Facebook Twitter youtube Tiktok

Tương lai của Hải quan qua bản đánh giá tổng quan của WCO

(HQ Online) - Hàng năm Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) ban hành ấn phẩm “Đánh giá tổng quan”. Theo đó, các kịch bản về tương lai của Hải quan thế giới đã được đưa ra dựa trên sáu yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội, kỹ thuật, pháp lý và môi trường. Tạp chí Hải quan xin tóm tắt những ý chính trong kịch bản lạc quan của WCO và giới thiệu những điểm trọng tâm trong Chiến lược của Hải quan Thế giới trong giai đoạn 2022-2025.
Áp dụng cách mạng Công nghiệp 4.0 của hải quan các nước phát triển trên thế giới
EU đề xuất hiện đại hoá Tổ chức Hải quan Thế giới hướng tới một trật tự đa phương vững chắc
Tham vấn hải quan ASEAN – WCO lần thứ 10
WCO và OPCW phối hợp giải quyết thách thức an ninh thương mại quốc tế về hóa chất
Ảnh minh họa. Nguồn: WCO
Ảnh minh họa. Nguồn: WCO

Về Chính trị: WCO đã đưa ra nhận định về vai trò của cơ quan hải quan ở cấp quốc tế, khu vực và quốc gia.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cơ quan Hải quan đóng vai trò quan trọng trong thực thi tạo thuận lợi cho vận chuyển và thông quan đối với mặt hàng vật tư y tế và vắc xin, góp phần vào nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh bùng phát. Khủng hoảng y tế toàn cầu đã làm rõ nét hơn vai trò và nỗ lực của cơ quan Hải quan trên khắp thế giới, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò kết nối hiệu quả của cơ quan Hải quan.

Trong tình trạng khủng hoảng y tế, cơ quan Hải quan vẫn đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa theo quy định. Hải quan các nước đã cải cách thủ tục hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa thiết yếu đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp. Nhu cầu cấp thiết về vật tư y tế và vắc xin đã nâng cao tầm quan trọng chiến lược của cơ quan Hải quan, là một mắt xích không thể thiếu trong chiến lược ứng phó toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng y tế này.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan các nước cũng tham gia vào các phiên đàm phán các cam kết tự do hóa thương mại trong khuôn khổ các hiệp định khu vực, đa phương hoặc song phương. Điều này đã khẳng định tầm quan trọng của cơ quan Hải quan trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Về Kinh tế: Với kịch bản lạc quan, WCO nhận định các căng thẳng thương mại sẽ ở mức thấp. Các quốc gia sẽ tận dụng được đà tăng trưởng chung toàn cầu và tham gia nhiều Hiệp định đa phương hoặc song phương để tạo thuận lợi thương mại.

Thế giới đã bị tổn thất nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và quá trình phục hồi có thể sẽ kéo dài và gặp nhiều khó khăn.

Do đó hài hòa hóa thủ tục hải quan và phối hợp quản lý biên giới hiệu quả là chìa khóa quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế. Các cơ quan Hải quan hoàn toàn có thể thích nghi với nền kinh tế năng động, sự phát triển của thương mại điện tử, nắm bắt được các vấn đề liên quan trong khu vực và trên thế giới. Thủ tục hải quan đã và đang đáp ứng được nhu cầu gia tăng kim ngạch XNK và phù hợp với các đặc điểm của nền kinh tế số.

Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác công tư sẽ đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Sự hỗ trợ từ phía cơ quan Hải quan đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đặc biệt là cách doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) là phần không thể thiếu trong bối cảnh khó khăn này.

Các DNVVN là một xương sống quan trọng của nền kinh tế. Theo Ngân hàng thế giới (WB) DNVVN chiếm khoảng 90% các DN và hơn 50% người lao động trên toàn cầu. Các DNVVN chính thức đóng góp 40% GDP cuả các nền kinh tế mới nổi. Con số này còn cao hơn nữa khi bao gồm các DN phi chính thức. Điều này đòi hỏi cơ quan Hải quan có những giải pháp phù hợp hỗ trợ các DNVVN.

Về Xã hội: Giảm rủi ro về an ninh và tội phạm có tổ chức, giảm đói nghèo; vấn đề Di cư được kiểm soát; xã hội an toàn sau đại dịch.

Khi xã hội và thương mại phát triển, các hoạt động tội phạm đồng thời cũng ngày càng gia tăng. Cơ quan Hải quan là lực lượng được giao thẩm quyền trong phòng chống tội phạm buôn lậu và hàng giả. Tuy nhiên, các hoạt động tội phạm này được thực hiện với các phương thức ngày càng tinh vi, phức tạp, đòi hỏi các cơ quan Hải quan phải hoạt động tích cực hơn nữa để thích ứng với tình hình mới.

Về Công nghệ: việc sử dụng các giải pháp công nghệ thông tin và công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật, chuỗi khối… đang bùng nổ. Tự động hoá và Số hoá thủ tục được ưu tiên.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã có những tác động lớn đến việc sử dụng công nghệ thông tin và các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Các cơ quan Hải quan đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và số hóa các thủ tục, phân bổ nguồn lực hợp lý nhằm nâng cao chức năng nhiệm vụ thực thi của hải quan. Xây dựng Hải quan thông minh là yêu cầu quan trọng hàng đầu trong việc phát triển biên giới thông minh, hợp tác toàn diện với các cơ quan chức năng khác và doanh nghiệp, tăng khả năng tương tác và kết nối của các hệ thống công nghệ thông tin. Các công chức hải quan được đào tạo chuyên sâu để thực thi nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng gia tăng của hàng hóa, thương mại điện tử và xuất nhập cảnh.

Về Pháp lý: Ưu tiên thực hiện các Công ước và Chuẩn mực quốc tế, cùng với sự ủng hộ toàn cầu về chủ nghĩa đa phương.

WCO là một tổ chức xây dựng chuẩn mực quốc tế, cung cấp cho các nước thành viên các công cụ hướng dẫn, hướng tới tiêu chuẩn hóa và hài hóa hóa thủ tục hải quan. Một số công cụ này có tính chất ràng buộc, chẳng hạn như Công ước Kyoto sửa đổi (RKC) hoặc Công ước HS, nhưng phần lớn các công cụ mang tính tự nguyện. Ngoài ra, WCO không xây dựng cơ chế giám sát hoặc kiểm soát để theo dõi việc thực hiện các tiêu chuẩn này.

Về Môi trường: Môi trường Thế giới sạch hơn, và chính sách được xem xét kỹ lưỡng thông qua đánh giá tác động môi trường; doanh nghiệp và các cơ quan hành chính đều phải báo cáo về kết quả thực hành bảo vệ môi trường.

Một khía cạnh quan trọng liên quan đến cuộc khủng hoảng Covid-19 là vấn đề môi trường một lần nữa được quan tâm hàng đầu. Đại dịch đã làm giảm các hoạt động của con người dẫn tới giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao nhận thức về những hậu quả tiêu cực của chúng đối với hành tinh nói chung và về sự cần thiết phải sửa đổi thói quen sản xuất và tiêu dùng.

Các sáng kiến của WCO và các cơ quan Hải quan đã thúc đẩy cam kết mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề môi trường. Việc xử lý chất thải và nguyên liệu tái chế đã được xem xét và đưa vào thực tiễn liên quan đến phân loại, trị giá và xuất xứ, đồng thời việc cập nhật các công cụ liên quan được đánh giá như một hành động ứng phó phù hợp với các đặc điểm của xu hướng thương mại mới.

Trọng tâm của Chiến lược của Hải quan trong giai đoạn 2022-2025

Đại dịch Covid-19 đã nâng cao vai trò chiến lược của cơ quan Hải quan như là cầu nối hiệu quả thương mại toàn cầu, là cơ quan đi đầu trong việc cải cách thể chế và hiện đại hoá quy trình nghiệp vụ, là kênh kết nối thông tin hiệu quả từ doanh nghiệp tới các cơ quan Chính phủ khác cũng như với Hải quan nước ngoài và WCO. Hải quan cần phát huy mạnh mẽ vai trò của truyền thông nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, vị trí của Hải quan trong tiến trình phục hồi kinh tế.

Ứng dụng công nghệ thông minh để kết nối thu thập thông tin từ doanh nghiệp và các bên liên quan; ứng dụng thuật toán và phân tích dữ liệu (số lớn) trở thành công cụ quan trọng bậc nhất của Hải quan trong vấn đề đánh giá rủi ro, kiểm soát và tạo thuận lợi thương mại.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mặc dù có nhiều cơ hội, cơ quan Hải quan đang phải đối mặt với những thách thức trong xác định các lô hàng có nguy cơ rủi ro cao như ma túy và về vấn đề an ninh, an toàn trong môi trường thương mại điện tử. Chuỗi cung ứng thương mại điện tử có nhiều điểm khác biệt so với chuỗi cung ứng truyền thống, Hải quan cần áp dụng khả năng phân tích, dự báo dữ liệu, ứng dụng công nghệ định vị để kiểm soát và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử tham gia vào các chương trình tuân thủ tự nguyện.

Bên cạnh Khung tiêu chuẩn về thương mại điện tử, WCO ban hành nhiều tài liệu hướng dẫn thực hiện khung tiêu chuẩn và tuyển tập về các các thực hành tốt của các nước về thương mại điện tử trong đó có vấn đề thu thuế hàng hoá có trị giá thấp.

Phát triển bền vững, giảm thiểu khí thải CO2, kiểm soát vận chuyển rác và các loại hàng hoá vi phạm các Công ước đa phương về bảo vệ môi trường và thúc đẩy dịch chuyển hướng tới nền kinh tế tuần hoàn là vấn đề trọng tâm của Chiến lược Hải quan trong những năm tới.

Hoàng Loan (theo WCO)

Tin liên quan

Tổng thư ký WCO tham dự các hội nghị quốc tế về logistics và an ninh thương mại

Tổng thư ký WCO tham dự các hội nghị quốc tế về logistics và an ninh thương mại

(HQ Online) - Nhằm thúc đẩy hợp tác hải quan và thương mại toàn cầu, Tổng thư ký Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) Ian Saunders đã tham dự hai sự kiện quan trọng: Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) tại Thành phố Panama, Panama và Hội nghị toàn cầu của Liên minh Doanh nghiệp vì thương mại an toàn (BASC) tại Miami, Hoa Kỳ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường chứng kiến trao văn kiện hợp tác giữa hai nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường chứng kiến trao văn kiện hợp tác giữa hai nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và chứng kiến Lễ trao văn kiện hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Công nghệ đột phá thúc đẩy chuyển đổi ngành Hải quan: Bài học từ Hội thảo WCO tại Jakarta

Công nghệ đột phá thúc đẩy chuyển đổi ngành Hải quan: Bài học từ Hội thảo WCO tại Jakarta

(HQ Online) - Cuối tháng 9/2024, trong khuôn khổ của Dự án Hải quan thông minh, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đã tổ chức Hội thảo khu vực châu Á/Thái Bình Dương lần thứ 2 về công nghệ đột phá tại Jakarta, Indonesia.
Philippines lập bản đồ rủi ro tham nhũng nhằm tăng cường liêm chính và thúc đẩy thương mại

Philippines lập bản đồ rủi ro tham nhũng nhằm tăng cường liêm chính và thúc đẩy thương mại

(HQ Online) - Hải quan Philippines (BOC) vừa ghi nhận bước đột phá trong việc tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình, khi lần đầu tiên triển khai lập bản đồ rủi ro tham nhũng.
Hơn 500 kg ma túy đá giấu trong dầm thép nhập khẩu

Hơn 500 kg ma túy đá giấu trong dầm thép nhập khẩu

(HQ Online) - Lực lượng Hải quan và Cảnh sát New Zealand vừa phối hợp phát hiện và thu giữ hơn 500 kg ma túy đá (methamphetamine) được giấu kín trong một lô hàng dầm thép nhập khẩu. Đây là một trong những vụ phát hiện ma túy lớn nhất do Hải quan New Zealand triệt phá.
Hoa kỳ và El Salvador tăng cường hợp tác Hải quan

Hoa kỳ và El Salvador tăng cường hợp tác Hải quan

(HQ Online) - Đầu tháng 10/2024, tại thủ đô San Salvador của El Salvador, đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận Hỗ trợ Lẫn nhau về Hải quan (CMAA) giữa Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) và Cơ quan Hải quan El Salvador.
Hải quan phá vụ buôn lậu 240 kg cocaine

Hải quan phá vụ buôn lậu 240 kg cocaine

(HQ Online) - Cơ quan Thuế và Hải quan Bồ Đào Nha vừa thu giữ 240 kg cocaine tại cảng Sines, quận Setúbal, Bồ Đào Nha.
Phá vụ buôn lậu bạch kim trị giá gần 32 tỷ đồng

Phá vụ buôn lậu bạch kim trị giá gần 32 tỷ đồng

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông vừa ngăn chặn thành công vụ buôn lậu bạch kim lớn nhất trong 2 thập kỷ qua. Số bạch kim này được cất giấu trong bình ắc quy ở dưới đáy 1 chiếc xe tải đi Thâm Quyến.
Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa

Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đang tăng cường kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa không chính xác trong Chương trình sàng lọc trước hàng hóa hàng không (ACAS).
Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ

Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Uzbekistan và Hoa Kỳ vừa ký kết thỏa thuận "Về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau", một cơ sở pháp lý thiết yếu cho sự hợp tác trong lĩnh vực hải quan.
Hơn 2 tấn ma túy đá cất giấu trong lô hàng dưa hấu

Hơn 2 tấn ma túy đá cất giấu trong lô hàng dưa hấu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) tại Nam California vừa phát hiện và thu giữ 2.090 kg methamphetamine được cất giấu trong lô hàng dưa hấu, trị giá hơn 5 triệu đô la Mỹ.
Hong Kong (Trung Quốc) mở rộng chương trình tạo thuận lợi cho hàng hóa trung chuyển

Hong Kong (Trung Quốc) mở rộng chương trình tạo thuận lợi cho hàng hóa trung chuyển

Hải quan Hong Kong (Trung Quốc) sẽ mở rộng Chương trình tạo thuận lợi cho hàng hóa trung chuyển.
Quy định mới của Hải quan Singapore về gửi trước thông tin hàng hóa

Quy định mới của Hải quan Singapore về gửi trước thông tin hàng hóa

(HQ Online) - Theo “quy định của khu thương mại tự do sửa đổi có hiệu lực từ tháng 3/2024, từ ngày 1/9/2024, chủ hàng sẽ phải gửi thông tin hàng hóa xuất/nhập/trung chuyển cho cơ quan Hải quan trước khi hàng đến cảng.
Hải quan Abu Dhabi trang bị thiết bị kiểm tra hiện đại tại các trung tâm kiểm soát hải quan cảng biển

Hải quan Abu Dhabi trang bị thiết bị kiểm tra hiện đại tại các trung tâm kiểm soát hải quan cảng biển

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan Abu Dhabi vừa hoàn thành dự án trang bị các thiết bị kiểm tra tiên tiến, hiện đại cho các trung tâm kiểm soát hải quan tại cảng biển . Dự án là một phần trong khuôn khổ kế hoạch nỗ lực không ngừng của Hải quan Abu Dhabi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát hải quan tại các cảng biên giới của Abu Dhabi.
Hải quan Bahrain triển khai Chương trình đào tạo Hệ thống một cửa hải quan

Hải quan Bahrain triển khai Chương trình đào tạo Hệ thống một cửa hải quan

(HQ Online) - Hải quan Bahrain vừa hoàn thành triển khai chương trình đào tạo cho các đối tượng sử dụng Hệ thống một cửa hải quan (OFOQ2) là các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan Hải quan. Khóa đào tạo do các giảng viên thuộc cơ quan Hải quan Bahrain cùng với sự tham gia của các chuyên gia từ nhiều cơ quan Hải quan khác nhau.
Hải quan Malaysia thu giữ hơn 20 kg ma túy

Hải quan Malaysia thu giữ hơn 20 kg ma túy

(HQ Online) - Hải quan Malaysia vừa bắt giữ hai đối tượng buôn lậu hơn 20 kg ma túy, trị giá khoảng gần 4 tỷ đồng tại sân bay Tawau và sân bay quốc tế Kota Kinabalu, Malaysia.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Đại biểu Quốc hội lo lắng giá vàng "nhảy múa"

Đại biểu Quốc hội lo lắng giá vàng "nhảy múa"

Nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ lo ngại về những điểm nghẽn của thị trường vàng khi giá ngày càng tăng cao mà người dân muốn mua vàng cũng khó.
Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển nhộn nhịp trở lại

Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển nhộn nhịp trở lại

Trong những ngày gần đây, du lịch đường biển liên tiếp đón nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan các danh lam, thắng cảnh tại Việt Nam.
Tạo cơ chế để không "bó cứng" các ngân hàng có vốn nhà nước

Tạo cơ chế để không "bó cứng" các ngân hàng có vốn nhà nước

Bày tỏ đồng tình với sự cần thiết đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank, nhưng một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng cần xem xét lại cơ chế.
Nghệ An bắt giữ nhóm đối tượng gom hàng tạ pháo cùng động vật hoang dã đưa vào nội địa

Nghệ An bắt giữ nhóm đối tượng gom hàng tạ pháo cùng động vật hoang dã đưa vào nội địa

Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm.
Mỗi ngày cơ quan Hải quan làm thủ tục cho hơn 1.000 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái

Mỗi ngày cơ quan Hải quan làm thủ tục cho hơn 1.000 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái

Lượng hàng hóa xuất khẩu qua cảng Cát Lái đang có xu hướng tăng mạnh trong những tháng cuối năm 2024.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác hải quan Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục đi vào chiều sâu khi mới đây lãnh đạo cấp cao Hải quan hai nước đã trao Kế hoạch hành động về Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình Doanh nghiệp ưu tiên của Hải quan Việt Nam và Chương trình Quản lý tín nhiệm Doanh nghiệp của Hải quan Trung Quốc.
(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 9 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

Theo Quyết định số 2256/QĐ-TCHQ ngày 2/10/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Kiên Giang giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang, kể từ ngày 18/10/2024.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

Ngày 17/10/2024, thừa ủy quyền của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Tháp đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đào Hữu Cần, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
Phiên bản di động