Xử lý hàng tồn đọng, giảm tải cho cảng Cát Lái
Tìm chủ nhân 300 container hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái | |
Giải pháp nào xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái? | |
Xử lý hơn 1.600 container phế liệu tồn tại cảng Cát Lái |
Giám định phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H. |
Còn khoảng trên 1.300 container tồn trên 90 ngày
Sau thời gian nỗ lực của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng, lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái đã giảm rõ rệt, hiện còn khoảng trên 1.300 container.
Theo ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhà nước đã có nhiều văn bản hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện cho khách hàng nhận hàng. Cùng với đó, để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, đưa nguyên liệu vào sản xuất, đồng thời trả lại mặt bằng thông thoáng cho cảng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu nhập khẩu có vị trí tại cảng Cát Lái trước ngày 31/12/2018 được khách hàng lấy ra khỏi cảng trong thời gian từ đầu tháng 4 đến hết ngày 30/5/2019.
Sau hai tháng giảm sàn chi phí lưu bãi, lượng container phế liệu tồn đọng hiện nay còn khoảng trên 1.300 container tồn trên 90 ngày, giảm hàng ngàn container so với thời điểm vào cuối tháng 2/2019, tồn hơn 3.800 container.
Đối với hơn 1.300 container phế liệu còn tồn đọng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tiếp tục phối hợp với Cục Hải quan TPHCM đánh giá, phân loại, giám định phế liệu để xác định chất lượng phế liệu nào đủ tiêu chuẩn nhập khẩu thì tổ chức bán đấu giá, phế liệu nào không đủ tiêu chuẩn thì tiêu hủy hoặc tái xuất…
Tuy nhiên, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết việc mở kiểm tra cũng khó thực hiện nhanh do việc phân loại, giám định mất rất nhiều thời gian và được thực hiện cẩn trọng, bởi quan điểm của cơ quan Hải quan là nếu rác thải buộc chủ tàu tái xuất, còn hàng phế liệu dùng tái sản xuất được sẽ cho bán đấu giá theo quy định.
Thậm chí ngay cả phương án cơ quan Hải quan có quyền yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện việc vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo đối với lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường cũng khó thực hiện. Do thực tế có rất nhiều hãng tàu nhận chở hàng nhưng không có tàu, mà họ đặt chỗ qua công ty trung gian.
Theo quy định mới đây, phế liệu nhập khẩu chỉ được phép dỡ xuống cảng khi tổ chức, cá nhân nhận hàng trên bản lược khai hàng hóa có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực và còn khối lượng phế liệu nhập khẩu. Với quy định này, số lượng phế liệu nhập khẩu được kiểm soát chặt chẽ.
Giải phóng mặt bằng cho cảng Cát Lái
Theo lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, mặc dù lượng hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái đã giảm đáng kể, nhưng đối với số lượng phế liệu tồn, đặc biệt là phế liệu đang chờ xử lý cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng khai thác của cảng, nhất là vào thời điểm cuối năm, lượng hàng hóa nhập khẩu thường tăng lên đáng kể.
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, tính đến thời điểm hiện tại, tại cảng Cát Lái còn hơn 1.700 container hàng hóa tồn đọng trên 90 ngày. Trong đó, có trên 1.300 container là phế liệu, số còn lại là hàng hóa các loại. Các container hàng tồn này đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp thống kê, đăng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để tìm chủ hàng theo quy định. Tuy nhiên, đến nay chưa có người liên hệ nhận hàng.
Để xứ lý số container hàng hóa nêu trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn đang thực hiện các bước xử lý theo quy định tại Thông tư 203/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trong đó, sẽ thực hiện đăng báo tìm chủ hàng lần 2, lần 3. Sau đó xác lập quyền sở hữu đối với những container hàng tồn đọng không có người nhận; phân loại, kiểm kê, xác định trị giá bán đấu giá hàng hóa có giá trị, hoặc buộc tái xuất các container hàng hóa không đủ điều kiện nhập khẩu.
Mới đây, tại Hội nghị tổng kết một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực bến cảng Cát Lái, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, hàng tồn đọng năm 2018 có khoảng trên 1.000 container hàng hóa thông thường và 2.300 container phế liệu với rất nhiều lý do. Đến nay, qua xử lý các bước, số lượng hàng tồn đã giảm đáng kể. Hiện hơn 1.700 container đã được phân loại. Để xử lý số hàng tồn đọng này, đến nay đơn vị đang chờ Tổ liên ngành để xử lý phế liệu tồn đọng.
Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Nghiệp, nhiều hãng tàu đề nghị gần 70 container rác tái xuất, hoặc liên hệ với đơn vị xử lý phế liệu để thực hiện việc tiêu hủy. Hiện nay, Cục Hải quan TPHCM sẽ xem xét cho phép vận chuyển số hàng tồn tại cảng Cát Lái về cảng Hiệp Phước. Việc không xử lý được hàng tồn còn ảnh hưởng đến cả hãng tàu. Về phía cơ quan Hải quan cam kết sẽ phối hợp triển khai nhanh việc xử lý hàng hóa tồn đọng, nhất là mặt hàng phế liệu. Hiện nay, đơn vị đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Tổ liên ngành xử lý mặt hàng này.
Tin liên quan
Mỗi ngày cơ quan Hải quan làm thủ tục cho hơn 1.000 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái
19:40 | 26/10/2024 Hải quan
Hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái tăng cao
15:08 | 22/08/2024 Kinh tế
Hải Phòng: Hơn 5.000 m3 hàng ở cảng Hoàng Diệu tồn lâu ngày chưa có người nhận
14:12 | 25/07/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK