Xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tăng trưởng tốt
![]() | Nửa đầu tháng 2, xuất khẩu cao su tăng cao về cả lượng và trị giá |
![]() | Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ước đạt 7,6 tỷ USD tháng 1 |
![]() | Tháo gỡ vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp cao su |
![]() |
Ngành cao su Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế tốp đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu cao su. Ảnh: N.H |
Thông tin trên được Hiệp hội Cao su Việt Nam chia sẻ tại Đại hội nhiệm kỳ VI (2023-2028) Hiệp hội Cao su Việt Nam tổ chức vào chiếu 28/3 tại TPHCM.
Theo đó, xuất khẩu sản phẩm cao su từ năm 2018 đến nay có mức tăng mạnh về kim ngạch và năm 2022 được xem là điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 4,2 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2021.
Lốp xe vẫn là mặt hàng sản phẩm cao su được Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất trong nhiều năm nay. Cụ thể, trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 2,2 tỷ USD tăng 22,7% so với năm 2021, chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su và thị trường chủ chốt vẫn là Hoa Kỳ với nhu cầu nhập khẩu chủ yếu là lốp ô tô con và lốp xe tải.
Ước tính có khoảng từ 13,7 triệu đến 13,9 triệu xe mới được bán vào năm 2022 tại Hoa Kỳ và được kỳ vọng tăng trong năm 2023 khi nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng và doanh nghiệp sau nhiều năm tồn kho xe khan hiếm trong thời kỳ đại dịch.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu sản phẩm cao su trong giai đoạn từ 2018 đến nay vẫn có đà tăng nhẹ, chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc với các mặt hàng linh kiện và cao su kỹ thuật, đế giày... Ngoài ra, tuy Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn về lốp xe nhưng vẫn còn phải nhập nhiều chủng loại mà trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất chưa đáp ứng nhu cầu từ thị trường Thái Lan do các nhà máy sản xuất lốp xe của những thương hiệu lớn như Brigdestone, Michelin, Goodyear... đều có nhà máy tại Thái Lan, nên việc nhập khẩu từ thị trường này sẽ giúp giảm được các chi phí vận chuyển cũng như giá thành sản phẩm.
Phát biểu tại đại hội, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Cao su cho biết, trong giai đoạn 2018 – 2023, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành cao su Việt Nam vẫn giữ vững vị thế nước sản xuất, xuất khẩu thuộc tốp đầu thế giới, với hoạt động xuất khẩu ba nhóm mặt hàng sản phẩm cao su, cao su thiên nhiên, gỗ và sản phẩm gỗ cao su từ năm 2018 đến năm 2022 duy trì mức tăng trưởng tích cực. Năm 2022, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 10,4 tỷ USD, chiếm 2,8% kim ngạch xuất khẩu các loại hàng hóa của cả nước, tăng 9,1% so với năm 2021.
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng biểu dương những thành tích mà Hiệp hội Cao su Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ V (2018-2023). Đặc biệt, ông Nam đánh giá cao vai trò của Hiệp hội trong các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin kịp thời giúp các cấp lãnh đạo có cơ sở định hướng chính sách phù hợp, kịp thời. Bên cạnh đó, mô hình quản lý chất lượng cao su thiên nhiên, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cao su Việt Nam do Hiệp hội Cao su Việt Nam nghiên cứu, để xuất đã mang lại hiệu quả tích cực. Theo đó, hiện cao su là nông sản đầu tiên và duy nhất có nhãn hiệu chứng nhận, qua đó từng bước góp phần xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam.
Trước xu hướng chuyển dịch hướng tới sản xuất bền vững, ông Nam đề nghị ngành cao su cần chú trọng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, tăng cường chế biến sâu. Bên cạnh đó, cần từng bước hình thành ngành cao su phụ trợ, tiếp tục phát triển thương hiệu ngành và tổ chức ngành cao su theo chuỗi giá trị sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan

Nhiều điểm sáng ở Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực VIII
14:32 | 14/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất
21:18 | 25/06/2025 Hải quan

Xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm trong bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia
15:03 | 24/06/2025 Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng
11:26 | 16/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu
08:58 | 16/07/2025 Xu hướng

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng
11:07 | 15/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn
09:25 | 15/07/2025 Xu hướng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”
19:00 | 14/07/2025 Xu hướng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng
15:40 | 14/07/2025 Xu hướng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu
15:38 | 14/07/2025 Xu hướng

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó
13:45 | 14/07/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025
08:16 | 14/07/2025 Xu hướng

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào
19:25 | 12/07/2025 Xu hướng

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hải quan nâng cao hiệu quả phối hợp và hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy

Cưỡng chế 2 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Khẳng định vai trò trong cải cách hành chính

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
