Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR
Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc? Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi |
Ảnh minh họa. Ảnh: ST |
Theo đó, quy định của Liên minh châu Âu về sản phẩm không gây phá rừng (European Union Deforestation Regulation – EUDR) có hiệu lực từ ngày 30/12/2024, sẽ tác động lớn đến ngành cà phê xuất khẩu, đặc biệt vào thị trường Bắc Âu gồm Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, để tiếp cận và duy trì thị phần trong khu vực này, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam lưu ý xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Doanh nghiệp cần đảm bảo cà phê xuất khẩu đáp ứng yêu cầu của EUDR, bao gồm: sản phẩm không gây phá rừng; tuân thủ luật pháp tại quốc gia sản xuất; chia sẻ thông tin vị trí địa lý cụ thể của vùng trồng cà phê.
Cùng với đó là doanh nghiệp chủ động hợp tác với các tổ chức và tận dụng nguồn hỗ trợ. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và khu vực đã có kinh nghiệm tuân thủ EUDR.
Đồng thời tận dụng EUDR để tạo lợi thế cạnh tranh. Bởi sự chuẩn bị sớm và đầy đủ để tuân thủ EUDR không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường mà còn là yếu tố quan trọng để tạo dựng uy tín với khách hàng Bắc Âu.
Quá trình đảm bảo tuân thủ EUDR sẽ đòi hỏi chi phí đáng kể, từ việc thu thập dữ liệu đến áp dụng công nghệ mới. Do đó, theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển doanh nghiệp cần lập ngân sách cho các chi phí như: lập bản đồ vị trí địa lý, hệ thống truy xuất nguồn gốc và kiểm định chất lượng.
Xây dựng kế hoạch hỗ trợ nông dân địa phương đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết, giúp duy trì nguồn cung ổn định; tìm kiếm đối tác tài trợ hoặc nguồn vốn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để giảm gánh nặng chi phí.
Bắc Âu là khu vực chú trọng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, vì vậy việc tuân thủ EUDR không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định trách nhiệm xã hội.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản xuất và xuất khẩu xanh, bao gồm sử dụng nguyên liệu bền vững và quy trình thân thiện với môi trường.
Thúc đẩy các câu chuyện thương hiệu gắn liền với bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu để thu hút người tiêu dùng Bắc Âu. Đồng thời, cam kết lâu dài trong việc giảm thiểu tác động môi trường, biến tuân thủ EUDR thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Tin liên quan
Doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng cho nguyên liệu thủy sản nhập khẩu
14:16 | 06/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xử phạt trong việc kê khai tờ khai nhập khẩu
09:28 | 06/02/2025 Chính sách và Cuộc sống
Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025
19:51 | 05/02/2025 Tài chính
TP Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư vào 535 dự án với tổng vốn đầu tư trên 800.000 tỷ đồng
16:45 | 06/02/2025 Kinh tế
Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử
14:06 | 06/02/2025 Xuất nhập khẩu
Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
19:57 | 05/02/2025 Kinh tế
WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025
19:54 | 05/02/2025 Kinh tế
Phó Thống đốc NHNN: Nếu tăng trưởng đến 10% thì tín dụng phải tăng 18-20%
19:39 | 05/02/2025 Kinh tế
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm
09:38 | 05/02/2025 Xuất nhập khẩu
Mỹ hay Trung Quốc giữ ngôi đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam?
13:54 | 04/02/2025 Kinh tế
15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD
10:07 | 04/02/2025 Xuất nhập khẩu
Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế
10:29 | 02/02/2025 Kinh tế
Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
10:31 | 01/02/2025 Kinh tế
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam
15:07 | 31/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
TP Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư vào 535 dự án với tổng vốn đầu tư trên 800.000 tỷ đồng
QUATEST 3 ứng dụng phương pháp phát hiện DNA động vật trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi
Doanh nghiệp ứng phó thế nào với biến động thương mại thế giới?
Hải quan Hải Phòng nỗ lực triển khai nhiệm vụ từ đầu năm
Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics