Chính sách thuế được sửa đổi để ưu đãi, phát triển dòng xe ô tô chiến lược dung tích nhỏ
![]() | Linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu có được áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo các kỳ xét ưu đãi? |
![]() | Suzuki ưu đãi lớn cho tất cả các dòng xe |
![]() | Phát triển sản xuất ô tô tại Việt Nam: Cần chiến lược mới |
![]() |
Chính sách thuế ưu đãi cho dòng xe ô tô dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Ảnh: HP. |
Theo đó, về kiến nghị miễn thuế TTĐB đối với linh kiện sản xuất trong nước, Bộ Tài chính khẳng định, linh kiện, phụ tùng ô tô không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB theo quy định của Luật thuế TTĐB hiện hành.
Ngoài ra, về đề xuất sửa đổi quy định giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước (là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước), theo Bộ Tài chính, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu trình Chính phủ các chính sách, biện pháp hỗ trợ, khuyến khích đối với sản xuất, lắp ráp ô tô, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước, trong đó có giải pháp về thuế tiêu thụ đặc biệt, trên cơ sở đánh giá tác động của các biện pháp đề xuất, so sánh với kinh nghiệm các nước, phù hợp với cam kết quốc tế, đảm bảo tính khả thi của các chính sách, biện pháp được đề xuất.
Về kiến nghị có chính sách ưu đãi để phát triển dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, trước hết về chính sách thuế TTĐB, Bộ Tài chính cho biết, để khuyến khích phát triển dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016) đã quy định giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống và tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.
Cụ thể như sau: giảm thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 và chia thành các nhóm nhỏ: loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống: từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); Loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13).
Về giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện: loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15% (giảm 10% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10% (giảm 5% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5% (giảm 5% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13).
Bên cạnh đó, tăng mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi lanh lớn để khuyến khích sử dụng xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhằm bảo vệ môi trường. Cụ thể, mức thuế suất thuế TTĐB lên đến 150% áp dụng đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.
Đồng thời, tại Luật thuế TTĐB đã có quy định đối với xe ô tô thân thiện với môi trường như sau: xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì mức thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe có dung tích cùng loại.
Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học, mức thuế suất thuế TTĐB bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe có dung tích cùng loại.
Do vậy, Bộ Tài chính khẳng định, chính sách thuế TTĐB đã được sửa đổi, bổ sung để ưu đãi, phát triển dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục ghi nhận kiến nghị của cử tri để nghiên cứu, đánh giá tác động, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật thuế TTĐB.
Về chính sách thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết, nhằm hỗ trợ DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ đã bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế NK; sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất lắp ráp ô tô; sửa đổi quy định về mẫu xe và quy định về thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để giảm thủ tục hành chính nhằm góp phần khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Theo đó, Chính phủ đã ban hành chính sách ưu đãi để phát triển dòng xe ô tô dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường như đề nghị.
Tin liên quan

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao
09:33 | 15/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn
16:44 | 14/08/2025 Diễn đàn

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả
15:52 | 12/08/2025 Diễn đàn

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp
17:39 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
08:56 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
17:33 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
15:13 | 14/08/2025 Nhịp sống thị trường

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
19:35 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
14:09 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
10:40 | 13/08/2025 Diễn đàn

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến
10:31 | 12/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan
19:30 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ
17:17 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
17:12 | 11/08/2025 Xu hướng

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
17:08 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
09:20 | 11/08/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị “cất vó” 300 kg ma túy xuyên quốc gia

Cưỡng chế trích gần 24 tỷ đồng từ 3 tài khoản của một doanh nghiệp nợ thuế

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Hải quan Tà Lùng chủ trì bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm
