Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR
Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc? Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi |
![]() |
Ảnh minh họa. Ảnh: ST |
Theo đó, quy định của Liên minh châu Âu về sản phẩm không gây phá rừng (European Union Deforestation Regulation – EUDR) có hiệu lực từ ngày 30/12/2024, sẽ tác động lớn đến ngành cà phê xuất khẩu, đặc biệt vào thị trường Bắc Âu gồm Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, để tiếp cận và duy trì thị phần trong khu vực này, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam lưu ý xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Doanh nghiệp cần đảm bảo cà phê xuất khẩu đáp ứng yêu cầu của EUDR, bao gồm: sản phẩm không gây phá rừng; tuân thủ luật pháp tại quốc gia sản xuất; chia sẻ thông tin vị trí địa lý cụ thể của vùng trồng cà phê.
Cùng với đó là doanh nghiệp chủ động hợp tác với các tổ chức và tận dụng nguồn hỗ trợ. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và khu vực đã có kinh nghiệm tuân thủ EUDR.
Đồng thời tận dụng EUDR để tạo lợi thế cạnh tranh. Bởi sự chuẩn bị sớm và đầy đủ để tuân thủ EUDR không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường mà còn là yếu tố quan trọng để tạo dựng uy tín với khách hàng Bắc Âu.
Quá trình đảm bảo tuân thủ EUDR sẽ đòi hỏi chi phí đáng kể, từ việc thu thập dữ liệu đến áp dụng công nghệ mới. Do đó, theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển doanh nghiệp cần lập ngân sách cho các chi phí như: lập bản đồ vị trí địa lý, hệ thống truy xuất nguồn gốc và kiểm định chất lượng.
Xây dựng kế hoạch hỗ trợ nông dân địa phương đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết, giúp duy trì nguồn cung ổn định; tìm kiếm đối tác tài trợ hoặc nguồn vốn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để giảm gánh nặng chi phí.
Bắc Âu là khu vực chú trọng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, vì vậy việc tuân thủ EUDR không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định trách nhiệm xã hội.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản xuất và xuất khẩu xanh, bao gồm sử dụng nguyên liệu bền vững và quy trình thân thiện với môi trường.
Thúc đẩy các câu chuyện thương hiệu gắn liền với bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu để thu hút người tiêu dùng Bắc Âu. Đồng thời, cam kết lâu dài trong việc giảm thiểu tác động môi trường, biến tuân thủ EUDR thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Tin liên quan

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên
14:48 | 15/07/2025 Thương mại điện tử

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
12:24 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng
16:23 | 14/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên
09:24 | 10/07/2025 Cần biết

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD
14:03 | 08/07/2025 Cần biết

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%
15:30 | 23/06/2025 Cần biết

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn
08:02 | 21/06/2025 Cần biết

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa
09:05 | 15/06/2025 Cần biết

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng
10:40 | 08/06/2025 Cần biết

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam
16:20 | 28/05/2025 Cần biết

Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam
16:09 | 28/05/2025 Cần biết

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan
15:34 | 22/05/2025 Cần biết
Tin mới

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics