Facebook Twitter youtube Tiktok

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số

“Thương hiệu muốn tồn tại cần một chiến lược an ninh vững chắc, minh bạch và có khả năng kiểm soát rủi ro”, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia nhấn mạnh tại Tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” ngày 28/5/2025.
Hàng Việt trước “cơn lốc” thương mại điện tử xuyên biên giới Khó khăn ngăn chặn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ qua thương mại điện tử Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử
An ninh thương hiệu -
PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh phát biểu tại Tọa đàm.

Sở hữu trí tuệ: Nền móng pháp lý cho an ninh thương hiệu

An ninh không chỉ là bảo vệ thương hiệu mà còn làm ổn định thương hiệu để phát triển bền vững. Vậy làm thế nào để quản trị thương hiệu ổn định nhất, hay còn gọi là quản trị an ninh thương hiệu?

Trao đổi về vấn đề trên, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, an ninh thương hiệu là yếu tố quyết định sự phát triển ổn định và lâu dài của doanh nghiệp.

Theo ông Thịnh, thương hiệu không chỉ là hình ảnh hay danh tiếng mà còn là dấu hiệu nhận diện quan trọng trong tâm trí khách hàng. Niềm tin được hình thành khi doanh nghiệp cung cấp thông tin chính xác, đáng tin cậy, do đó, việc xác thực và minh bạch thông tin là điều cốt lõi để bảo vệ hình ảnh thương hiệu.

“Thương hiệu không chỉ đẹp mà còn phải được bảo vệ bằng thông tin minh bạch và chiến lược an ninh vững chắc,” nhấn mạnh điều này, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh đưa ra khái niệm an ninh thương hiệu dựa trên ba yếu tố, đó là sự ổn định, tính bền vững và khả năng kiểm soát rủi ro.

Theo đó, doanh nghiệp cần thực hiện đồng bộ ba hoạt động gồm: bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chống xâm phạm thương hiệu từ bên ngoài và ngăn ngừa sự sa sút từ bên trong.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh cho biết, việc quản lý tài sản trí tuệ là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh.

Các đối tượng cần được bảo hộ bao gồm: nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế - giải pháp hữu ích, bí mật kinh doanh và các tài sản trí tuệ khác.

Như vậy, doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hộ trong nước hoặc qua các hệ thống quốc tế như: Madrid (nhãn hiệu), La Hay (kiểu dáng công nghiệp), PCT (sáng chế).

Ông Thịnh cũng lưu ý nguyên tắc “First to File”, nghĩa là ai đăng ký trước sẽ được quyền sở hữu hợp pháp. Ngoài ra, phạm vi và thời hạn bảo hộ cần phù hợp với thị trường mục tiêu. Việc tra cứu và đăng ký nên thực hiện qua cổng thông tin chính thức tại địa chỉ: ipvietnam.gov.vn.

“Nhãn hiệu phải dễ nhận biết, đơn giản, dễ thể hiện và dễ nhớ. Đây là bước đầu để xây dựng ‘lá chắn pháp lý’ cho thương hiệu,” ông Thịnh chia sẻ thêm.

Đối mặt với hàng giả và các mối đe dọa bên ngoài

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp hiện nay phải đối mặt với hàng loạt hình thức xâm phạm thương hiệu như: hàng giả, điểm bán giả mạo, xuyên tạc danh tiếng, cạnh tranh không lành mạnh và cả những chiêu trò khủng hoảng truyền thông.

Các đối tượng cần được bảo hộ bao gồm: nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế - giải pháp hữu ích, bí mật kinh doanh và các tài sản trí tuệ khác.

Để bảo vệ thương hiệu hiệu quả, theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, doanh nghiệp cần áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật như tem chống giả, mã QR truy xuất nguồn gốc, sử dụng chip điện tử, dùng công nghệ AI để kiểm soát tương tác.

Về biện pháp kinh tế, các doanh nghiệp cần rà soát thị trường, kiểm soát điểm bán, xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành, truyền thông thương hiệu, minh bạch thông tin và xử lý khủng hoảng truyền thông kịp thời.

Quy trình xử lý vi phạm thương hiệu cần được thực hiện đầy đủ từ thu thập bằng chứng, cảnh báo vi phạm, phối hợp với cơ quan chức năng đến khởi kiện nếu cần thiết.

“Xâm phạm thương hiệu ngày càng tinh vi, vì vậy doanh nghiệp cần kết hợp kỹ thuật, kinh tế và pháp lý để bảo vệ sản phẩm cũng như niềm tin của khách hàng,” ông Thịnh nhấn mạnh.

Ngoài các nguy cơ bên ngoài, ông Thịnh cảnh báo rằng thương hiệu có thể tự sa sút nếu doanh nghiệp không duy trì chất lượng, làm mới hình ảnh hoặc thiếu giao tiếp hiệu quả.

Nguyên nhân thường đến từ chất lượng sản phẩm giảm sút, cam kết thương hiệu không được duy trì, chuỗi cung ứng bất ổn, giao tiếp thiếu hiệu quả hoặc hình ảnh thương hiệu dần trở nên nhàm chán.

