Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR
Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc? Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi |
![]() |
Ảnh minh họa. Ảnh: ST |
Theo đó, quy định của Liên minh châu Âu về sản phẩm không gây phá rừng (European Union Deforestation Regulation – EUDR) có hiệu lực từ ngày 30/12/2024, sẽ tác động lớn đến ngành cà phê xuất khẩu, đặc biệt vào thị trường Bắc Âu gồm Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, để tiếp cận và duy trì thị phần trong khu vực này, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam lưu ý xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Doanh nghiệp cần đảm bảo cà phê xuất khẩu đáp ứng yêu cầu của EUDR, bao gồm: sản phẩm không gây phá rừng; tuân thủ luật pháp tại quốc gia sản xuất; chia sẻ thông tin vị trí địa lý cụ thể của vùng trồng cà phê.
Cùng với đó là doanh nghiệp chủ động hợp tác với các tổ chức và tận dụng nguồn hỗ trợ. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và khu vực đã có kinh nghiệm tuân thủ EUDR.
Đồng thời tận dụng EUDR để tạo lợi thế cạnh tranh. Bởi sự chuẩn bị sớm và đầy đủ để tuân thủ EUDR không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường mà còn là yếu tố quan trọng để tạo dựng uy tín với khách hàng Bắc Âu.
Quá trình đảm bảo tuân thủ EUDR sẽ đòi hỏi chi phí đáng kể, từ việc thu thập dữ liệu đến áp dụng công nghệ mới. Do đó, theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển doanh nghiệp cần lập ngân sách cho các chi phí như: lập bản đồ vị trí địa lý, hệ thống truy xuất nguồn gốc và kiểm định chất lượng.
Xây dựng kế hoạch hỗ trợ nông dân địa phương đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết, giúp duy trì nguồn cung ổn định; tìm kiếm đối tác tài trợ hoặc nguồn vốn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để giảm gánh nặng chi phí.
Bắc Âu là khu vực chú trọng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, vì vậy việc tuân thủ EUDR không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định trách nhiệm xã hội.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản xuất và xuất khẩu xanh, bao gồm sử dụng nguyên liệu bền vững và quy trình thân thiện với môi trường.
Thúc đẩy các câu chuyện thương hiệu gắn liền với bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu để thu hút người tiêu dùng Bắc Âu. Đồng thời, cam kết lâu dài trong việc giảm thiểu tác động môi trường, biến tuân thủ EUDR thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Tin liên quan

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu
15:56 | 11/04/2025 Xu hướng

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới
15:44 | 11/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ
16:35 | 08/04/2025 Hải quan

Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng
17:00 | 07/04/2025 Cần biết

Mỹ - thị trường xuất khẩu trăm tỷ đô của Việt Nam
12:16 | 03/04/2025 Cần biết

Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
10:40 | 31/03/2025 Cần biết

Đến 15/3, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 162 tỷ USD
12:28 | 28/03/2025 Cần biết

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng
15:10 | 05/03/2025 Cần biết

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai
15:42 | 03/03/2025 Cần biết

Doanh nghiệp ngành thép có bị tác động khi Hoa Kỳ đánh thuế 25%?
15:29 | 12/02/2025 Cần biết

Chính sách thuế của Mỹ tác động thế nào đến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?
10:21 | 11/02/2025 Cần biết

TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ mới- nâng cao cạnh tranh cho hàng xuất khẩu
08:43 | 09/02/2025 Cần biết

4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
10:16 | 24/01/2025 Cần biết

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Cần biết

Những lưu ý khi xuất khẩu hàng sang Pakistan
16:55 | 03/07/2023 Cần biết

Một số lưu ý khi thực hiện Biểu thuế nhập khẩu, Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi
08:08 | 28/06/2023 Cần biết
Tin mới

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu