Các hãng hàng không mong được gói hỗ trợ như Vietnam Airlines

17:16 | 03/12/2020

(HQ Online) - Một gói hỗ trợ dành cho Vietnam Airlines đã được phê duyệt nhưng Vietnam Airlines không phải là hãng bay Việt duy nhất lao đao vì đại dịch Covid-19. Cả Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đang phải chịu những ảnh hưởng hết sức nặng nề, hai hãng hàng không này cũng mong chờ một gói hỗ trợ tương tự để vượt qua khủng hoảng.

Quốc hội thảo luận về gỡ khó cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng Covid-19
9 tháng đầu năm Vietnam Airlines lỗ gần 11.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines nối lại đường bay đến/đi từ Đà Nẵng

Khó khăn không chỉ riêng Vietnam Airlines

Theo ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành hàng không Việt Nam. Thống kê cho thấy, đến hết tháng 10/2020, số chuyến bay thương mại của Việt Nam chỉ bằng 66% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu tính riêng từ tháng 4 đến hết tháng 10/2020, số các chuyến bay thương mại ở Việt Nam chỉ bằng 52% so với cùng kỳ năm 2019. Ở những tháng dịch bệnh bùng phát, tỷ lệ này chỉ bằng 13% vào tháng 4/2020 hoặc 28% vào tháng 9/2020.

Là một hãng hàng không non trẻ Bamboo Airways cũng đang gặp những khó khăn. Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trong và ngoài nước. Đối với Bamboo Airways, tại thời điểm cao điểm dịch, đội tàu bay của hãng đã phải ngừng hoạt động từ 80% - 90%. Về mặt tài chính, ngoài việc mất thêm các chi phí cho hoạt động cách ly, phòng chống dịch, hãng đã và đang phải chịu thiệt hại nặng nề về doanh thu do nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa tại nội địa cũng như quốc tế sụt giảm rất sâu.

“Đến nay, tài chính của Bamboo Airways tiếp tục dựa hoàn toàn vào sự bảo trợ từ Tập đoàn FLC và nguồn vốn tín dụng từ các tổ chức tín dụng. Hơn nữa, Bamboo Airways với tham vọng lớn trở thành "hãng hàng không 5 sao" nên chi phí đầu tư sẽ là rất lớn. Thế nhưng, vừa cất cánh một thời gian ngắn, hãng đã gặp ‘bão’ Covid -19, nên rất khó khăn về dòng tiền”, ông Nguyễn Khắc Hải cho biết thêm.

Cũng là một hãng hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air, trước đại dịch, hàng năm tăng trưởng của hãng đạt bình quân trên 30%. Qua đó, Vietjet đã phục vụ khoảng 100 triệu hành khách, đóng góp thuế, phí, lệ phí tích lũy xấp xỉ 9.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid - 19, ngành hàng không lâm vào khủng hảng trầm trọng. Đến thời điểm này, các hãng hàng không Việt đã suy giảm trên 70% - 75% doanh thu và thanh khoản chịu ảnh hưởng rất nhiều. Riêng với Vietjet Air, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, dịch Covid -19 đã khiến Vietjet Air lỗ khoảng 2.400 tỷ đồng. Để duy trì dòng tiền, Vietjet đã phải cần tới các khoản vay trị giá 10.000 tỷ đồng dù đã bán hay chuyển nhượng tài sản đã tích lũy trong nhiều năm.

Mong sớm được tiếp cận khoản vay ưu đãi từ nguồn tái cấp vốn của Nhà nước

Vietnam Airlines không phải là hãng bay Việt duy nhất lao đao vì đại dịch Covid-19. Cả Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đang phải chịu những ảnh hưởng hết sức nặng nề. Ảnh: ST.

Các hãng cũng cần được hỗ trợ

Trước những khó khăn mà ngành hàng không đang phải gánh chịu, cả 2 hãng hàng không tư nhân là Bamboo Airways và Vietjet Air đều đề xuất có gói cứu trợ tài chính như Vietnam Airlines được hưởng để tồn tại, vượt qua tác động của dịch Covid-19.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương cho biết, hãng bay các nước đều được Chính phủ hỗ trợ để có tiềm lực cân bằng cạnh tranh giữa các hãng bay trong nước và quốc tế. Không chỉ Vietnam Airlines, các hãng bay khác trong nước đều muốn tiếp cận khoản vay ưu đãi với thời hạn 3-5 năm từ nguồn tái cấp vốn của Nhà nước. Khi phục hồi, các hãng sẽ trả lãi vay ưu đãi và vốn vay để vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Vì vậy, đại diện cho Vietjet Air kiến nghị cho các hãng bay vay 3-5 năm bằng nguồn tái cấp vốn nhà nước từ Ngân hàng Nhà nước tới ngân hàng thương mại. Khi phục hồi, các hãng sẽ trả lãi vay ưu đãi và vốn vay để vượt qua giai đoạn khủng hoảng và kiến nghị Chính phủ cần đơn giản hóa các thủ tục để có thể giải ngân những gói hỗ trợ này một cách kịp thời.

Còn về phía Bamboo Airways, hãng hàng không tư nhân này cũng đề xuất Quốc hội, Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt cho Vietnam Airlines. Đồng thời, đề xuất Chính phủ và các cơ quan liên quan ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như các gói hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi, giảm giá/phí một số dịch vụ trong thời gian đầu khai thác...

Còn theo ông Nguyễn Khắc Hải, do mới thành lập nên Bamboo Airways cũng mong muốn Chính phủ hỗ trợ mở rộng và phát triển đội bay hãng. Đồng thời, tăng thêm thời gian hỗ trợ và nâng mức miễn giảm đối với giá dịch vụ, giảm thuế nhiên liệu bay đã ban hành. Đặc biệt, giảm các loại phí thu hộ như phí phục vụ hành khách và phí soi chiếu an ninh.

Xuân Thảo