Xuất khẩu gần 81 tỷ USD, ngành nào “vượt khó”, nhóm nào “lâm nguy”?
Xuất khẩu thủy sản "lấy đà" hồi phục hậu Covid-19 | |
Giá gạo xuất khẩu sang Trung Quốc cao hơn bình quân chung 2,5 triệu đồng/tấn | |
Gấp rút tăng tốc, xuất khẩu gỗ "cán đích" 12 tỷ USD? |
Kim ngạch xuất khẩu 5 nhóm hàng chủ lực, đơn vị "tỷ USD". Hình ảnh, biểu đồ: T.Bình. |
2 nhóm tăng tỷ USD
Trong 4 tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều ngành hàng xuất khẩu gặp khó, có mức tăng trưởng chậm, thậm chí tăng trưởng âm như nhóm hàng điện thoại và linh kiện, dệt may…
Tuy nhiên, dữ liệu của Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận trong 4 tháng đầu năm có một số nhóm hàng là điểm sáng kéo kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt được tăng trưởng dương, trong đó có 2 nhóm hàng đạt con số tăng thêm tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
Cụ thể, 4 tháng kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,14 tỷ USD tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019, tương đương 2,51 tỷ USD.
Nhờ tốc độ tăng trưởng ấn tượng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã soán ngôi của dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau 4 tháng đầu năm 2020.
Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Trung Quốc đạt 3,42 tỷ USD, tăng 40,9% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường chủ lực khác như: EU đạt 1,55 tỷ USD, giảm 6,3%; Hoa Kỳ đạt 2,67 tỷ USD, tăng gấp 2,1 lần; thị trường Hồng Kông đạt 945 triệu USD, tăng 33,6%; Hàn Quốc đạt 851 triệu USD, giảm 9,7%...
Trong khi đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 6,78 tỷ USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 1,46 tỷ USD.
Các thị trường xuất khẩu chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 2,22 tỷ USD, tăng mạnh 71%; EU đạt trị giá 1,07 tỷ USD, tăng 31,7%; Nhật Bản với 655 triệu USD tăng 9,4%; Hàn Quốc với 643 triệu USD, tăng 38,9% so với cùng thời gian năm 2019...
Ngoài ra, 4 tháng đầu năm còn có một số ngành hàng có tốc độ tăng trưởng khá cao như: Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 308 triệu USD, tương ứng tăng 76,9%; dây điện và dây cáp điện tăng 202 triệu USD, tương ứng tăng 38,9%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 159 triệu USD, tương ứng tăng 5,1%...
Điện thoại, dệt may cùng giảm
Bên cạnh một số nhóm hàng tăng trưởng khá, 4 tháng đầu năm 2020 chứng kiến nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực có mức tăng trưởng âm.
Điển hình là điện thoại các loại và linh kiện. Dù vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất nhưng 4 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 15,38 tỷ USD, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.
4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang EU đạt 3,32 tỷ USD, giảm 24,1%; Hoa Kỳ đạt trị giá 2,99 tỷ USD, giảm 9,7%; Hàn Quốc đạt 1,59 tỷ USD, giảm 4,5%...
Trong các thị trường chủ lực của nhóm này, Trung Quốc có sự tăng trưởng ấn tượng tới 4,3 lần so với cùng kỳ 2019, đạt kim ngạch 2,73 tỷ USD.
Một nhóm hàng chủ lực khác trong Top 3 cũng chịu cảnh tăng trưởng âm là dệt may.
4 đầu năm, nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 3 cả nước chỉ đạt 8,65 tỷ USD, giảm tới 8,8% so với cùng kỳ năm trước.
Xét về thị trường, Hoa Kỳ vẫn là địa chỉ xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 3,95 tỷ USD, nhưng giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 45,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Các thị trường khác như: Nhật Bản với 1,17 tỷ USD, tăng 1,2%; thị trường EU với hơn 1 tỷ USD, giảm 13,5%...
Cùng trong đà sụt giảm còn có nhóm hàng nông sản (bao gồm hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su), với kim ngạch đạt 5,37 tỷ USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 với trị giá 1,6 tỷ USD, giảm 19,8% so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp theo là thị trường EU với 932 triệu USD, tăng 7,9%; Hoa Kỳ với 579 triệu USD, tăng 11,1%...
Cũng trong lĩnh vực nông nghiệp còn phải kể đến sự ảm đạm của nhóm hàng thủy sản. 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản chỉ đạt 2,23 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, Nhật Bản là thị trường lớn nhất với 434 triệu USD, tăng 5,9%; Hoa Kỳ đạt 377 triệu USD, giảm 2,1%; EU với 336 triệu USD, giảm 14,3%; Trung Quốc với 246 triệu USD, giảm 9,3%…
Bên cạnh đó, nhóm hàng chủ lực nữa là giày dép các loại cũng mới đạt 5,36 tỷ USD, giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Hoa Kỳ và EU là 2 thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng giày dép với kim ngạch và tốc độ tăng lần lượt là 1,98 tỷ USD (giảm nhẹ 0,7%) và 1,38 tỷ USD (giảm 6,1%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường này đạt 3,36 tỷ USD, chiếm 62,7% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD năm 2025
16:40 | 05/01/2025 Kinh tế
Kỳ vọng tích cực cho xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ
08:42 | 02/01/2025 Kinh tế
Thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế
16:46 | 31/12/2024 Kinh tế
Nâng vị thế xuất khẩu nhờ chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả
15:13 | 31/12/2024 Kinh tế
Ấn Độ điều tra chống trợ cấp mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch từ Việt Nam
11:50 | 31/12/2024 Kinh tế
NHNN đã giao room tín dụng cho từng ngân hàng, tiến tới lộ trình bỏ room
10:21 | 31/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
Công bố 15 tác phẩm đạt Giải Cuộc thi "Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam năm 2024"
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics