An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
Hàng Việt trước “cơn lốc” thương mại điện tử xuyên biên giới Khó khăn ngăn chặn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ qua thương mại điện tử Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử |
![]() |
PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh phát biểu tại Tọa đàm. |
Sở hữu trí tuệ: Nền móng pháp lý cho an ninh thương hiệu
An ninh không chỉ là bảo vệ thương hiệu mà còn làm ổn định thương hiệu để phát triển bền vững. Vậy làm thế nào để quản trị thương hiệu ổn định nhất, hay còn gọi là quản trị an ninh thương hiệu?
Trao đổi về vấn đề trên, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, an ninh thương hiệu là yếu tố quyết định sự phát triển ổn định và lâu dài của doanh nghiệp.
Theo ông Thịnh, thương hiệu không chỉ là hình ảnh hay danh tiếng mà còn là dấu hiệu nhận diện quan trọng trong tâm trí khách hàng. Niềm tin được hình thành khi doanh nghiệp cung cấp thông tin chính xác, đáng tin cậy, do đó, việc xác thực và minh bạch thông tin là điều cốt lõi để bảo vệ hình ảnh thương hiệu.
“Thương hiệu không chỉ đẹp mà còn phải được bảo vệ bằng thông tin minh bạch và chiến lược an ninh vững chắc,” nhấn mạnh điều này, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh đưa ra khái niệm an ninh thương hiệu dựa trên ba yếu tố, đó là sự ổn định, tính bền vững và khả năng kiểm soát rủi ro.
Theo đó, doanh nghiệp cần thực hiện đồng bộ ba hoạt động gồm: bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chống xâm phạm thương hiệu từ bên ngoài và ngăn ngừa sự sa sút từ bên trong.
PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh cho biết, việc quản lý tài sản trí tuệ là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh.
Các đối tượng cần được bảo hộ bao gồm: nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế - giải pháp hữu ích, bí mật kinh doanh và các tài sản trí tuệ khác.
Như vậy, doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hộ trong nước hoặc qua các hệ thống quốc tế như: Madrid (nhãn hiệu), La Hay (kiểu dáng công nghiệp), PCT (sáng chế).
Ông Thịnh cũng lưu ý nguyên tắc “First to File”, nghĩa là ai đăng ký trước sẽ được quyền sở hữu hợp pháp. Ngoài ra, phạm vi và thời hạn bảo hộ cần phù hợp với thị trường mục tiêu. Việc tra cứu và đăng ký nên thực hiện qua cổng thông tin chính thức tại địa chỉ: ipvietnam.gov.vn.
“Nhãn hiệu phải dễ nhận biết, đơn giản, dễ thể hiện và dễ nhớ. Đây là bước đầu để xây dựng ‘lá chắn pháp lý’ cho thương hiệu,” ông Thịnh chia sẻ thêm.
Đối mặt với hàng giả và các mối đe dọa bên ngoài
Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp hiện nay phải đối mặt với hàng loạt hình thức xâm phạm thương hiệu như: hàng giả, điểm bán giả mạo, xuyên tạc danh tiếng, cạnh tranh không lành mạnh và cả những chiêu trò khủng hoảng truyền thông.
Các đối tượng cần được bảo hộ bao gồm: nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế - giải pháp hữu ích, bí mật kinh doanh và các tài sản trí tuệ khác. |
Để bảo vệ thương hiệu hiệu quả, theo PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, doanh nghiệp cần áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật như tem chống giả, mã QR truy xuất nguồn gốc, sử dụng chip điện tử, dùng công nghệ AI để kiểm soát tương tác.
Về biện pháp kinh tế, các doanh nghiệp cần rà soát thị trường, kiểm soát điểm bán, xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành, truyền thông thương hiệu, minh bạch thông tin và xử lý khủng hoảng truyền thông kịp thời.
Quy trình xử lý vi phạm thương hiệu cần được thực hiện đầy đủ từ thu thập bằng chứng, cảnh báo vi phạm, phối hợp với cơ quan chức năng đến khởi kiện nếu cần thiết.
“Xâm phạm thương hiệu ngày càng tinh vi, vì vậy doanh nghiệp cần kết hợp kỹ thuật, kinh tế và pháp lý để bảo vệ sản phẩm cũng như niềm tin của khách hàng,” ông Thịnh nhấn mạnh.
Ngoài các nguy cơ bên ngoài, ông Thịnh cảnh báo rằng thương hiệu có thể tự sa sút nếu doanh nghiệp không duy trì chất lượng, làm mới hình ảnh hoặc thiếu giao tiếp hiệu quả.
Nguyên nhân thường đến từ chất lượng sản phẩm giảm sút, cam kết thương hiệu không được duy trì, chuỗi cung ứng bất ổn, giao tiếp thiếu hiệu quả hoặc hình ảnh thương hiệu dần trở nên nhàm chán.
Những yếu tố như chất lượng sản phẩm giảm sút, chuỗi cung ứng bất ổn, hình ảnh thương hiệu nhàm chán, cam kết thương hiệu không được giữ vững… đều có thể khiến thương hiệu đánh mất vị trí trong lòng khách hàng.
“Việc đổi mới sáng tạo, củng cố văn hóa nội bộ, nâng cấp hệ thống giao tiếp và điểm chạm thương hiệu sẽ góp phần giữ vững uy tín và bản sắc doanh nghiệp”, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh nhấn mạnh.
Tin liên quan

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép
15:46 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Murata Việt Nam tiên phong trong chương trình Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp
16:08 | 26/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G
14:00 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh
13:02 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"
20:16 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank
16:05 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới
16:34 | 19/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp
12:07 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ
10:52 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số
11:06 | 16/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đoàn Bộ Tài chính làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn
10:23 | 15/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Tin mới

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Cà Mau phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng

TP. Hồ Chí Minh: Khởi tố hình sự 34 vụ buôn lậu, hàng giả

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics