Xử lý hàng tồn đọng, giảm tải cho cảng Cát Lái
![]() | Tìm chủ nhân 300 container hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái |
![]() | Giải pháp nào xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái? |
![]() | Xử lý hơn 1.600 container phế liệu tồn tại cảng Cát Lái |
![]() |
Giám định phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H. |
Còn khoảng trên 1.300 container tồn trên 90 ngày
Sau thời gian nỗ lực của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng, lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái đã giảm rõ rệt, hiện còn khoảng trên 1.300 container.
Theo ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhà nước đã có nhiều văn bản hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện cho khách hàng nhận hàng. Cùng với đó, để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, đưa nguyên liệu vào sản xuất, đồng thời trả lại mặt bằng thông thoáng cho cảng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu nhập khẩu có vị trí tại cảng Cát Lái trước ngày 31/12/2018 được khách hàng lấy ra khỏi cảng trong thời gian từ đầu tháng 4 đến hết ngày 30/5/2019.
Sau hai tháng giảm sàn chi phí lưu bãi, lượng container phế liệu tồn đọng hiện nay còn khoảng trên 1.300 container tồn trên 90 ngày, giảm hàng ngàn container so với thời điểm vào cuối tháng 2/2019, tồn hơn 3.800 container.
Đối với hơn 1.300 container phế liệu còn tồn đọng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tiếp tục phối hợp với Cục Hải quan TPHCM đánh giá, phân loại, giám định phế liệu để xác định chất lượng phế liệu nào đủ tiêu chuẩn nhập khẩu thì tổ chức bán đấu giá, phế liệu nào không đủ tiêu chuẩn thì tiêu hủy hoặc tái xuất…
Tuy nhiên, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết việc mở kiểm tra cũng khó thực hiện nhanh do việc phân loại, giám định mất rất nhiều thời gian và được thực hiện cẩn trọng, bởi quan điểm của cơ quan Hải quan là nếu rác thải buộc chủ tàu tái xuất, còn hàng phế liệu dùng tái sản xuất được sẽ cho bán đấu giá theo quy định.
Thậm chí ngay cả phương án cơ quan Hải quan có quyền yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện việc vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo đối với lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường cũng khó thực hiện. Do thực tế có rất nhiều hãng tàu nhận chở hàng nhưng không có tàu, mà họ đặt chỗ qua công ty trung gian.
Theo quy định mới đây, phế liệu nhập khẩu chỉ được phép dỡ xuống cảng khi tổ chức, cá nhân nhận hàng trên bản lược khai hàng hóa có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực và còn khối lượng phế liệu nhập khẩu. Với quy định này, số lượng phế liệu nhập khẩu được kiểm soát chặt chẽ.
Giải phóng mặt bằng cho cảng Cát Lái
Theo lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, mặc dù lượng hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái đã giảm đáng kể, nhưng đối với số lượng phế liệu tồn, đặc biệt là phế liệu đang chờ xử lý cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng khai thác của cảng, nhất là vào thời điểm cuối năm, lượng hàng hóa nhập khẩu thường tăng lên đáng kể.
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, tính đến thời điểm hiện tại, tại cảng Cát Lái còn hơn 1.700 container hàng hóa tồn đọng trên 90 ngày. Trong đó, có trên 1.300 container là phế liệu, số còn lại là hàng hóa các loại. Các container hàng tồn này đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp thống kê, đăng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để tìm chủ hàng theo quy định. Tuy nhiên, đến nay chưa có người liên hệ nhận hàng.
Để xứ lý số container hàng hóa nêu trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn đang thực hiện các bước xử lý theo quy định tại Thông tư 203/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trong đó, sẽ thực hiện đăng báo tìm chủ hàng lần 2, lần 3. Sau đó xác lập quyền sở hữu đối với những container hàng tồn đọng không có người nhận; phân loại, kiểm kê, xác định trị giá bán đấu giá hàng hóa có giá trị, hoặc buộc tái xuất các container hàng hóa không đủ điều kiện nhập khẩu.
Mới đây, tại Hội nghị tổng kết một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực bến cảng Cát Lái, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, hàng tồn đọng năm 2018 có khoảng trên 1.000 container hàng hóa thông thường và 2.300 container phế liệu với rất nhiều lý do. Đến nay, qua xử lý các bước, số lượng hàng tồn đã giảm đáng kể. Hiện hơn 1.700 container đã được phân loại. Để xử lý số hàng tồn đọng này, đến nay đơn vị đang chờ Tổ liên ngành để xử lý phế liệu tồn đọng.
Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Nghiệp, nhiều hãng tàu đề nghị gần 70 container rác tái xuất, hoặc liên hệ với đơn vị xử lý phế liệu để thực hiện việc tiêu hủy. Hiện nay, Cục Hải quan TPHCM sẽ xem xét cho phép vận chuyển số hàng tồn tại cảng Cát Lái về cảng Hiệp Phước. Việc không xử lý được hàng tồn còn ảnh hưởng đến cả hãng tàu. Về phía cơ quan Hải quan cam kết sẽ phối hợp triển khai nhanh việc xử lý hàng hóa tồn đọng, nhất là mặt hàng phế liệu. Hiện nay, đơn vị đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Tổ liên ngành xử lý mặt hàng này.
Tin liên quan

Doanh nghiệp lưu ý gì khi XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái
09:08 | 06/05/2025 Cần biết
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 (CV 377)
16:04 | 25/02/2025 Thông báo

Hải quan TPHCM: Thông quan trên 600 tờ khai XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái
08:32 | 04/02/2025 Hải quan

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
20:57 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội
20:14 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới
19:48 | 01/07/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng
18:41 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới
18:12 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 57
15:32 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI quản lý địa bàn Cao Bằng, Tuyên Quang
13:46 | 01/07/2025 Hải quan

(PHOTO): Hải quan Thái Nguyên hoạt động thông suốt trong ngày đầu triển khai mô hình mới
13:40 | 01/07/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI
10:38 | 01/07/2025 Hải quan

Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực
10:33 | 01/07/2025 Hải quan

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới
09:32 | 01/07/2025 Hải quan

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp
09:03 | 01/07/2025 Hải quan

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới
15:40 | 30/06/2025 Hải quan
Tin mới

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics