Xem xét gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ô tô sản xuất trong nước
Bộ Công Thương muốn áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô | |
Yêu cầu xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô |
Để khuyến khích sản xuất ô tô trong nước, Chính phủ đã có Chương trình ưu đãi thuế |
Ngày 16/11/2017, Chính phủ đã có Nghị định 125/2017/NĐ/-CP (sửa đổi bổ sung một số điều NĐ 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ) trong đó đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất lắp ráp xe ô tô (gọi tắt là Chương trình) thực hiện từ 16/11/2017 đến 31/12/2022.
Theo đó, các doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện đề ra trong Chương trình được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.
Ngày 25/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP) trong đó đã sửa đổi bổ sung nhiều nội dung của Chương trình ưu đãi thuế cho phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới.
Còn hơn một năm nữa mới kết thúc chương trình thực hiện (31/12/2022) tuy nhiên với đặc thù của ngành sản xuất ô tô là cần khoảng thời gian 2-3 năm để lập kế hoạch và chuẩn bị cho các mẫu xe sản xuất mới, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) và các doanh nghiệp cũng như địa phương đã đề xuất Chính phủ sớm có quyết định có tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi này trong giai đoạn tiếp theo hay không.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo (tại công văn số 4349/VPCP-KTTH ngày 30/6/2021) Bộ Tài chính chủ trì ra soát đánh giá tổng thể việc thực hiện Chương trình; nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022).
Đã có 9 doanh nghiệp sản xuất ô tô có qui mô lớn và đủ năng lực sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình. Ảnh minh họa Nguyễn Hà |
Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản gửi lấy ý kiến các bộ, ngành chức năng, doanh nghiệp (ký ngày 13/7/2021) Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương và VAMA có ý kiến đóng góp với nội dung dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 57/2020/NĐ-CP. Đặc biệt các cơ quan này cần có đánh giá chi tiết về kết quả thực hiện Chương trình. Việc đóng góp ý kiến này cần được gửi sớm trước ngày 20/7/2021.
Về việc xem xét quyết định thực hiện tiếp Chương trình, trong dự thảo lấy ý kiến đóng góp, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục thực hiện là cần thiết. Tuy nhiên cơ quan này cũng đưa ra một số điểm cần sửa đổi liên quan đến: điều kiện khí thải, kỳ xem xét ưu đãi thuế, sản lượng chung và sản lượng tối thiểu…
Một số nội dung quy định cụ thể để hưởng ưu đãi theo NĐ 57/2020/NĐ-CP - Mức thuế nhập khẩu ưu đãi : 0% - Doanh nghiệp có giấy Chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp xe ô tô do Bộ Công Thương cấp - Điều kiện: + Linh kiện có tên trong nhóm 98.49; thuộc loại kinh kiện trong nước chưa sản xuất được; sử dụng để sản xuất, lắp ráp ô tô trong kỳ xem xét ưu đãi; Các linh kiện đáp ứng mức độ rời rạc tối thiểu theo quy định của Bộ Khoa học và công nghệ; Linh kiện phải do DN sản xuất, lắp ráp trực tiếp NK hoặc ủy thác, ủy quyền NK. + Đáp ứng điều kiện về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô chạy bằng xăng, dầu (mức 4.5 từ 2018-2021, mức 5 trở lên từ 2022) + Đáp ứng điều kiện về mẫu. + Đáp ứng điều kiện về sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu. |
Tin liên quan
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Lên các kịch bản điều hành giá phù hợp cho năm 2025
21:32 | 07/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gửi thư chúc mừng năm mới 2025
10:46 | 01/01/2025 Tài chính
Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%
16:44 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn
15:46 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?
15:16 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế
10:52 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư
10:42 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe
10:40 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Phải tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2025
09:34 | 05/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Giao dự toán thu ngân sách 2025 tối thiểu bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao
07:54 | 02/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp
11:09 | 31/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Trường hợp nào được xử lý không thu thuế trên Hệ thống MGH?
17:06 | 30/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Từ 1/1/2025: 13 mã hàng tăng thuế xuất khẩu lên 20%
15:35 | 26/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030
10:00 | 25/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tạm dừng mua sắm, thuê mới tài sản từ 1/1/2025
07:54 | 25/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics