Xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tăng trưởng tốt
Nửa đầu tháng 2, xuất khẩu cao su tăng cao về cả lượng và trị giá | |
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ước đạt 7,6 tỷ USD tháng 1 | |
Tháo gỡ vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp cao su |
Ngành cao su Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế tốp đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu cao su. Ảnh: N.H |
Thông tin trên được Hiệp hội Cao su Việt Nam chia sẻ tại Đại hội nhiệm kỳ VI (2023-2028) Hiệp hội Cao su Việt Nam tổ chức vào chiếu 28/3 tại TPHCM.
Theo đó, xuất khẩu sản phẩm cao su từ năm 2018 đến nay có mức tăng mạnh về kim ngạch và năm 2022 được xem là điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 4,2 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2021.
Lốp xe vẫn là mặt hàng sản phẩm cao su được Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất trong nhiều năm nay. Cụ thể, trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 2,2 tỷ USD tăng 22,7% so với năm 2021, chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su và thị trường chủ chốt vẫn là Hoa Kỳ với nhu cầu nhập khẩu chủ yếu là lốp ô tô con và lốp xe tải.
Ước tính có khoảng từ 13,7 triệu đến 13,9 triệu xe mới được bán vào năm 2022 tại Hoa Kỳ và được kỳ vọng tăng trong năm 2023 khi nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng và doanh nghiệp sau nhiều năm tồn kho xe khan hiếm trong thời kỳ đại dịch.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu sản phẩm cao su trong giai đoạn từ 2018 đến nay vẫn có đà tăng nhẹ, chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc với các mặt hàng linh kiện và cao su kỹ thuật, đế giày... Ngoài ra, tuy Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn về lốp xe nhưng vẫn còn phải nhập nhiều chủng loại mà trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất chưa đáp ứng nhu cầu từ thị trường Thái Lan do các nhà máy sản xuất lốp xe của những thương hiệu lớn như Brigdestone, Michelin, Goodyear... đều có nhà máy tại Thái Lan, nên việc nhập khẩu từ thị trường này sẽ giúp giảm được các chi phí vận chuyển cũng như giá thành sản phẩm.
Phát biểu tại đại hội, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Cao su cho biết, trong giai đoạn 2018 – 2023, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành cao su Việt Nam vẫn giữ vững vị thế nước sản xuất, xuất khẩu thuộc tốp đầu thế giới, với hoạt động xuất khẩu ba nhóm mặt hàng sản phẩm cao su, cao su thiên nhiên, gỗ và sản phẩm gỗ cao su từ năm 2018 đến năm 2022 duy trì mức tăng trưởng tích cực. Năm 2022, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 10,4 tỷ USD, chiếm 2,8% kim ngạch xuất khẩu các loại hàng hóa của cả nước, tăng 9,1% so với năm 2021.
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng biểu dương những thành tích mà Hiệp hội Cao su Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ V (2018-2023). Đặc biệt, ông Nam đánh giá cao vai trò của Hiệp hội trong các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin kịp thời giúp các cấp lãnh đạo có cơ sở định hướng chính sách phù hợp, kịp thời. Bên cạnh đó, mô hình quản lý chất lượng cao su thiên nhiên, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cao su Việt Nam do Hiệp hội Cao su Việt Nam nghiên cứu, để xuất đã mang lại hiệu quả tích cực. Theo đó, hiện cao su là nông sản đầu tiên và duy nhất có nhãn hiệu chứng nhận, qua đó từng bước góp phần xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam.
Trước xu hướng chuyển dịch hướng tới sản xuất bền vững, ông Nam đề nghị ngành cao su cần chú trọng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, tăng cường chế biến sâu. Bên cạnh đó, cần từng bước hình thành ngành cao su phụ trợ, tiếp tục phát triển thương hiệu ngành và tổ chức ngành cao su theo chuỗi giá trị sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh
11:45 | 26/03/2024 Kinh tế
Huy động nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các khu công nghiệp
19:43 | 25/03/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
15:49 | 19/04/2024 Xuất nhập khẩu
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô
09:45 | 16/04/2024 Xuất nhập khẩu
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số
15:56 | 10/04/2024 Xuất nhập khẩu
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD
15:47 | 09/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần
16:33 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1
14:50 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi
10:10 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD
16:30 | 02/04/2024 Kinh tế
Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD
14:31 | 02/04/2024 Xuất nhập khẩu
Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia
08:12 | 02/04/2024 Xuất nhập khẩu
Nuôi biển hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD
17:25 | 01/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%
15:46 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics