Các địa phương phía Bắc hồi phục sản xuất giúp xuất khẩu duy trì tăng trưởng
![]() | Doanh nghiệp mong mở rộng các “vùng Xanh” để duy trì hoạt động sản xuất |
![]() | Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ xuất khẩu phục hồi |
![]() | Thị trường hồi phục, nhiều ngành hàng xuất khẩu tỷ USD “xuôi gió” |
![]() |
Tương quan kim ngạch xuất nhập khẩu một số tỉnh, thành trọng điểm trong 2 tháng gần đây (đơn vị tỷ USD). Biểu đồ: T.Bình |
Đạt gần 57 tỷ USD trong tháng 7
Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, tháng 7 kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 57 tỷ USD, tăng hơn 2 tỷ USD so với tháng trước (tháng 6/2021). Đáng chú ý, cả xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương. Đây là điều rất đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam trong tháng qua và vẫn còn hết sức phức tạp. Đặc biệt khu vực này tập trung nhiều địa bàn trọng điểm kinh tế, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu…
Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 600 tỷ USD Hết tháng 7, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 375 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 186,35 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ 2020; nhập khẩu đạt 188,76 tỷ USD, tăng 35,8%. Như vậy, hết tháng 7, nước ta nhập siêu hơn 2,4 tỷ USD. Với kim ngạch 375 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, bình quân đạt gần 53,6 tỷ USD/tháng. Để cán mốc 600 tỷ USD trong năm nay, 5 tháng cuối năm cả nước phải đạt kim ngạch 225 tỷ USD, bình quân 45 tỷ USD/tháng. Điều này hoàn toàn khả thi nếu so sánh với kết quả những tháng đầu năm- giai đoạn cũng có dịch bệnh phức tạp và nhiều kỳ nghỉ dài ngày. |
Cụ thể, về xuất khẩu, tháng 7 đạt 27,86, tăng 2,4% so với tháng 6/2021, trong đó doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt gần 20 tỷ USD, tăng 3,4%.
Tăng trưởng ấn tượng nhất là điện thoại các loại và linh kiện USD khi đạt 4,72 tỷ USD, tăng tới 43,4% (tương đương con số tăng thêm hơn 1,4 tỷ USD) so với tháng trước. Điều này cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của ngành hàng xuất khẩu lớn nhất này khi dịch Covid-19 được kiểm soát ở phía Bắc, trong đó có các cứ điểm sản xuất điện thoại và linh kiện lớn nhất như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang.
Ngoài ra, các ngành hàng dệt may; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép cũng đạt được tăng trưởng đáng khích lệ. Trong đó, dệt may đạt hơn 3,1 tỷ USD, tăng 1,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 2,9 tỷ USD, tăng 22,6%; sắt thép đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 16,8%.
Tuy nhiên, 3 nhóm hàng “tỷ USD” có kim ngạch giảm là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 10,9% (đạt gần 3,7 tỷ USD); giày dép giảm 29,6% (đạt gần 1,4 tỷ USD); gỗ và sản phẩm giảm 16,4% (đạt 1,33 tỷ USD).
Ở chiều nhập khẩu, kim ngạch tháng 7 đạt 29,1 tỷ USD, tăng 5,3% so với tháng trước. Tăng trưởng mạnh ở nhập khẩu liên quan đến các mặt hàng nông sản như ngô, đậu tương…; hay nhóm nguyên liệu như xăng dầu, khí đốt, khí hóa lỏng…
Lực kéo ở đầu tàu kinh tế phía Bắc
Kết quả tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 7 đến từ sự hồi phục của một số nhóm hàng chủ lực và các đầu tàu kinh tế ở khu vực phía Bắc, nhất là Bắc Ninh, Bắc Giang. Tháng 7, xuất khẩu ở 2 địa bàn trọng điểm này đã tăng trưởng ấn tượng trở lại. Trong đó, Bắc Ninh đạt 3,53 tỷ USD, tăng tới 53,5% so với tháng 6/2021 (tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 1 tỷ USD) và vượt TPHCM trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu trong tháng. Địa phương “hàng xóm” và có thời điểm dịch phức tạp tương tự là Bắc Giang đạt kim ngạch 944 triệu USD tăng vượt bậc đến 92,2% (tương đương kim ngạch tăng thêm 453 triệu USD).
Ngoài ra, các địa phương trọng điểm ở phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc… cũng có sự tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng với kim ngạch tăng thêm (so với tháng 6/2021) từ một trăm đến hàng trăm triệu USD.
Sự hồi phục nhanh chóng của các địa bàn trọng điểm kinh tế phía Bắc đã bù đắp được sự sụt giảm từ các tỉnh trọng điểm phía Nam để giúp hoạt động xuất khẩu duy trì tăng trưởng khá.
Mặt khác, kinh nghiệm phòng, chống dịch và khôi phục sản xuất ở các địa phương này sẽ mang lại kinh nghiệm quý cho những địa phương ở phía Nam, dù điều kiện phát triển có những điểm khác nhau.
Bởi thực tế, tháng 7, xuất khẩu ở 3 trung tâm kinh tế lớn nhất ở phía Nam là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai đều giảm. Cụ thể, TPHCM chỉ đạt 3 tỷ USD giảm khoảng 1,4 tỷ USD; Bình Dương đạt 2,95 tỷ USD giảm khoảng 350 triệu USD; Đồng Nai đạt 1,93 tỷ USD giảm hơn 200 triệu USD. Điều này cũng thể hiện rõ ở sự sụt giảm của các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tập trung nhiều doanh nghiệp ở phía Nam. Điển hình như đỗ gỗ; giày dép, trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ giảm 14,4%; giày dép giảm 29,6%.
Với tình hình dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp và toàn bộ các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội (từ tháng 7 và đầu tháng 8) khả năng tình hình xuất nhập khẩu ở khu vực phía Nam trong tháng 8 này chưa thể hồi phục và hoạt động xuất nhập khẩu vẫn trông chờ vào đầu kéo ở các trung tâm kinh tế phía Bắc.
Tin liên quan

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN
20:19 | 07/06/2025 Xu hướng

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế
16:12 | 07/06/2025 Xu hướng

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
21:35 | 06/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại
21:29 | 06/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ
13:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam
15:49 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường
13:08 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất
12:59 | 05/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
