Xây dựng Hệ thống thông tin quản lý tài chính Chính phủ
Việc xây dựng GFMIS đã đến giai đoạn nào, thưa ông?
Hiện nay, việc xây dựng GFMIS đang ở bước xác định mô hình, lộ trình, các nội dung chính và xây dựng các kế hoạch ở mức tổng thể. Thông qua các hoạt động tư vấn, tham vấn, chúng tôi dự kiến sẽ xây dựng một kế hoạch chi tiết với các nội dung cụ thể hơn trong thời gian tới.
Xin ông cho biết những khó khăn gặp phải trong quá trình xây dựng GFMIS với những đặc thù của nền tài chính Việt Nam?
Khó khăn đầu tiên là việc quản lý tài chính ở nước có rất nhiều đặc thù gắn với đặc thù về tổ chức và chính quyền của Việt Nam. Có thể ví dụ như ngân sách của Việt Nam là ngân sách lồng ghép xuất phát từ mô hình tổ chức Việt Nam là không có chính quyền địa phương mang tính độc lập như ở các nước phát triển (có chính quyền bang, chính quyền liên bang với ngân sách độc lập và mục tiêu, nhiệm vụ riêng).
Một vấn đề nữa cũng rất khó triển khai là phải chuẩn hóa lại nghiệp vụ cho phù hợp với thực tế tại Việt Nam, đưa ra mô hình, chính sách phù hợp, qua đó tạo tiền đề, cơ sở để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.
Ngoài ra, cần thiết phải xây dựng được một kiến trúc tổng thể toàn Ngành để làm sao có thể xây dựng, phát triển nên một hệ thống có thể tích hợp được, hoạt động lâu dài và hướng được đến "xã hội mở" để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước.
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin. Kết quả là một loạt các hệ thống như TABMIS, VNACCS/VCIS... đã đi vào hoạt động. Vậy, việc xây dựng GFMIS có dựa trên nền tảng những ứng dụng đã triển khai không, thưa ông?
Về mô hình xây dựng, GFMIS có 2 phương án chính là xây dựng hệ thống thay thế hoặc xây dựng hệ thống kế thừa.
Phương án thứ nhất sẽ xây dựng nên một hệ thống thay thế toàn bộ các hệ thống đã có và phát triển theo từng bước. Mô hình này chỉ các nước đã rất phát triển như Hàn Quốc mới có thể làm được.
Phần lớn các hệ thống công nghệ thông tin đã triển khai như các hệ thống do Ngân hàng thế giới tài trợ đều đi theo mô hình thứ hai là kế thừa, tích hợp các hệ thống hiện có. Ở Việt Nam, chúng tôi đang đề xuất chọn mô hình này để có thể tận dụng, kế thừa hiệu quả của các hệ thống đang hoạt động tốt như TABMIS, VNACCS/VCIS...
Xin cảm ơn ông!
Hệ thống thông tin quản lý tài chính Chính phủ (Government Financial Managment Information System - GFMIS) là một hệ thống quản lý tài chính có tính chiến lược nhằm hỗ trợ Chính phủ có được các thông tin tài chính chính xác và kịp thời, qua đó hỗ trợ Chính phủ trong việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách tài chính, tiền tệ cũng như đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của Chính phủ. Các thành phần của GFMIS bao gồm sự kết hợp của các hệ thống thông tin kho bạc, quản lý ngân sách và các hệ thống thông tin quản lý tài chính Chính phủ khác. Theo đó, GFMIS tại Việt Nam dự kiến gồm một số hệ thống thông tin quản lý/tác nghiệp “lõi” sau: TABMIS; Hệ thống lập dự toán ngân sách; Hệ thống Quản lý chi đầu tư; Hệ thống Thông tin Quản lý nợ; Hệ thống thông tin quản lý thuế tập trung (TMS); Hệ thống thông tin quản lý Hải quan tập trung; Hệ thống Tổng kế toán nhà nước; Hệ thống quản lý tài sản công; Hệ thống quản lý và cơ sở dữ liệu về giá; Hệ thống quản lý tài chính tại đơn vị chi tiêu; Hệ thống thông tin quản lý chứng khoán thống nhất; Hệ thống thông tin dự trữ nhà nước; Hệ thống tổng hợp, tích hợp GFMIS và Kho dữ liệu. |
Tin liên quan
Loạt giải pháp nâng cao kết quả cải cách hành chính ngành Tài chính
18:13 | 08/05/2024 Tài chính
Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương
14:54 | 08/05/2024 Chính sách và Cuộc sống
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng
14:52 | 08/05/2024 Chứng khoán
Ngăn chặn tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật tài chính
10:50 | 08/05/2024 Tài chính
Bộ Tài chính ban hành kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024
09:10 | 08/05/2024 Tài chính
Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam
08:04 | 08/05/2024 Thuế - Kho bạc
Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ
08:00 | 08/05/2024 Tài chính
Duy trì chính sách tài khoá để "mở lối" cho kinh tế 2024
07:45 | 08/05/2024 Tài chính
Không để mất cân đối cung cầu, đánh giá "liều lượng" điều hành giá phù hợp
07:30 | 08/05/2024 Tài chính
Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4
17:01 | 07/05/2024 Thuế - Kho bạc
Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt
14:35 | 07/05/2024 Chứng khoán
Ngành Thuế thu ngân sách bằng 43% dự toán
08:54 | 07/05/2024 Thuế - Kho bạc
Giải quyết dứt điểm vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công
07:45 | 07/05/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số Ngân hàng 2024
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sụt giảm tính đến cuối tháng Tư
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít
Sự chia rẽ trong nước Mỹ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan