“Bí quyết” xuất khẩu thành công nông sản sang EU
![]() | Nắm bắt cơ hội, khôi phục sản xuất, xuất khẩu nông sản |
![]() | Tăng tốc xuất khẩu tôm sang EU |
![]() |
Ảnh minh hoạ: Internet |
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM cho biết, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Đặc biệt tại thị trường EU, sau khi EVFTA được ký kết, kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.
Trong 8 tháng năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang EU đã đạt 1,5 tỷ USD, trong đó, thị trường Đức đạt 458 triệu USD, Hà Lan đạt 363 triệu USD…
Đặc biệt, nhiều loại nông sản là thế mạnh của các tỉnh thành đã xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường mới như trái bưởi của Bắc Giang được xuất khẩu sang Nga; vải thiều Hải Dương xuất đi Nhật Bản, Singapore, EU; chuối xuất khẩu sang Hàn Quốc… “Điều này chứng minh rằng nếu nông sản Việt Nam được sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn như Global Gap, organic thì đều đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường khó tính và tiềm năng xuất khẩu của nông sản Việt Nam còn rất lớn” – ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh.
Theo ông Trần Phú Lữ, mặt hàng rau quả của Việt Nam hiện còn chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn tại thị trường EU. Trong khi đây là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất thế giới. Trong quý 1/2021, EU chiếm tới 46,3 tổng giá trị nhập khẩu hàng rau quả của thế giới, nhưng tỷ trọng từ Việt Nam mới chỉ đạt 0,2%. Nguyên nhân của tình trạng này là do những quy định về hàng rào kỹ thuật của Việt Nam và sự cạnh tranh gay gắt của các nước trong khu vực vốn có cùng thế mạnh về các loại rau quả nhiệt đới…
Chia sẻ với các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu nông sản sang EU, ông Hoàng Phi Long, nhà tư vấn của New Amsterdam Consult cho rằng, các doanh nghiệp nên quan tâm tới việc mở văn phòng đại diện hoặc có người đại diện tại EU để thuận lợi hơn trong việc giới thiệu hàng hóa và ký kết hợp đồng. Các doanh nghiệp cũng có thể tìm công ty tại EU để liên doanh, liên kết. “Điều này sẽ giúp gia tăng độ tin cậy cho các khách hàng tại EU, đồng thời giúp cho việc trao đổi thông tin, soạn thảo và ký kết hợp đồng thuận lợi hơn rất nhiều so với việc chỉ trao đổi từ xa” – ông Hoàng Phi Long cho biết.
Trên thực tế, sau khi EVFTA có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở văn phòng tại các nước châu Âu để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này. Tiêu biểu như Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đã mở văn phòng đại diện tại Hamburg Cộng hòa Liên Bang Đức từ tháng 6/2021 để các khách hàng thuộc Liên minh châu Âu tiếp cận sản phẩm của Công ty được thuận tiện hơn. Kết quả, chỉ sau 2 tháng mở văn phòng, lượng khách hàng ở châu Âu đến mua sản phẩm của công ty đã tăng khá nhiều.
Với kinh nghiệm xuất khẩu thành công sang EU, đại diện Công ty KK Food cũng chia sẻ rằng thị hiếu của người tiêu dùng EU ưa thích các sản phẩm tiện lợi, có thể sử dụng ngay. Do đó, các sản phẩm đã qua chế biến sẽ được ưa chuộng hơn. Bên cạnh đó, những loại quả có vỏ dày như dừa, bưởi, cồng kềnh khi xuất khẩu dưới dạng quả tươi sẽ tốn rất nhiều chi phí, khiến giá thành cao, khó cạnh tranh. Do đó, sản phẩm chế biến như nước dừa đóng hộp sẽ có mức giá rẻ hơn, dễ tiêu thụ hơn.
Bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng lưu ý doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về khẩu vị của người tiêu dùng tại mỗi nước. Ví dụ như tại Hà Lan ưa thích các loại trái cây có mùi vị và màu sắc rõ ràng. Những loại quả có mùi vị trung tính như thanh long sẽ ít được ưa chuộng, trong khi giá cả khi đưa tới tay người tiêu dùng lại rất cao, ở mức khoảng 4,5 EUR/trái. Bà Võ Thị Ngọc Diệp cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên lựa chọn những sản phẩm đã qua chế biến khi xuất khẩu vào EU để có thời hạn bảo quản lâu hơn và dễ cạnh tranh hơn.
Tin liên quan

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
09:47 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Tạm giam 5 đối tượng sản xuất, tiêu thụ nhớt giả trên sàn thương mại điện tử

Bài 1. Vụ buôn lậu 70.000 linh, phụ kiện điện thoại “núp bóng” quần áo: Vạch trần thủ đoạn “treo đầu dê bán thịt chó”

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