Những yếu tố như chất lượng sản phẩm giảm sút, chuỗi cung ứng bất ổn, hình ảnh thương hiệu nhàm chán, cam kết thương hiệu không được giữ vững… đều có thể khiến thương hiệu đánh mất vị trí trong lòng khách hàng.

“Việc đổi mới sáng tạo, củng cố văn hóa nội bộ, nâng cấp hệ thống giao tiếp và điểm chạm thương hiệu sẽ góp phần giữ vững uy tín và bản sắc doanh nghiệp”, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh nhấn mạnh.

Trang Anh

Tin liên quan

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép

Với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 13 - 15% mỗi năm, ngành Logistics Việt Nam đã và đang ghi nhận những bước phát triển quan trọng. Tuy nhiên, để khơi thông, tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, việc xây dựng và kết nối các trung tâm logistic trên toàn quốc đang được đặt ra cấp thiết.
Nghị quyết số 68  tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp

Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân cho thấy sự thay đổi tư duy rất mạnh mẽ với sự quyết tâm cao nhất hướng tới mục tiêu vì sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, của nền kinh tế. Để thúc đẩy quá trình "mở cao tốc" cho kinh tế tư nhân phát triển cần phải sớm chuyển từ nhận thức sang hành động.
Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động

Năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 đã chứng kiến một giai đoạn đầy biến động với thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK). Trong bức tranh chung đầy thách thức ấy, các công ty đại chúng vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, đảm bảo hiệu quả tài chính và không ngừng nâng cao uy tín trên thị trường. Bảng xếp hạng VIX50 – Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 do Vietnam Report công bố ngày 27/5/2025 là minh chứng sống động cho những nỗ lực ấy.
Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali

Chính phủ Lào sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) triển khai hiệu quả Dự án muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouan.
Murata Việt Nam tiên phong trong chương trình Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp

Murata Việt Nam tiên phong trong chương trình Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp

Là một trong tám doanh nghiệp tiêu biểu đầu tiên tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng do Cục Hải quan Đà Nẵng, nay là Chi cục Hải quan khu vực XII, Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam đã không ngừng mở rộng hoạt động sản xuất, đầu tư chiều sâu vào lĩnh vực công nghệ cao. Sự đồng hành của cơ quan Hải quan đã góp phần giúp doanh nghiệp tự tin phát triển lâu dài tại Việt Nam.
Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G

Ngày 20/5/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối tần B2 – B2’ của băng tần 700MHz trong vòng 15 năm tới.
Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"

Ngày 20/5/2025, Báo Thanh Niên phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Ngành điện miền Nam - 50 năm thắp sáng niềm tin”.
Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank

Với ưu đãi đặc biệt từ chương trình hỗ trợ mua nhà ở xã hội của HDBank, khách hàng chỉ cần chi trả từ 200 nghìn đồng/ ngày, thời hạn lên đến 50 năm – dài nhất thị trường cho vay mua nhà ở xã hội. Cơ hội cho người có mức lương dưới 15 triệu đồng/ tháng sở hữu ngôi nhà mơ ước.
Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới

Tại Hội nghị NAACL 2025 (Hoa Kỳ) – sự kiện quốc tế uy tín trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Viettel AI đã gây chú ý khi giới thiệu VeGraph, một phương pháp kiểm chứng thông tin mới, giúp nâng cao độ chính xác đến 5% so với các kỹ thuật hiện có.
EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

Ngày 9/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân với mức tăng thêm 4,8% theo thẩm quyền. Như vậy giá điện tăng từ mức hiện nay là 2.103,11 đồng/kWh lên mức 2.204,06 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT). Việc tăng giá này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, gồng mình tìm giải pháp.
Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số

HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số

Thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số - hai động lực tăng trưởng chiến lược của giai đoạn 2025-2030, HDBank triển khai gói tín dụng ưu đãi 20.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp đang và sẽ đầu tư vào các lĩnh vực then chốt này.
Đoàn Bộ Tài chính làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn

Đoàn Bộ Tài chính làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn

AI và bán dẫn là những lĩnh vực trọng tâm được xác định là hạt nhân phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong thập kỷ tới, qua đó góp phần cân bằng thương mại và đầu tư hai nước.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1398/QĐ-BCT, triển khai Kế hoạch cao điểm kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong tình hình mới.
Cà Mau phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Cà Mau phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Cà Mau vừa kiểm tra, phát hiện nhiều sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) chính thức được vận hành.
Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ngày 27/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Khởi tố hình sự 34 vụ buôn lậu, hàng giả

TP. Hồ Chí Minh: Khởi tố hình sự 34 vụ buôn lậu, hàng giả

Trong số trên 5.000 vụ vi phạm do các lực lượng chức năng của TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, bắt giữ trong 5 tháng đầu năm, đã có 34 vụ buôn lậu, hàng giả bị khởi tố hình sự.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động