Facebook Twitter youtube Tiktok

Về miệt Cù Lao Minh

Dân gian có câu: “Thấy dừa thì nhớ Bến Tre”… mà xứ Dừa nầy được hình thành bởi 3 cù lao: Minh, Bảo và An Hoá. Trong đó cù lao Minh là vùng dừa và vùng cây ăn trái có diện tích lớn nhất tỉnh Bến Tre. Nhưng cái cù lao rộng lớn trải dài bên bờ biển Đông hơn 20 cây số với hàng chục cái cồn lại còn được bao bọc bởi hai dòng sông Hàm Luông và Cổ Chiên cuồn cuộn phù sa này không chỉ có thế.
ve miet cu lao minh
Biểu trưng xứ Dừa Bến Tre.

Nơi xuất quân của tiểu đoàn 307

Mới đây, tôi dẩn mấy người quen ở Quảng Trị, Quảng Bình vốn là thanh niên xung phong và bộ đội Trường Sơn đã lớn tuổi có nguyện vọng vào Nam thăm quê hương Đồng Khởi. Khi tôi đưa đoàn đến Bia lưu niệm lể xuất quân của Tiểu đoàn 307 ngay tại trung tâm xã Đại Điền (huyện Thạnh Phú) thì trời bất chợt đổ mưa. Thế nhưng các chị vẩn móc điện thoại cầm tay ra chụp hình lia lịa và còn hào hứng hát vang: “Ba lẻ bảy, tiểu đoàn lẻ bảy, đoàn quân lẻ bảy, kể từ ngày ấy, đánh đâu được đấy, oai hùng biết mấy”…

Tôi thật không ngờ bài hát Tiểu đoàn 307 có sức vang xa đến thế. Lời hát đơn sơ, mộc mạc, dễ nghe, dễ nhớ và dễ hát theo, nhưng nghe cứ vang vang và có sức thúc đẩy mạnh mẽ. Hình như đây là bài hát ai cũng biết và có người không thuộc hết lời, nhưng vẩn nhớ được từng đoạn.

Trước khi biết tên tác giả bài hát Tiểu đoàn 307 tôi cũng đã “ công phu” tìm hiểu về đơn vị quân sự “ đánh đâu được đấy, oai hùng biết mấy” đã làm cho: "Tiếng tiểu đoàn, bao nhiêu quân Pháp run rẩy, sợ hãi”này. Theo đó, để đẩy mạnh công cuộc kháng chiến, ngày 1/5/1948 Bộ Tư lệnh Khu 8 quyết định thành lập một đơn vị chủ lực cơ động chiến đấu, bao gồm lực lượng vũ trang của Khu 8 và một bộ phận quan trọng của trung đoàn 99 Bến Tre.

Với quân số 1.200 người, trang bị chủ yếu là súng trường, mã tấu… do đồng chí Huy Rứa chỉ huy, đồng chí Hồng Long làm chính trị viên; sau hơn 2 tháng tập trung huấn luyện tại Bến Tre, ngày 5/7/1948, Tiểu đoàn liên quân lưu động (tên gọi ban đầu của Tiểu đoàn 307) làm lễ xuất quân tại căn cứ Giồng Luông (xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú).

Đúng như lời bài hát: "Buổi xuất quân tiểu đoàn năm ấy, cả tiểu đoàn thề dưới sao vàng, người chiến sỉ tiếc gì máu rơi…”, "nguyện một lòng gìn giữ non sông” đã hùng dũng tiến về hướng Mỹ Tho. Ngày 16/8/1948 tiểu đoàn đánh trận đầu tiên diệt đồn Mộc Hoá và hôm sau đánh tiếp đoàn quân địch tiếp viện diệt 300 tên, thu 300 súng, trong đó có 3 cối 60 ly cùng hàng chục đại liên, trung liên…

Và rồi trong thế: “lưỡi gươm vung với cánh tay sắt, đầu giặc rụng, nổ súng đồng đồn giặc vỡ tan” tiểu đoàn chủ lực đầu tiên của Khu 8 và cũng là đơn vị cơ động đầu tiên của Nam bộ đã liên tiếp lập nên nhiều chiến công vang dội khắp cả vùng đồng bằng sông Cửu Long như: Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vỉnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Long Châu Hà.. như lời hát: "Ai đã từng đi qua sông Cửu Long giang. Cửu Long giang sông trào nước xoáy. Ai đã từng nghe tiếng tiểu đoàn. Tiếng tiểu đoàn ba trăm lẻ bảy”.

ve miet cu lao minh
Trước điểm xuất quân Tiểu đoàn 307.

Việc tập họp lực lượng, đào tạo, huấn luyện và làm lể xuất quân của tiểu đoàn chủ lực cơ động đầu tiên của cả Nam bộ ở Đại Điền không phải là chuyện .. tình cờ lịch sử. Chỉ cái tên Đại Điền đã nói lên sự trù phú, sung túc của một địa bàn nông thôn ruộng vườn cò bay thẳng cánh, giàu có bậc nhất trên đất Cù lao Minh. Đất đai màu mỡ, phong thuỷ tốt và có rất nhiều thanh niên hăng hái tòng quân tham gia kháng chiến, làng cổ Đại Điền cũng là nơi có những địa chủ giàu đến nứt đố đổ vách như Phủ Kiểng (Nguyễn Duy Hinh 1874 -1945 ) chiếm hữu 3906 mẫu ruộng. Nay Thành Phủ Kiểng này là Trường Đoàn Lê Văn Quang của tỉnh Bến Tre.

Phủ Kiểng có 10 người con đều học hành giỏi giang, trong đó Nguyễn Duy Quang du học bên Pháp về được bổ làm Bí thư Chánh văn phòng của vua Bảo Đại. Một nhân vật khác cũng rất đặc biệt là Hương Liêm (Huỳnh Ngọc Khiêm 1843-1927). Từ miền Trung dạt vào Giồng Luông khai phá đất đai, lập nghiệp và trở thành người đứng ra lập đền, chùa ở vùng đất mới khai phá Đại Điền. Hương Liêm tập kết vật tư, trong đó có nhiều loại vật liệu như cột, kèo, đòn tay…chở từ Campuchia về bằng đường thuỷ và rước thợ từ Huế về thi công đến 12 năm mới xong ngôi nhà vô cùng hoành tráng. Với kiểu kiến trúc cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX độc đáo ở Nam bộ, năm 2011, nhà cổ Huỳnh phủ được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và được mở cửa đón khách tham quan...

Bến Tre từ lâu đã rất nổi tiếng với đặc sản xứ Dừa: "Bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc”; nhưng thưởng thức "bánh dừa Giồng Luông” của Đại Điền một lần rồi, ai cũng khó quên.

Nôi Đồng Khởi

Cách bia lưu niệm lể xuất quân Tiểu đoàn 307 ở xã Đại Điền chưa đầy 30 cây số ngược lên hướng thành phố Bến Tre là xã Định Thuỷ (huyện Mỏ Cày Nam) – nơi được xem là cái “ nôi” của phong trào Đồng Khởi lịch sử miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại đây ngày 17/1/1960, nữ tướng của “đội quân tóc dài” Nguyễn Thị Định đã lãnh đạo và trực tiếp chỉ huy lực lượng quân dân Định Thuỷ nổi dậy, giải phóng trụ sở xã, chiếm bót Vàm Nước Trong, nổ phát súng đầu tiên, mở màn cho phong trào Đồng Khởi khắp miền Nam.

Xã “Nông thôn mới” Định Thuỷ bây giờ rất đỗi bình yên. Một địa danh từng làm chấn động Lầu Năm góc của nước Mỹ, ngày nay chỉ ghi dấu bằng hàng chữ "Anh dũng Đồng Khởi – Thắng Mỹ diệt ngụy” khắc trên hòn đá đặt trong Khu di tích cấp quốc gia "Đồng Khởi 1960” và biểu tượng “Ngọn lửa Đồng Khởi” trên nóc nhà Bảo tàng.

Thế hệ “hậu duệ” của Cô Ba Định giờ cũng rất thuỳ mị, dịu dàng với mái tóc dài, áo bà ba đúng điệu Bến Tre và xem chừng còn khéo tay hơn trong việc chế biến những món ngon từng rất nổi tiếng ở Mỏ Cày và khắp Cù lao Minh như: Mắm tép, Cá ngát nấu chua với trái bần dốt, bánh bột gạo, rau mơ hấp…Ngồi bên bờ Hàm Luông vừa nghe đờn ca tài tử vừa nhâm nhi những món đặc sản nầy thì chỉ có mà say đến… “mút mùa Lệ Thuỷ”

Ra biển Thạnh Phong

Trước đây từ quận lỵ Thạnh Phú muốn ra miệt biển Thạnh Phong chỉ có hai cách: Theo con nước ngồi đò từ bến ở chợ Giồng Chùa mất khoảng 4-5 tiếng; cách thứ hai là cuốc bộ mất khoảng 7 tiếng đồng hồ; do không có đường xe. Nay thì quốc lộ 57 đã mỡ rộng thênh thang ra tận bờ biển kết nối với tuyến đường quốc phòng dài đến 30km bao quanh các xã biển Hoà Lợi, Mỹ An, An Điền và Thạnh Hải.

ve miet cu lao minh
Bên sông nước Hàm Luông.

Đến Thạnh Phong, đừng quên đến Bia tưởng niệm 21 nạn nhân trong vụ thảm sát Thạnh Phong năm 1969 để thắp hương. Chúng tôi phải để ô tô ngoài đường lộ và đi bộ qua một đoạn đường dài gần 300 mét để đến một ngã ba trong khu dân cư có nhà cửa nằm san sát bên nhau. Đọc những dòng chữ trên tấm bia, ai cũng rưng rưng xúc động. Sự việc xảy ra cách nay đã 50 năm, nhưng nay vẫn còn mang tính thời sự về những ký ức kinh hoàng của chiến tranh đã lùi xa…

(Baodulich.net.vn)

Tin liên quan

Nhiều doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình “Ân nghĩa quê dừa - Khát vọng vươn xa’’

Nhiều doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình “Ân nghĩa quê dừa - Khát vọng vươn xa’’

(HQ Online) - Nhân kỷ niệm 64 năm ngày Bến Tre Đồng Khởi (17/01/1960 - 17/01/2024), Chương trình quảng bá hình ảnh Bến Tre và biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Ân nghĩa quê Dừa - Khát vọng vươn xa’’ sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 07/01/2024 tại TPHCM.
Liên quan đến vụ Công ty Xuyên Việt Oil: Bắt giam nguyên Bí thư tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ

Liên quan đến vụ Công ty Xuyên Việt Oil: Bắt giam nguyên Bí thư tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ

(HQ Online) - Tối ngày 14/11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thông tin vừa ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Lê Đức Thọ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.
Bỏ lại ô tô chở 12.000 bao thuốc lá lậu

Bỏ lại ô tô chở 12.000 bao thuốc lá lậu

(HQ Online) - Phát hiện lực lượng chức năng, tài xế xe ô tô 7 chỗ chở đầy thuốc lá lậu đã bỏ lại xe và tang vật, chạy thoát thân.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Mê đắm sắc hoa Tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang

Mê đắm sắc hoa Tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang

Những ngày này, mảnh đất Hà Giang trở nên thơ mộng hơn với những triền hoa tam giác mạch nở hồng rực trong nắng.
Chiêm ngưỡng 5 hồ nước đẹp nhất phố núi

Chiêm ngưỡng 5 hồ nước đẹp nhất phố núi

Điều gì đã khiến cho Đà Lạt được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp và thơ mộng bậc nhất tại Việt Nam? Không chỉ bởi nhiều mùa hoa đẹp quanh năm, sương mù mờ ảo, rừng thông xanh ngát, thành phố này còn sở hữu những hồ nước đẹp làm say lòng biết bao du khách.Nếu bạn là người yêu Đà Lạt cùng nét bình yên, thơ mộng của những thắng cảnh nơi đây, hẳn sẽ không muốn bỏ qua những hồ nước đẹp nhất tại phố núi.
Khám phá vụng Kênh

Khám phá vụng Kênh

Thênh thang, kỳ vĩ cảnh quan núi đá vôi, nước biển xanh ngắt, góc nhìn ngoạn mục từ giữa các vách đá… là những gì bạn cảm nhận khi thăm khu vực vụng Kênh trên Vịnh Hạ Long.
Phú Quốc - "Chạm vào nguyên sơ"

Phú Quốc - "Chạm vào nguyên sơ"

Phú Quốc là điểm đến đầu tiên trong cả nước được lựa chọn để tổ chức riêng một chương trình kích cầu du lịch nội địa mang tên “Chạm vào nguyên sơ".
Hành trình khám phá Bãi Cọi, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa

Hành trình khám phá Bãi Cọi, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa

Thông qua nhiều lần khai quật, các chuyên gia bước đầu nhận định Bãi Cọi (Hà Tĩnh) là di tích khảo cổ học đặc biệt, mang đặc trưng của cả hai nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh nổi tiếng.
Nà Tu - Điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa

Nà Tu - Điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa

Khu di tích lịch sử Nà Tu thuộc xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, cách Tp. Bắc Kạn 9km về phía Bắc. Đây từng là nơi đóng quân của đội TNXP 312 làm nhiệm vụ bảo về cầu Nà Cù (cây cầu trọng yếu trên tuyến Quốc lộ 3) để đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ cho tiền tuyến. Nà Tu giờ đây là điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa đối với lực lượng TNXP, là điểm hẹn đối với Tuổi trẻ Việt Nam và du khách trong chuyến khám phá vùng đất Bắc Kạn.
Mùa vàng rực rỡ trên rẻo cao Bình Liêu

Mùa vàng rực rỡ trên rẻo cao Bình Liêu

Lúa chín vàng ươm trên những thửa ruộng bậc thang uốn lượn cùng sắc màu văn hóa rực rỡ của người Dao, Sán Chỉ, Tày là những điểm nhấn ấn tượng thu hút du khách đến với Bình Liêu (Quảng Ninh) mỗi dịp thu về.
“Đệ nhất động” trên Cao nguyên đá Hà Giang

“Đệ nhất động” trên Cao nguyên đá Hà Giang

Động Lùng Khúy nằm cách trung tâm huyện Quản Bạ trên 10km, thuộc thôn Lùng Khúy, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ (Hà Giang). Từ khi được phát hiện và đưa vào khai thác năm 2015 đến nay, động Lùng Khúy được người dân Hà Giang tự hào coi là “Đệ nhất động” trên vùng Cao nguyên đá.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh

Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh

Việt Nam đã xuất khẩu 1.517 lô hàng thủy sản sống sang Trung Quốc và hiện chưa có lô hàng nào bị cảnh báo về tồn dư hóa chất và kháng sinh.
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất

Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất

Việc áp dụng và kết hợp các công nghệ tiên tiến mang lại các lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp trên nhiều phương diện, giúp giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu trong quý đạt 67,17 tỷ USD, tăng 13,7% (tương ứng tăng 8,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa

HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa

HSBC vừa giới thiệu bài viết của bà Amanda Murphy, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, Khu vực Nam và Đông Nam Á, HSBC Châu Á Thái Bình Dương và ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc toàn quốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam với nhận định tích cực về
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ngày 24/4, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương (Kocham Bình Dương) tổ chức Hội nghị đối thoại với các DN Hàn Quốc năm 2024.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động