Xuất khẩu cá tra đặt mục tiêu trên 1,6 tỷ USD
![]() | Xuất khẩu cá tra tăng, đẩy doanh thu của Vĩnh Hoàn tăng 23% |
![]() | Kỳ vọng lớn xuất khẩu cá tra |
![]() |
Chế biến cá tra xuất khẩu tại Đồng Tháp. Ảnh: K.O |
Phát biểu tại Hội nghị “Triển khai kế hoạch phát triển ngành hàng cá tra năm 2022” ngày 25/2, ông Nhữ Văn Cẩn, Vụ trưởng Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết, dù đối mặt nhiều khó khăn song năm 2021, xuất khẩu cá tra vẫn đạt 1,62 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2020.
Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những khó khăn, thách thức rất lớn đối với kinh tế, xã hội nói chung và ngành hàng cá tra nói riêng.
Hiện nay công tác kiểm soát dịch đã đạt kết quả bước đầu. Các địa phương, người dân, doanh nghiệp đã từng bước thích ứng, linh hoạt trong tình hình mới. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất cá tra điều chỉnh cơ cấu thị trường trong giai đoạn tới.
Đáng chú ý, từ đầu năm 2022, giá cá tra đã tăng rất cao là cơ hội để người dân, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, phát triển sản xuất.
"Tuy nhiên, giá cao, tăng trưởng nóng cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy như tình trạng lạm dụng trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm có thể bị giảm sút, gây mất ổn định ngành hàng…. cần có những giải pháp để duy trì sự phát triển bền vững”, ông Nhữ Văn Cẩn nói.
Ở góc độ thị trường xuất khẩu thời gian tới, vị này cho biết, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia vừa là thách thức, vừa là cơ hội để sản phẩm cá tra Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào các thị trường EU, Hoa Kỳ... Trong đó, những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường nhập khẩu đòi hỏi ngành hàng cá tra nước ta phải nỗ lực nhằm đáp ứng.
Ngoài ra, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành Lệnh 248 về "Quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu” và Lệnh 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu", có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 có thể sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thủy sản đông lạnh trong đó có cá tra.
Năm 2022, ngành cá tra dự kiến sản lượng cá tra thương phẩm đạt 1,6-1,7 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,6 tỷ USD.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, Tổng cục Thuỷ sản xác định tiếp tục triển khác các đề án, nhiệm vụ nâng cao chất lượng giống cá tra phục vụ nuôi thương phẩm; chỉ đạo sản xuất cung ứng đủ con giống chất lượng cao để nâng cao hiệp quả, hạ giá thành sản xuất…
Từ góc độ doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội Cá tra Việt Nam đề nghị thời gian tới để thực hiện truy xuất nguồn gốc phục vụ tốt cho yêu cầu xuất khẩu, cần tiếp tục duy trì áp dụng các tiêu chuẩn GlobalGAP, ASC… vào nuôi cá tra thâm canh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với bảo vệ môi trường, an toàn dịch bệnh.
Bên cạnh đó, tiến tới hình thành những vùng sản xuất giống cá tra tập trung, áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật mới nhất và tốt nhất vào tất cả các công đoạn của quy trình nuôi (thức ăn, vật tư thiết yếu, công nghệ thu hoạch…) và quy trình chế biến tạo ra những sản phẩm giá trị gia tăng cho ngành hàng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế.
Đồng thời, cần khuyến khích phát triển mạnh mô hình hợp tác xã để đại diện hộ xã viên ký kết hợp đồng, vừa tạo thuận lợi trong việc hình thành các vùng sản xuất tập trung, vừa giảm đầu mối ký kết hợp đồng cho các doanh nghiệp, tăng vai trò tự quản trong việc thực hiện hợp đồng giúp tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị các đơn vị có liên quan có giải pháp nâng cao chất lượng cá tra giống bởi điều này quyết định chất lượng, năng suất về sau; đồng thời, tăng cường phòng bệnh cho cá tra trong điều kiện thời tiết khó khăn như hiện nay.
“Các địa phương ở ĐBSCL phải kiểm soát tốt quy hoạch vùng nuôi cá tra, đưa quy hoạch này vào quy hoạch chung trong phát triển kinh tế của địa phương. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần đầu tư kỹ thuật chế biến sâu nhằm đáp ứng tốt nhu cầu xuất khẩu”, lãnh đạo Bộ NN&PTNT nói.
Giá bán cá tra giống hiện nay đang dao động khoảng 35.000 đồng - 40.000 đồng/kg (loại 30 con/kg), tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với cuối năm 2021. Trong khi đó, giá bán cá tra thương phẩm hiện dao động trong khoảng 29.500-30.000 đồng/kg (size cá từ 0,8 đến > 1,2kg), tăng 5.000-5.500 đồng/kg so với cuối năm 2021. |
Tin liên quan

Xuất khẩu cá tra với mục tiêu 2 tỷ USD năm 2024
10:08 | 20/12/2023 Kinh tế

Chủ động nguồn nguyên liệu, xuất khẩu cá tra vượt đỉnh
08:43 | 25/12/2022 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc tăng mạnh tới 85,2%
14:28 | 27/10/2022 Kinh tế

Hải Dương: Xuất khẩu điện tử, dệt may, giày dép duy trì đà tăng
21:11 | 09/06/2025 Xu hướng

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Indonesia
21:03 | 09/06/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD
19:30 | 09/06/2025 Infographics

1 tháng có 7 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD
15:28 | 09/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ninh Bình xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
15:18 | 09/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh về giá trị, giảm về sản lượng
15:08 | 09/06/2025 Xu hướng

Xuất nhập khẩu 5 tháng đạt 355,7 tỷ USD, tiếp tục xuất siêu
14:55 | 09/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm 2025: Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD
18:31 | 08/06/2025 Xu hướng

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng
10:40 | 08/06/2025 Cần biết

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng
10:05 | 08/06/2025 Xu hướng

Việt Nam xuất khẩu sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN
20:19 | 07/06/2025 Xu hướng

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế
16:12 | 07/06/2025 Xu hướng

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
21:35 | 06/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải Dương: Xuất khẩu điện tử, dệt may, giày dép duy trì đà tăng

Hải Phòng thu giữ gần 5.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Indonesia

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Hải quan cảng Vạn Gia hỗ trợ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Lập kênh phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Chi cục Thuế khu vực XV: Hiệu quả chống thất thu NSNN qua thanh, kiểm tra

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: 6 tháng bắt giữ 40 vụ, 40 đối tượng

Lạng Sơn thúc đẩy xuất khẩu nông sản, trái cây tươi bằng luồng ưu tiên

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng máy thêu vi tính

Thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng ngô hạt

Hải Phòng thu giữ gần 5.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc

Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị thu hồi

Đề xuất siết chặt bán hàng đa cấp, ngăn ngừa kẽ hở biến tướng

Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số

Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
