Các chiến lược xe điện táo bạo lãnh “cú đấm” từ thực tế trong năm 2023
Công nhân làm việc tại nhà máy của hãng sản xuất ôtô Ford tại Dearborn, Michigan (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Năm 2023, cuộc đua của ngành công nghiệp ôtô hướng tới một tương lai “toàn điện” đã phải đi đường vòng.
Theo Reuters, bước sang năm 2023, các nhà sản xuất ôtô đang chuẩn bị đầu tư 1.200 tỷ USD vào năm 2030 để chuyển hướng phát triển xe điện từ các sản phẩm “thị trường ngách” sang các mẫu xe dành cho thị trường đại chúng. Nhiều loại xe sẽ có pin và phần mềm được phát triển nội bộ.
Khi năm kết thúc, các nhà sản xuất ôtô truyền thống cũng như Tesla, Rivian và các hãng khởi nghiệp xe điện khác đang “cài số lùi” với các khoản đầu tư và điều chỉnh lại chiến lược sản phẩm của mình.
Các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trợ giúp nhiều hơn để bù đắp chi phí cao của quá trình chuyển đổi sang xe điện, bên cạnh hàng tỷ USD đã được bơm vào trợ cấp cho xe điện.
Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang tăng lên trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc phát triển xe điện không diễn ra nhanh chóng hoặc mang lại lợi nhuận ở mức độ các nhà điều hành trong ngành mong đợi, đặc biệt là ở Mỹ.
Lãi suất cao đã đẩy nhiều xe điện ra khỏi tầm với của những người tiêu dùng có thu nhập trung bình. Thiếu cơ sở hạ tầng sạc cũng là một trở ngại đối với người mua vốn đã quen với việc chỉ cần vài phút đổ xăng là có thể lái xe thêm hàng trăm km.
Jeff Parent, Giám đốc Vận hành (COO) của chuỗi đại lý AutoNation của Mỹ, cho biết: “Xe điện sẽ là tương lai của ngành kinh doanh ôtô chở khách. Nhưng với những lo ngại của người tiêu dùng về giá và phí, "mọi thứ sẽ khá gập ghềnh trong ba đến bốn năm tới."
Các Giám đốc Điều hành (CEO) trong ngành đang tăng cường các mức dự phòng cho mục tiêu chuyển sang xe chạy hoàn toàn bằng điện vào giữa thập kỷ tới.
“Chúng tôi sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng,” Giám đốc Điều hành General Motors Mary Barra nói với Hiệp hội Báo chí Ôtô Detroit hồi đầu tháng này khi được hỏi liệu GM có còn đặt mục tiêu phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035 hay không.
F-150 Lightning: Nhiều hy vọng rồi thất vọng
Xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford cho thấy những dự báo trước đây đã quá lạc quan.
Phấn khích trước nhu cầu và sự hào hứng ban đầu đối với Lightning, vào tháng Tám, Ford đã bổ sung một đội làm việc thứ ba tại khu phức hợp lắp ráp Rouge ở Dearborn, Michigan (Mỹ) để “nhân” gấp ba tốc độ sản xuất xe bán tải chạy điện lên 150.000 xe mỗi năm.
Nhưng đến tháng 10, Ford đã phải hủy “kíp ba” và thừa nhận rằng nhu cầu với những chiếc F-150 chạy điện không đủ để duy trì tốc độ sản xuất như kế hoạch. Khoảng 700 công nhân đã bị sa thải.
Tại Trung Quốc, châu Âu và Mỹ - những thị trường EV chính - nhu cầu xe điện vẫn tăng nhanh hơn nhu cầu xe nói chung.
Xe ôtô điện Atto 3 của BYD trưng bày tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023 tại Tokyo (Nhật Bản), ngày 25/10/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Theo AutoForecast Solutions, sản lượng xe điện toàn cầu đang trên đà tăng gấp ba lần vào năm 2030 lên 33,4 triệu xe, chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng xe trên thế giới.
Theo phân tích của JATO Dynamics, phần lớn sự tăng trưởng đó sẽ diễn ra ở Trung Quốc, nơi các khoản trợ cấp của Chính phủ và cuộc chiến về giá do BYD và Tesla dẫn đầu đang khiến xe điện có giá cả phải chăng hơn so với xe động cơ đốt trong.
Theo AFS, sản lượng xe chạy bằng pin ở Bắc Mỹ có thể tăng gấp sáu lần lên gần 7 triệu xe vào năm 2030. Con số này tương đương khoảng 40% thị trường dự kiến của Mỹ - nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Các Giám đốc Điều hành trong ngành đang vận động chính quyền Tổng thống Biden loại bỏ các quy định về khí thải yêu cầu xe điện phải chiếm 2/3 doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2032.
Khả năng chi trả và hạ tầng sạc
Nói về triển vọng, các Giám đốc Điều hành trong ngành nêu hai mối lo ngại về thách thức khi mở rộng thị trường xe điện: Khả năng chi trả và khả năng tiếp cận hệ thống sạc.
Tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng sạc chậm chạp đã buộc nhiều nhà sản xuất ôtô lớn phải cắt giảm những vụ thương thảo trong năm nay với Tesla để cho phép người mua xe điện của họ sử dụng mạng Supercharger của Tesla.
CEO Elon Musk cho biết giá xe của Tesla "vẫn đắt hơn nhiều so với RAV4." (Ảnh: AFP/TTXVN)
Mark Wakefield, đồng lãnh đạo bộ phận tư vấn ôtô của AlixPartners, cho biết: “Việc các nhà sản xuất ôtô ‘đầu hàng’ tiêu chuẩn (của Tesla) là tín hiệu rõ ràng cho thấy họ đang nhận ra nhu cầu bị kìm hãm bởi những lo ngại về việc sạc pin.”
Ngay cả Tesla, công ty kiếm tiền từ xe điện, cũng đang buộc phải giảm giá để giữ cho dây chuyền lắp ráp hoạt động ở tốc độ tối đa ở Trung Quốc và Mỹ.
“Nếu chiếc xe của chúng tôi có giá tương đương với một chiếc Toyota RAV4 thì sẽ không có ai mua RAV4, hoặc ít nhất là rất khó để họ mua. Nhưng xe của chúng tôi vẫn đắt hơn nhiều so với RAV4” - Giám đốc Điều hành Tesla Elon Musk nói với các nhà phân tích vào hồi tháng 10.
Các mẫu RAV4 có giá khởi điểm 28.475 USD. Còn Model Y của Tesla có giá khởi điểm là 43.990 USD và cho đến ngày 31/12 sẽ hưởng khoản tín dụng thuế là 7.500 USD.
Tesla đã cảnh báo các khoản tín dụng thuế có thể bị giảm khi những quy định cứng rắn hơn về hàm lượng [sản xuất] trong nước có hiệu lực./.
Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng
11:15 | 25/03/2025 Nhịp sống thị trường

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
15:54 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
15:43 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay
14:33 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025
11:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh
09:49 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà đầu tư ngoại: “chủ công” trong M&A bất động sản
09:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 7 tăng mạnh 25,2%
10:27 | 30/07/2025 Nhịp sống thị trường

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ
16:51 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bài 4: Cấp thiết phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền
10:00 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá
09:19 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố
08:21 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng
18:00 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Đà tăng đứt gãy, xuống tiền mua vàng có rủi ro?
16:05 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp

Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Đảng bộ Thuế tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Herbalife Việt Nam tiếp nhận 286 đơn vị máu trong Ngày Hiến máu tình nguyện 2025

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Sau hợp nhất, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 165 nghìn tỷ đồng

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn
