VCCI góp ý việc quản lý, kê khai thuế thương mại điện tử
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định về quản lý thuế. Ảnh: Thuỳ Linh |
Nên mở rộng đối tượng quản lý
Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, nội dung về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số của nhà cung cấp nước ngoài được đánh giá là một trong những nội dung quan trọng nhất bởi sự phát triển khá "nóng" của loại hình kinh doanh này.
Theo ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến có riêng 1 chương quy định về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, dự thảo hướng dẫn hai trường hợp cụ thể về đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài là trực tiếp, hoặc ủy quyền và không trực tiếp hoặc không ủy quyền.
Góp ý với nội dung này, VCCI cho rằng, hiện chương này mới đưa ra quy định về quản lý, kê khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số của nhà cung cấp nước ngoài. Tuy nhiên, đối với nhà cung cấp nước ngoài có thu nhập phát sinh ở Việt Nam nhưng không từ hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng số thì chưa được đề cập, ví dụ như hoạt động chuyển nhượng vốn gián tiếp, nhà thầu nước ngoài bán hàng qua kho ngoại quan ở Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài khác... Chính vì vậy, VCCI cho rằng nên mở rộng đối tượng nhà cung cấp nước ngoài có thu nhập phát sinh ở Việt Nam để tạo điều kiện cho các nhà đầu nước ngoài có cơ cở kê khai, uỷ quyền kê khai, nộp thuế ở Việt Nam nếu phát sinh các giao dịch này.
Đối với quy định các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số, VCCI cho rằng có thể hiểu nhà cung cấp nước ngoài được coi là cơ sở thường trú lại Việt Nam. Tuy nhiên, theo các văn bản hướng dẫn Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp thì mặc dù nội Luật có đưa ra quy định cụ thể về cơ sở thường trú nhưng nguyên tắc chung áp dụng vẫn là "trường hợp Hiệp định tránh đánh thuế hai lần mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết có quy định khác về cơ sở thường trú thì thực hiện theo quy định tại Hiệp định đó". Để đảm bảo tính nhất quán trong các văn bản về thuế, VCCI cho rằng, cơ quan soạn thảo nên cân nhắc áp dụng nguyên tắc chung này trong Thông tư.
"Điều này cũng đảm bảo tính thống nhất với thông tin thể hiện trong Mẫu 02/NCCNN ban hành kèm theo Thông tư này, trong đó có trường hợp thông tin về thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn giảm theo Hiệp định", VCCI nhận định.
Cụ thể hơn về mã số thuế
Một trong những nội dung rất quan trọng liên quan đến quản lý thuế TMĐT tại dự thảo Thông tư này là về mã số thuế. Dự thảo quy định, mã số thuế nộp thay 10 số được cấp cho tổ chức, đại lý thuế hoạt động theo pháp luật Việt Nam, được uỷ quyền hoặc ngân hành thương mại, tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chuyển tiền cho nhà cung cấp ở nước ngoài. Về nội dung này, VCCI cho rằng, dự thảo vẫn chưa làm rõ vấn đề: mã số thuế 10 số sẽ được cung cấp cho từng nhà cung cấp nước ngoài mà tổ chức Việt Nam thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay hay tổ chức Việt Nam đã được cấp mã số thuế nộp thay thì sẽ sử dung mã số thuế nộp thay này để thực hiện kê khai và nộp thuế thay nhà cung cấp nước ngoài. Tương tự như vậy với ngân hàng thương mại và các tổ chức trung gian thanh toán có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thuế đối với các khoản thanh toán của cá nhân mua hàng hoá, dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài.
VCCI khuyến nghị, nên cân nhắc làm rõ các trường hợp có thể phát sinh. Đơn cử như đối với trường hợp nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan Thuế được cấp mã số thuế 10 chữ số thì tổ chức, cá nhân tại Việt Nam được nhà cung cấp nước ngoài uỷ quyền sẽ sử dụng mã số thuế này để kê khai, nộp thuế thay.
"Việc này sẽ thuận lợi cho cơ quan quản lý theo dõi việc kê khai và nộp thuế của các nhà cung cấp nước ngoài ở Việt Nam cũng như đảm bảo tính minh bạch trong việc thực thi chính sách thuế", VCCI nhận định.
Cụ thể hơn, đối với trường hợp nhà cung cấp nước ngoài không đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan Thuế mà uỷ quyền toàn bộ cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam (ví dụ trong trường hợp nhà cung cấp nước ngoài có ít giao dịch, hoặc chỉ giao dịch với các tổ chức tại Việt Nam vốn đã thực hiện khấu trừ, kê khai, nộp thuế theo cơ chế thuế nhà thầu nước ngoài hiện tại) thì cho phép tổ chức tại Việt Nam sử dụng mã số thuế nộp hộ hiện tại để kê khai và nộp thuế thay. VCCI cho rằng điều này sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính phát sinh thêm cho bên uỷ quyền, tạo điều kiện để người nộp thuế dễ dàng đăng ký, kê khai và nộp thuế tại Việt Nam.
Tin liên quan
Hải quan Chuyển phát nhanh: Chủ động giải pháp, quản lý chặt chẽ hàng hóa XNK
13:53 | 16/01/2025 Hải quan
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuẩn bị nguồn lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
10:41 | 15/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mặt hàng gel bôi trơn được xác định dùng trong thú y có mức thuế GTGT 5%
16:44 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn
15:46 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?
15:16 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai thực hiện quy định về đăng ký thuế
10:52 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Chế độ báo cáo, trách nhiệm kiểm tra đối với dự án ưu đãi đầu tư
10:42 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe
10:40 | 13/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Phải tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2025
09:34 | 05/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Giao dự toán thu ngân sách 2025 tối thiểu bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao
07:54 | 02/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp
11:09 | 31/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Trường hợp nào được xử lý không thu thuế trên Hệ thống MGH?
17:06 | 30/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Từ 1/1/2025: 13 mã hàng tăng thuế xuất khẩu lên 20%
15:35 | 26/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030
10:00 | 25/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tạm dừng mua sắm, thuê mới tài sản từ 1/1/2025
07:54 | 25/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics