHEV có thể chạy bằng xăng tránh được nỗi lo hết điện mà lái xe BEV thường gặp phải.
Các nhà sản xuất ôtô cũng ưa thích xe hybrid bởi chúng mang lại lợi nhuận như xe chạy xăng-không giống như BEV, hầu hết đều lỗ. Pin nhỏ hơn đồng nghĩa chi phí sản xuất thấp hơn. Xe hybrid cũng cho phép các nhà sản xuất ôtô truyền thống tận dụng nhiều hơn chuyên môn và chuỗi cung ứng hiện tại của họ.
Tuy nhiên, theo tờ Economist, cơn sốt xe hybrid có thể sẽ sớm kết thúc.
Theo các quy định tại California, được 16 tiểu bang khác của Mỹ áp dụng, đến năm 2035, trong tổng lượng xe mới được các nhà sản xuất ôtô bán ra, PHEV chỉ được phép chiếm 20% trong khi BEV chiếm 80%.
Liên minh châu Âu (EU) thậm chí còn quy định chặt hơn khi cấm bán tất cả các loại xe động cơ chạy xăng, gồm cả xe hybrid, vào năm 2035.
Khi đó, xe hybrid sẽ kém cạnh tranh hơn. Giá pin đã bắt đầu giảm và sẽ tiếp tục giảm khi sản xuất mở rộng.
Với cạnh tranh từ Trung Quốc, các hãng sản xuất ôtô như Renault (Pháp) có kế hoạch tung ra các mẫu BEV có giá thành thấp hơn đáng kể so với những sản phẩm hiện nay của hãng. Mạng lưới các điểm sạc pin cũng đang tiếp tục mở rộng.
Bernstein dự đoán xe hybrid sẽ chiếm thị phần ngày càng tăng cho đến năm 2030, sau đó doanh số sẽ ổn định và cuối cùng sẽ giảm khi doanh số xe điện tăng tốc.
Theo ông Patrick Hummel tại ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), xe hybrid hiện đang thắng thế, song BEV cuối cùng sẽ áp đảo.
Còn ông Xavier Smith tại công ty tư vấn AlphaSense (Mỹ) cho rằng nỗi ám ảnh hiện tại của các nhà sản xuất ôtô với xe điện hybrid sẽ chỉ là ngắn hạn và những hãng không tập trung vào điện khí hóa sẽ sớm tụt hậu./.
Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng
11:15 | 25/03/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
21:52 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2
21:12 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%
20:57 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước
15:31 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục
11:43 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”
22:14 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản
16:44 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán
10:37 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm
09:54 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang
21:36 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm
19:00 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"
09:09 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản
13:53 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động

Tiếp tục đơn giản thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế trên tinh thần kiến tạo

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số
