Vì sao 31 hãng tàu bị buộc tái xuất gần 1.100 container “rác”
![]() |
Số phế thải nhập khẩu dơ bẩn bị buộc tái xuất. Ảnh: T.H |
Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, 31 hãng tàu phải thực hiện tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng vì trước đó các hãng tàu này tham gia vận chuyển số phế liệu nêu trên vào Việt Nam.
Tuy nhiên, sau thời gian dài đưa hàng về cảng nhưng chủ hàng không nhận, các hãng tàu phải có trách nhiệm tái xuất đối với các lô hàng này, tránh ảnh hưởng đến môi trường…
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến hết tháng 4/2020, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái khoảng 2.000 container. Trong đó, 363 container được cơ quan chức năng khoá trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án đang điều tra, xét xử; 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng.
Số còn lại gồm trên 1.500 container còn lại đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị trong hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện phân loại để xử lý.
![]() |
Đủ các loại phế thải được đưa về Việt Nam. Ảnh: T.H |
Qua kiểm tra, phân loại, cơ quan Hải quan phát iện hơn 70% container phế liệu nhập khẩu đều không đạt chất lượng theo quy định. Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TPHCM kiểm tra, xác định có đến 1.099 container là phế thải.
Số phế thải chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn. Số phế thải này được các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018 rồi "Bỏ của, chạy thoát thân" từ đó đến nay, khiến cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh cảng mất nhiều thời gian, công sức xử lý, tránh ảnh hưởng đến môi trường.
Hội đồng xử lý hàng hoá tồn đọng tại cảng Cát Lái (bao gồm: Hải quan, Tổng công ty tân cảng Sài Gòn, một số sở, ngành TPHCM...) đã thông nhất phương án xử lý theo hướng buộc các hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.
![]() |
Nhận trách nhiệm trong việc vận chuyển hàng hóa, đại diện các hãng tàu cho rằng, việc chủ hàng không nhận hàng đã khiến các hãng tàu bị thiệt hại khá nhiều, trong đó có việc không lưu thông được vỏ container do tồn đọng quá lâu tại cảng. Các các hãng tàu cũng cho rằng, việc xuất trả phế thải sang các nước khác hiện nay sẽ rất khó khăn.
Theo quy định hiện hành có đủ cơ sở để buộc trách nhiệm các hãng tàu. Theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan 2014: Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiên vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Cùng với đó, Điều 74 Luật Hàng hải năm 2005 quy định thời điểm phát sinh và chấm dứt trách nhiệm của người vận chuyển. Theo đó, trách nhiệm của người vận chuyển phát sinh từ khi người vận chuyển nhận hàng tại cảng nhận hàng, được duy trì trong suốt quá trình vận chuyển và chấm dứt khi kết thúc việc trả hàng tại cảng trả hàng. |
Tin liên quan

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm
09:06 | 11/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan TPHCM: Thông quan trên 600 tờ khai XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái
08:32 | 04/02/2025 Hải quan

Tiếp tục tạm ngừng chuyển khẩu, tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Hoa Kỳ
08:18 | 10/10/2024 Đối thoại

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo
14:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Cao Bằng chấn chỉnh quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh lữ hành, khách sạn, dịch vụ lưu trú
12:57 | 06/08/2025 Hồ sơ

Quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành
11:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Đối tượng trong vụ vận chuyển hơn 7 kg ma túy thoát án tử hình
15:57 | 05/08/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực XX: Linh hoạt biện pháp kiểm soát tuyến biên giới
15:20 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tháng 7, cả nước xử lý 13.244 vụ vận chuyển hàng cấm, gian lận thuế
09:06 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố giám đốc người nước ngoài vì trốn thuế 3,2 tỷ đồng liên quan đến hàng gia công
08:56 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Vĩnh Xương ngăn chặn lô hàng xuất khẩu vi phạm sở hữu trí tuệ
17:02 | 04/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thuế tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra trước hoàn thuế tại Công ty cổ phần thủy điện Huy Măng
16:27 | 04/08/2025 Hồ sơ

Nóng tình trạng vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển Tây Nam
15:57 | 04/08/2025 Hồ sơ

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm
16:08 | 02/08/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính
09:59 | 02/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nợ thuế hơn 2,97 tỷ đồng, lãnh đạo một doanh nghiệp khai thác đá có nguy cơ tạm hoãn xuất cảnh
11:00 | 01/08/2025 Hồ sơ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Tháng 7 thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng

Thuế thành phố Hải Phòng biểu dương 19 cá nhân trong sắp xếp, tổ chức bộ máy

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Thuế tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn cài đặt, sử dụng eTax Mobile

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

VNSteel củng cố vị thế doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thép Việt Nam

HDBank giữ vị trí thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

Đề xuất kéo dài 600m đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành

5 trách nhiệm của cơ quan Hải quan trong quản lý doanh nghiệp ưu tiên

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập sản xuất xuất khẩu bị thiệt hại do thiên tai

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay

Hoạt động tín dụng tại Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng
