Xuất khẩu vào Kuwait: Kim ngạch khiêm tốn
![]() | Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Malaysia |
![]() | Xuất khẩu vào Iran: Tiềm năng lớn đang bị bỏ ngỏ |
![]() | Việt Nam-Kuwait thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều lĩnh vực |
![]() |
Tại thị trường thực phẩm Hanal, các nhóm sản phẩm có lợi thế của Việt Nam như trà, thủy sản hay các sản phẩm có nguồn gốc trồng trọt. Ảnh: TTXVN |
Nông sản, thủy sản nhiều cơ hội
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), những năm qua, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kuwait phát triển khá tốt đẹp. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh kể từ năm 2018. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy: kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Kuwait năm 2021 đạt hơn 4,78 tỷ USD, tăng khoảng 49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK của Việt Nam đạt hơn 60 triệu USD.
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, các mặt hàng XK chính của Việt Nam sang Kuwait gồm: điện thoại di động; thiết bị điện tử và phụ tùng; thủy sản; đồ gỗ; nông sản (rau quả, chè, gạo, hạt tiêu, quế, hoa hồi)… Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tỷ trọng cao nhất, tiếp đến là hàng rau quả, phương tiện vận tải, thủy sản. Ở chiều ngược lại, Việt Nam NK từ Kuwait đạt hơn 4,7 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2020. Sản phẩm NK chủ yếu là dầu thô phục vụ cho hoạt động lọc hóa dầu của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy thông tin thêm, Kuwait là quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông với dân số 4,3 triệu người cùng diện tích 17.818 km2. Năm 2021, GDP nước này ước đạt 208 tỷ USD, tăng trưởng 2,3%. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 52.000 USD. Kuwait có nền kinh tế mở, phát triển ngoại thương, thu hút đầu tư nước ngoài và là một trong những trung tâm thương mại, tài chính của khu vực Trung Đông. Đáng chú ý, kim ngạch XK của Kuwait đạt khoảng 60 tỷ USD/năm (chủ yếu là XK dầu mỏ) và NK khoảng 30 tỷ USD/năm. Như vậy, kim ngạch XNK của Việt Nam với thị trường này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng, đặc biệt là kim ngạch XK.
Với 82% diện tích đất nước là sa mạc, ngoài nguồn thu về dầu mỏ, Kuwait chưa sản xuất được nhiều sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người của Kuwait ở mức cao nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa rất ổn định. “Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam có thể đẩy mạnh XK nhóm hàng nông sản; thủy sản; gỗ và sản phẩm gỗ; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng… là những mặt hàng mà phía Kuwait đang có nhu cầu”, ông Trần Trung Hiếu, Bí thư thứ hai, Thương vụ Việt Nam tại Kuwait nhấn mạnh.
Lưu ý yêu cầu về chứng nhận Halal
Để thúc đẩy XK hàng hóa vào thị trường Kuwait, từ góc độ DN, ông Ali Al Sayegh, Chủ tịch Công ty quốc tế Lemonade về quản lý hội nghị và triển lãm (tại Kuwait) kiêm Chủ tịch Công ty Cổng thông tin quốc tế về xuất nhập khẩu (tại Việt Nam) chia sẻ: khi kinh doanh với thị trường Kuwait, các DN cần lưu ý về nhu cầu thị trường để có những sản phẩm phù hợp với các yếu tố về văn hóa, đồng thời để các sản phẩm có thể cạnh tranh được với sản phẩm các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan…
Lấy ví dụ cụ thể về việc XK mặt hàng chuối sang thị trường Kuwait, ông Trần Trung Hiếu nêu rõ: hiện nay, Kuwait đang NK chuối chủ yếu từ 2 thị trường Philippines và Ecuador với sản lượng khá lớn. Sản phẩm chuối của Việt Nam có thể đưa sang thị trường Kuwait được nhưng phải tìm hiểu, lựa chọn nhà phân phối hoa quả tươi hoặc một số siêu thị, hệ thống phân phối tập trung bán cho người Đông Á và Nam Á với mức giá phù hợp.
Ông Hiếu cũng thông tin thêm: một trong những mặt hàng hiện đang được cơ quan quản lý nhà nước tập trung, đẩy mạnh xúc tiến XK vào thị trường Kuwait nói riêng và Trung Đông nói chung là trà xanh. Tại khu vực Trung Đông, trà là sản phẩm khá đặc thù được sử dụng nhiều; văn hóa uống trà sử dụng đến 90% là trà đen. Trà xanh chưa được thị trường biết đến nhiều nên tiềm năng khá lớn.
Tương tự, với các mặt hàng khác được nhiều DN Việt Nam quan tâm, tìm hiểu thúc đẩy XK sang thị trường Kuwait như mỳ khô, phở khô, đồ ăn liền, Bí thư thứ hai, Thương vụ Việt Nam tại Kuwait nhấn mạnh: “Các sản phẩm phở khô, mỳ khô ở thị trường này chưa có nhiều. Tuy nhiên, DN vẫn cần đặc biệt lưu ý đến thị hiếu của người Kuwait để xây dựng kế hoạch thâm nhập thị trường đạt hiệu quả”.
Một số ý kiến cho rằng, khi tập trung thúc đẩy XK vào thị trường Kuwait, các DN nhất thiết phải lưu ý đến nét đặc trưng của Kuwait là văn hóa Arab, ngôn ngữ Arab và đạo Hồi chính thống. Từ đó, các DN cần có các sản phẩm XK phù hợp theo tiêu chuẩn chất lượng của đạo Hồi. Ví dụ, DN cần lưu ý các loại sản phẩm cấm kỵ như: các loại đồ uống có cồn; sản phẩm có nguồn gốc từ thịt lợn...
Ngoài ra, với Kuwait nói riêng hay thị trường Trung Đông nói chung, DN đều cần phải đặc biệt chú ý yêu cầu về chứng nhận tiêu chuẩn Halal. Thị trường Hồi giáo có sức mua lớn và nhu cầu cao đối với các sản phẩm Việt Nam, không có nhiều các rào cản kỹ thuật và thuế quan nhưng thường yêu cầu sản phẩm phải có chứng nhận Halal. Tùy theo thị trường XK mà DN tìm hiểu quy định về chứng nhận Halal như: quy định Malaysia; quy định của các nước vùng vịnh (2017); quy định Indonesia; quy định UAE (GAC+ESMA)…
Tin liên quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới
16:37 | 12/07/2025 Xu hướng

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh
09:48 | 11/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản
09:20 | 11/07/2025 Xu hướng

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc
21:14 | 10/07/2025 Xu hướng

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế
11:47 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?
11:41 | 10/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời
11:00 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam
09:49 | 10/07/2025 Xu hướng

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên
09:24 | 10/07/2025 Cần biết

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore
16:35 | 09/07/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025
15:04 | 08/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD
14:03 | 08/07/2025 Cần biết
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
