Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ dẫn đầu thị trường thế giới
Hãng sản xuất xe điện (EV) BYD của Trung Quốc, gần đây đã vượt nhà sản xuất xe EV Tesla của Mỹ về doanh số bán xe toàn cầu. BYD đang xuất khẩu ôtô đi khắp thế giới, từ Indonesia, Mexico đến Anh.
Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk của Tesla đã ca ngợi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc và lưu ý rằng họ sẽ nổi lên như những “đối thủ thống trị” trong ngành sản xuất ôtô toàn cầu - một sự khác biệt hoàn toàn so với khi ông cười nhạo về chất lượng của ôtô của BYD vào năm 2011.
Năm ngoái, một báo cáo của công ty bảo hiểm tín dụng Allianz Trade cho biết, các nhà sản xuất xe EV của Trung Quốc là mối đe dọa đáng kể đối với các nhà sản xuất ôtô châu Âu, đặc biệt là ở các nền kinh tế phụ thuộc vào ngành sản xuất ôtô của Đức, Slovakia và Cộng hòa Séc, đồng thời kêu gọi phải áp đặt mức thuế cao hơn đối với xe EV của Trung Quốc, mà dự kiến đến năm 2030 có thể khiến các nhà sản xuất ôtô châu Âu mất khoảng 7 tỷ euro lợi nhuận mỗi năm.
Trong những tuần tới, các nhà điều tra Liên minh châu Âu (EU) sẽ đến thăm các nhà sản xuất xe EV Trung Quốc gồm BYD, Geely, và SAIC như một phần của cuộc điều tra xem liệu họ có được lợi thế không công bằng nhờ trợ cấp của chính phủ hay không.
Chuyến thăm này là một phần trong cuộc điều tra của EU được công bố vào tháng 9/2023, sẽ giúp xác định xem liệu EU có áp dụng mức thuế cao hơn để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong khối hay không.
Trong nhiều thập kỷ, các nhà cung cấp ôtô của Đức - trong đó có Schaeffler, Continental, và ZF Friedrichshafen đã tự tin phát triển mạnh mẽ cùng với các “gã khổng lồ” bao gồm Volkswagen, BMW, và Mercedes-Benz. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang xe EV cho thấy họ có thể không còn dựa vào những lợi thế cũ của mình bao lâu nữa.
Christian Kames, Giám đốc ngân hàng đầu tư tại công ty tư vấn tài chính và quản lý tài sản Lazard phụ trách các nước Đức, Áo và Thụy Sỹ cho rằng các nhà cung cấp ôtô của Đức - vốn đang phải đối mặt với lạm phát và lãi suất tăng cao trong bối cảnh kinh tế Đức suy thoái - cần đầu tư vào sản xuất xe EV, đồng thời vẫn giữ vững vị thế trên thị trường ôtô truyền thống. Điều đó khiến họ phải chi tiêu gấp đôi trên nền tảng kép - mọi thứ đều tăng gấp đôi, trừ tăng trưởng hoặc lợi nhuận.
Thành viên ban quản trị ZF, ông Stephan von Schuckmann, mới đây cho biết, việc các nhà sản xuất xe EV của Trung Quốc mở rộng đồng nghĩa với cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ôtô ngày càng gia tăng.
Ông cho biết mục tiêu của ZF là đạt khoảng 30% tổng doanh thu tại Trung Quốc vào năm 2030, tăng từ mức khoảng 18% vào năm ngoái./.
Tin liên quan
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đảm bảo chính sách tài khoá mở rộng nhưng cần tính toán thận trọng
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics