“Bí quyết” xuất khẩu thành công nông sản sang EU
![]() | Nắm bắt cơ hội, khôi phục sản xuất, xuất khẩu nông sản |
![]() | Tăng tốc xuất khẩu tôm sang EU |
![]() |
Ảnh minh hoạ: Internet |
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM cho biết, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Đặc biệt tại thị trường EU, sau khi EVFTA được ký kết, kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.
Trong 8 tháng năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang EU đã đạt 1,5 tỷ USD, trong đó, thị trường Đức đạt 458 triệu USD, Hà Lan đạt 363 triệu USD…
Đặc biệt, nhiều loại nông sản là thế mạnh của các tỉnh thành đã xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường mới như trái bưởi của Bắc Giang được xuất khẩu sang Nga; vải thiều Hải Dương xuất đi Nhật Bản, Singapore, EU; chuối xuất khẩu sang Hàn Quốc… “Điều này chứng minh rằng nếu nông sản Việt Nam được sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn như Global Gap, organic thì đều đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường khó tính và tiềm năng xuất khẩu của nông sản Việt Nam còn rất lớn” – ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh.
Theo ông Trần Phú Lữ, mặt hàng rau quả của Việt Nam hiện còn chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn tại thị trường EU. Trong khi đây là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất thế giới. Trong quý 1/2021, EU chiếm tới 46,3 tổng giá trị nhập khẩu hàng rau quả của thế giới, nhưng tỷ trọng từ Việt Nam mới chỉ đạt 0,2%. Nguyên nhân của tình trạng này là do những quy định về hàng rào kỹ thuật của Việt Nam và sự cạnh tranh gay gắt của các nước trong khu vực vốn có cùng thế mạnh về các loại rau quả nhiệt đới…
Chia sẻ với các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu nông sản sang EU, ông Hoàng Phi Long, nhà tư vấn của New Amsterdam Consult cho rằng, các doanh nghiệp nên quan tâm tới việc mở văn phòng đại diện hoặc có người đại diện tại EU để thuận lợi hơn trong việc giới thiệu hàng hóa và ký kết hợp đồng. Các doanh nghiệp cũng có thể tìm công ty tại EU để liên doanh, liên kết. “Điều này sẽ giúp gia tăng độ tin cậy cho các khách hàng tại EU, đồng thời giúp cho việc trao đổi thông tin, soạn thảo và ký kết hợp đồng thuận lợi hơn rất nhiều so với việc chỉ trao đổi từ xa” – ông Hoàng Phi Long cho biết.
Trên thực tế, sau khi EVFTA có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở văn phòng tại các nước châu Âu để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này. Tiêu biểu như Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đã mở văn phòng đại diện tại Hamburg Cộng hòa Liên Bang Đức từ tháng 6/2021 để các khách hàng thuộc Liên minh châu Âu tiếp cận sản phẩm của Công ty được thuận tiện hơn. Kết quả, chỉ sau 2 tháng mở văn phòng, lượng khách hàng ở châu Âu đến mua sản phẩm của công ty đã tăng khá nhiều.
Với kinh nghiệm xuất khẩu thành công sang EU, đại diện Công ty KK Food cũng chia sẻ rằng thị hiếu của người tiêu dùng EU ưa thích các sản phẩm tiện lợi, có thể sử dụng ngay. Do đó, các sản phẩm đã qua chế biến sẽ được ưa chuộng hơn. Bên cạnh đó, những loại quả có vỏ dày như dừa, bưởi, cồng kềnh khi xuất khẩu dưới dạng quả tươi sẽ tốn rất nhiều chi phí, khiến giá thành cao, khó cạnh tranh. Do đó, sản phẩm chế biến như nước dừa đóng hộp sẽ có mức giá rẻ hơn, dễ tiêu thụ hơn.
Bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng lưu ý doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về khẩu vị của người tiêu dùng tại mỗi nước. Ví dụ như tại Hà Lan ưa thích các loại trái cây có mùi vị và màu sắc rõ ràng. Những loại quả có mùi vị trung tính như thanh long sẽ ít được ưa chuộng, trong khi giá cả khi đưa tới tay người tiêu dùng lại rất cao, ở mức khoảng 4,5 EUR/trái. Bà Võ Thị Ngọc Diệp cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên lựa chọn những sản phẩm đã qua chế biến khi xuất khẩu vào EU để có thời hạn bảo quản lâu hơn và dễ cạnh tranh hơn.
Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu
17:58 | 25/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức
12:50 | 25/07/2025 Xu hướng

Hơn nửa năm, một nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 51 tỷ USD
14:47 | 24/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thu nội địa trên địa bàn Quảng Ninh đạt 21.056 tỷ đồng

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Hướng dẫn sử dụng biên lai điện tử trong thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ duy trì đà tăng trưởng

Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Thu nội địa trên địa bàn Quảng Ninh đạt 21.056 tỷ đồng

Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

Hải quan khu vực XVI tặng quà gia đình chính sách ở Cao Bằng

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Thuế Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động tri ân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ

Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

Viettel Telecom: Khát vọng dẫn đầu trong hành trình trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội: Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

MB tích hợp tính năng xuất hoá đơn điện tử ngay trên loa thanh toán MB

Hướng dẫn sử dụng biên lai điện tử trong thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Đơn giản hóa thủ tục hải quan thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Hướng dẫn miễn, giảm tiền thuê đất khi chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất

Chính sách “cởi trói” cho hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức

Hải Phòng: “phiên bản nâng cấp” của thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh?

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Các ông lớn thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8
