Cảng Quy Nhơn lên tiếng về suất đầu tư bến số 1 cảng Quy Nhơn cao

18:02 | 25/07/2020

(HQ Online) - Liên quan đến các thông tin của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) về việc dự toán tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn đang cao hơn so với thực tế tính toán gần 45 tỷ đồng cũng như về việc “thổi phồng” lợi nhuận, mới đây Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn đã chính thức lên tiếng.

Cảng Quy Nhơn: Chi phí tư vấn và quản lý dự án cao gấp gần 3 lần khu vực tư nhân
Cảng Quy Nhơn giảm giá nhiều dịch vụ
Cảng Quy Nhơn thực hiện nhiều giải pháp để đạt mục tiêu 2019
Hơn 75% cổ phần bán sai tại cảng Quy Nhơn sẽ được thu hồi về cho Nhà nước

Theo Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, dự án nâng cấp bến số 1 do Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư hiện đang triển khai các bước lập dự án, xác định tổng mức đầu tư và chưa được phê duyệt (giá trị tổng mức đầu tư có thể tăng hoặc giảm).

Do vậy, dự án chưa thể phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước thực hiện đầu tư. Mặt khác, dự án cũng không có gói thầu tên là “Cung cấp cọc ống BTCT DƯL - bê tông cốt thép dự ứng lực - BTCT DƯL D=(70-44)cm, 80Mpa” như văn bản của VAFI nêu.

Ngay sau khi nhận được văn bản của VAFI đề cập tới việc Công ty cổ phần Dịch vụ cảng Đại Dương - nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án về việc cung cấp báo giá cọc bê tông ly tâm lớn với giá rẻ hơn giá CMB tính, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn đã có văn bản gửi Công ty Đại Dương đề nghị làm rõ vấn đề.

Ông Lê Duy Dương, đại diện Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, hiện dự án bến số 1 Cảng Quy Nhơn đang được triển khai các bước theo đúng quy định của pháp luật. Mức đầu tư dự án sẽ được cập nhật chính xác theo đúng các quy định về đầu xây dựng cơ bản (giá trị tổng mức đầu tư có thể tăng hoặc giảm) sau khi có kết quả thẩm định của cơ quan chức năng, cập nhật lại dự toán của Tư vấn thiết kế thẩm tra, thẩm định và phê duyệt của Hội đồng Quản trị công ty.

Liên quan đến phản ánh, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn “thổi phồng” thành tích kinh doanh năm 2019, ông Phan Tuấn Linh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, sau khi chính thức tiếp quản quyền quản lý điều hành Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn từ tháng 6/2019, Vinalines đã chỉ đạo những người đại diện phần vốn tại công ty phối hợp với Hội đồng quản trị quyết tâm thực hiện vượt kế hoạch đã được đại hội cổ đông 2019 phê duyệt.

0820 cang quy nhon 1577933815 width900height506
Kết quả tổng doanh thu thực hiện năm 2019 của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn là 818,8 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2018. Ảnh: Internet.

Theo đó, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn trong năm 2019 đạt hơn 9,1 triệu tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó hàng container đạt 136.817 triệu Teus, tăng 7,5% so với năm 2018, đạt 94,4% so với kế hoạch năm 2019.

Kết quả tổng doanh thu thực hiện năm 2019 của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn là 818,8 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó doanh thu kinh doanh và dịch vụ thực hiện ước đạt gần 800 tỷ đồng, tăng 11,5% so vói năm trước, tăng 5% so với kế hoạch năm 2019.

Lợi nhuận trước thuế thực hiện năm 2019 đạt 128,6 tỷ đồng, tang 7% so với năm 2018, tăng 3% so với kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2019 giao. Các số liệu trên đều là số liệu theo Báo cáo tài chính năm 2019 của Cảng Quy Nhơn đã được công ty kiểm toán độc lập nằm trong danh sách Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép đủ điều kiện thực hiện kiểm toán. Chính vì vậy, các thông tin phản ánh của VAFI là không trung thực và không có căn cứ.

Về nội dung niêm yết chứng khoán, trước thời điểm bàn giao vốn giữa Vinalines và Hợp Thành, để không làm phức tạp quá trình thu hồi 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn, xác định đúng giá trị hoàn trả cho cổ đông Hợp Thành để thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc niêm yết chứng khoán không thể thực hiện được. Điều này cũng đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh có văn bản về việc dừng xem xét hồ sơ niêm yết của cảng Quy Nhơn…

Trong năm 2019 và đến nay, mặc dù Vinalines đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải cũng như đề nghị Hợp Thành đề xuất giá trị lợi ích của nhà đầu tư nhằm kết thúc quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ nhưng đến nay Hợp Thành vẫn chưa có bất kỳ đề nghị nào để đàm phán kết thúc giai đoạn 2 của quá trình chuyển giao.

Mặc dù vậy, để đảm bảo công khai minh bạch và bảo vệ lợi ích của cổ đông, tại nội dung Đại hội đồng cổ đông năm 2020, Hội đồng quản trị Công ty đã quyết định đưa nội dung niêm yết cổ phiếu của Công ty trong năm 2020 vào chương trình nghị sự của Đại hội.

Xuân Thảo