Xem xét gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho ô tô sản xuất trong nước
Bộ Công Thương muốn áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô | |
Yêu cầu xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô |
Để khuyến khích sản xuất ô tô trong nước, Chính phủ đã có Chương trình ưu đãi thuế |
Ngày 16/11/2017, Chính phủ đã có Nghị định 125/2017/NĐ/-CP (sửa đổi bổ sung một số điều NĐ 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ) trong đó đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất lắp ráp xe ô tô (gọi tắt là Chương trình) thực hiện từ 16/11/2017 đến 31/12/2022.
Theo đó, các doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện đề ra trong Chương trình được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.
Ngày 25/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP) trong đó đã sửa đổi bổ sung nhiều nội dung của Chương trình ưu đãi thuế cho phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới.
Còn hơn một năm nữa mới kết thúc chương trình thực hiện (31/12/2022) tuy nhiên với đặc thù của ngành sản xuất ô tô là cần khoảng thời gian 2-3 năm để lập kế hoạch và chuẩn bị cho các mẫu xe sản xuất mới, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) và các doanh nghiệp cũng như địa phương đã đề xuất Chính phủ sớm có quyết định có tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi này trong giai đoạn tiếp theo hay không.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo (tại công văn số 4349/VPCP-KTTH ngày 30/6/2021) Bộ Tài chính chủ trì ra soát đánh giá tổng thể việc thực hiện Chương trình; nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022).
Đã có 9 doanh nghiệp sản xuất ô tô có qui mô lớn và đủ năng lực sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình. Ảnh minh họa Nguyễn Hà |
Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản gửi lấy ý kiến các bộ, ngành chức năng, doanh nghiệp (ký ngày 13/7/2021) Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương và VAMA có ý kiến đóng góp với nội dung dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 57/2020/NĐ-CP. Đặc biệt các cơ quan này cần có đánh giá chi tiết về kết quả thực hiện Chương trình. Việc đóng góp ý kiến này cần được gửi sớm trước ngày 20/7/2021.
Về việc xem xét quyết định thực hiện tiếp Chương trình, trong dự thảo lấy ý kiến đóng góp, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục thực hiện là cần thiết. Tuy nhiên cơ quan này cũng đưa ra một số điểm cần sửa đổi liên quan đến: điều kiện khí thải, kỳ xem xét ưu đãi thuế, sản lượng chung và sản lượng tối thiểu…
Một số nội dung quy định cụ thể để hưởng ưu đãi theo NĐ 57/2020/NĐ-CP - Mức thuế nhập khẩu ưu đãi : 0% - Doanh nghiệp có giấy Chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp xe ô tô do Bộ Công Thương cấp - Điều kiện: + Linh kiện có tên trong nhóm 98.49; thuộc loại kinh kiện trong nước chưa sản xuất được; sử dụng để sản xuất, lắp ráp ô tô trong kỳ xem xét ưu đãi; Các linh kiện đáp ứng mức độ rời rạc tối thiểu theo quy định của Bộ Khoa học và công nghệ; Linh kiện phải do DN sản xuất, lắp ráp trực tiếp NK hoặc ủy thác, ủy quyền NK. + Đáp ứng điều kiện về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô chạy bằng xăng, dầu (mức 4.5 từ 2018-2021, mức 5 trở lên từ 2022) + Đáp ứng điều kiện về mẫu. + Đáp ứng điều kiện về sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu. |
Tin liên quan
Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh
21:09 | 23/04/2024 Kinh tế
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
16:13 | 20/04/2024 Tài chính
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
08:14 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
17:31 | 18/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
16:37 | 17/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu
15:24 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thuế GTGT đối với hàng đã được miễn thuế NK sau đó chuyển mục đích sử dụng
12:14 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới
07:54 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất tài sản công
07:38 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nam Ninh đưa quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp đi vào thực chất
06:30 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics