Báo chí đa phương tiện thời làm chủ kĩ thuật
Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh gọn nhẹ, bạn có thể lướt web đọc tin tức toàn cầu, xem những phóng sự truyền hình mới nhất, cập nhật những thông tin kinh tế, chính trị hàng ngày, hay thưởng thức những bản nhạc du dương trên các bảng xếp hạng trực tuyến… Đó chính là tiện tích của báo chí đa phương tiện (multimedia) ngày nay. Sự bùng nổ của Internet đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội của con người và tác động sâu sắc đến sự phát triển của báo chí đa phương tiện. Nó đòi hỏi báo chí phải phát huy hết ý nghĩa của chữ “đa” nếu không sẽ sớm trở nên lạc hậu và mất dần vị trí tiên phong.
Trước tiên phải hiểu được báo chí đa phương tiện là gì? Theo PGS.TS Hà Huy Phượng, Phó Trưởng khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, không hề có khái niệm báo chí đa phương tiện. Chính xác đó là báo chí ứng dụng tính năng đa phương tiện. Chữ “đa” trong đa phương tiện bao gồm: hội tụ tích hợp nhiều loại hình báo chí (trước đây riêng rẽ, giờ hội tụ làm một); sử dụng đa mã ngôn ngữ (bao gồm cả hình ảnh, âm thanh); tận dụng tối đa kỹ thuật công nghệ cao trong làm báo); hình thành mô hình nhà báo đa năng; khả năng tương tác đa chiều. Nếu làm được tất cả những điều này, đó mới chính là báo chí đa phương tiện.
Có thể khẳng định rằng những tiến bộ vượt bậc về công nghệ của thời đại làm cho hoạt động báo chí và truyền thông có thêm nhiều lợi thế. Những người làm báo chí, làm truyền thông có thuận lợi không nhỏ trong việc đáp ứng những nhu cầu phức tạp và đa dạng của công chúng. Bởi vậy, hoạt động báo chí, truyền thông ngày nay không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin, các loại hình giải trí mà đòi hỏi sự trực quan và tương tác cao. Nhờ công nghệ họ có thể có được những sản phẩm sáng tạo thỏa mãn xã hội ở những khu vực khác nhau nhất một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện nhất.
Hiện nay, cáo chí đa phương tiện được sử dụng tại hầu khắp các tòa soạn báo tại nước ta. Việc đài truyền hình có báo in, báo điện tử; đài phát thanh có báo in, báo hình; báo in có thêm phiên bản điện tử… cùng với sự tương tác chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí đã khiến cho diện mạo các nhà báo hiện đại làm việc ở đó thay đổi căn bản. Không sai khi PGS.TS Hà Huy Phương khẳng định rằng trong 1 tác phẩm báo chí đa phương tiện, công nghệ chiếm tới 2 phần, 1 phần còn lại phụ thuộc vào sự sáng tạo của người làm báo. Như thế để thấy được thời nay nhà báo phải có khả năng làm chủ công nghệ ứng dụng.
“Nếu như trước đây, nhà báo chỉ cần biết chụp ảnh, hoặc chỉ chuyên về viết tin, bài cho báo in, quay phim cho truyền hình hoặc chỉ chuyên biên tập cho phát thanh thì hiện nay, mô hình chuyên biệt hoá như vậy không còn thích ứng nữa. Nhà báo có thể tham gia vào việc thực hiện các tác phẩm thuộc các loại hình báo chí khác nhau: vừa chụp ảnh, vừa viết bài, làm tin nhanh, phóng sự ảnh…Nếu một nhà báo không biết thao tác trên các thiết bị thông minh, không biết tận dụng các ứng dụng công nghệ để viết, chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất thì nhà báo đó khó có thể làm nên được một tác phẩm báo chí đa phương tiện. Làm chủ công nghệ đồng nghĩa với việc nhà báo làm chủ được báo chí đa phương tiện”, PGS.TS Hà Huy Phượng khẳng định.
Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh như vũ bão của mạng xã hội, có ý kiến cho rằng báo chí đa phương tiện đã có phần tụt hậu, nhiều tòa soạn đang loay hoay để giữ độc giả, chạy theo thị hiếu độc giả mà mất đi bản sắc của chính mình. Trước thực tế này, PGS.TS Hà Huy Phượng khẳng định rằng, chúng ta vẫn đang trong thời đại của báo chí đa phương tiện, mạng xã hội chỉ là một phần của thời đại đa phương tiện mà thôi.
Thật vậy, dù xã hội có phát triển mạnh mẽ cỡ nào, công nghệ có đi xa bao nhiêu thì nhu cầu thông tin, đặc biệt là thông tin đại chúng chính thống của con người vẫn không bao giờ giảm sút. Mạng xã hội chỉ “lên ngôi” khi báo chí không còn phát huy được thế mạnh thông tin đại chúng đại diện cho phát ngôn của tập thể. Còn mạng xã hội có lượt truy cập lớn, công chúng tìm đến nhiều, đây chính là một phương tiện để báo chí đa phương tiện quảng bá hình ảnh, quảng bá thông tin đến đông đảo độc giả hơn nữa. “Sao phải sợ mạng xã hội? Hãy coi đây là bàn đạp để đẩy báo chí đa phương tiện lan tỏa rộng rãi, theo đương kết nối của mạng xã hội để tới được với đông đảo độc giả nhất, ngay cả với những người mà trước đây chưa bao giờ là đối tượng báo chí nhắm đến”, PGS.TS Hà Huy Phượng nhấn mạnh.
Tin liên quan
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới
08:41 | 27/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường
12:22 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam
08:11 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cho một mùa Hoa
13:41 | 25/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
75 năm quan hệ Việt Nam-LB Nga: Hướng tới tương lai hợp tác mạnh mẽ
09:52 | 24/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
15:22 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
09:28 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
14:00 | 22/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Công đoàn Cục Hải quan TPHCM tặng quà Tết cho người già và trẻ nhỏ
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới
Sức vươn ở Hải quan Nam Giang
Những bước đi quan trọng thúc đẩy hiện đại hoá toàn diện ngành Thuế
Kinh tế thế giới có vững tay chèo trong năm 2025
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics