Facebook Twitter youtube Tiktok

Tìm chỗ đứng cạnh tranh xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, XK Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tỷ trọng XK của DN Việt giảm sút đáng kể là câu chuyện đáng buồn, cho thấy sức chống chịu của DN Việt trước các “cú sốc” yếu hơn DN FDI, điển hình là đại dịch Covid-19.
Hướng dẫn thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ cho doanh nghiệp FDI
Việt Nam “bắt tay” Canada nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp
Chiến lược cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt tốc trong Covid-19
Xuất khẩu dệt may tăng nhẹ, doanh nghiệp khốc liệt tìm khách hàng mới
TS. Lê Quốc Phương
TS. Lê Quốc Phương

Trong bối cảnh khó khăn bủa vây do dịch Covid-19, theo ông đâu là những yếu tố giúp Việt Nam đạt tăng trưởng XK mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm nay?

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương):

Đồng hành kéo giảm chi phí logistics sẽ góp phần tăng cạnh tranh cho hàng hoá XK

Thời gian vừa qua, chi phí logistics cho XK khá lớn. Nếu DN, cơ quan quản lý nhà nước đồng hành tháo gỡ kéo giảm chi phí xuống sẽ góp phần tăng cạnh tranh cho hàng hoá của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản, cộng hưởng với tác động từ các FTA. Đây là khâu hết sức quan trọng trong tháo gỡ khó khăn thúc đẩy XK hàng hóa trong bối cảnh Covid-19. Bên cạnh đó, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng cũng phải tính đến tình trạng các loại cước phí tăng lên sẽ hình thành 1 mặt bằng giá mới, dù nỗ lực các giải pháp cũng không thể quay về mặt bằng giá trước đây.

- Việt Nam đạt tăng trưởng XK cao xuất phát tổng hợp từ nhiều yếu tố. Yếu tố đầu tiên là Việt Nam đã kiểm soát dịch khá tốt, kể cả làn sóng dịch thứ 4 này rất nghiêm trọng. Điều này giúp Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển kinh tế nói chung và XK nói riêng.

Yếu tố thứ hai là một số thị trường XK chủ lực của Việt Nam cũng bắt đầu kiểm soát được dịch. Mỹ, EU, Trung Quốc là 3 thị trường XK chủ lực của Việt Nam đến nay đã tạo được miễn dịch cộng đồng thông qua việc tiêm vắc xin. 5 tháng qua, Việt Nam đã đẩy mạnh XK sang các thị trường này với các mức tăng trưởng XK lần lượt đạt gần 50%, gần 21% và 26% so với cùng kỳ năm trước.

Yếu tố thứ ba là kinh tế thế giới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trong năm nay sau khi trải qua suy thoái khá nặng vào 2020. Thương mại toàn cầu bắt đầu sôi động hơn, cầu thế giới bắt đầu tăng. Việt Nam không chỉ tận dụng thúc đẩy tăng trưởng XK sang 3 thị trường chủ lực mà còn sang các thị trường khác. XK sang các thị trường như ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều ghi nhận tăng trưởng đáng kể.

Yếu tố thứ tư là về giá cả. XK tăng mạnh do giá thế giới tăng mạnh. Có thể nói, từ đầu năm đến nay, Việt Nam XK được cả lượng và giá, đặc biệt được về giá khá nhiều. Ví dụ, giá dầu đạt mức cao nhất từ năm 2018 đến nay, vượt 70 USD/thùng và Việt Nam có XK dầu thô. Từ đầu năm đến nay, giá sắt thép cũng cao chưa từng thấy; đồng thời giá XK nhiều mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản cũng tăng, điển hình là mặt hàng gạo…

Yếu tố thứ năm là việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới cũng góp phần quan trọng thúc đẩy XK, đặc biệt là 2 FTA có quy mô, cường độ ảnh hưởng lớn tới XK là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA). Các DN bắt đầu tận dụng được nhiều hơn cơ hội do ưu đãi thị trường đem lại. Đáng chú ý, XK sang nhiều thị trường khi chưa có FTA còn thấp thì sau khi có FTA đã tăng khá mạnh, điển hình như XK sang các thị trường trong khối CPTPP gồm Canada, Peru, Mexico…

Yếu tố cuối cùng không kém phần quan trọng là tăng trưởng 5 tháng đầu năm nay cao là so với cùng kỳ năm trước. 5 tháng đầu năm 2020, XK của Việt Nam giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019. So với mức tăng trưởng âm nên 5 tháng đầu năm nay tăng trưởng XK dễ đạt mức cao.

Từ khoảng năm 2018, DN nội địa bắt đầu có sự bứt phá mạnh mẽ, gia tăng tỷ trọng XK trong tổng kim ngạch XK nói chung, tốc độ tăng trưởng XK có nhiều thời điểm cũng vượt qua tốc độ tăng trưởng của khối DN FDI. Tuy nhiên, năm 2020 cũng như 5 tháng đầu năm 2021 xu hướng này đã xoay chiều. Ông bình luận như thế nào về những kết quả này?

- Đây là kết quả hơi đáng buồn. Khi bắt đầu thu hút FDI, từ năm 1998 đến năm 2000, DN Việt Nam vẫn chiếm ưu thế, chiếm hơn 50% trong tỷ trọng XK, DN FDI chiếm tỷ trọng dưới 50% vì họ vào chưa nhiều.

Tuy nhiên, từ năm 2001 trở đi, DN FDI vào nhiều và vượt hơn 50% trong tỷ trọng XK. Từ đó trở đi, DN FDI liên tục đóng vai trò chi phối trong XK hàng hoá và khối DN FDI đạt đỉnh lần đầu tiên năm 2017 khi chiếm tới trên 72% tỷ trọng XK; tỷ trọng XK của DN Việt Nam giảm xuống. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng XK của DN FDI luôn cao hơn DN nội địa nên họ ngày càng chiếm ưu thế áp đảo trong XK. Suốt từ năm 2012 đến nay, Việt Nam xuất siêu là do DN FDI xuất siêu, còn DN nội địa luôn luôn nhập siêu.

Năm 2018-2019 có một số tín hiệu tích cực, tỷ trọng XK của DN Việt Nam vươn lên trên dưới 30%, điều đó đồng nghĩa với việc tỷ trọng XK của DN FDI giảm xuống trên dưới 70%. Tuy nhiên, những tín hiệu này chưa thể xem là bền vững vì mới diễn ra trong khoảng thời gian 2 năm. Thực tế là từ năm 2020 đến nay, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, tỷ trọng XK của DN Việt Nam đã giảm xuống rõ rệt. 5 tháng đầu năm nay, tỷ trọng XK của DN nội địa giảm còn hơn 25% và DN FDI chiếm tỷ trọng gần 75%, cao hơn mức đỉnh đạt được trong năm 2017. Điều này cho thấy sức chống chịu của DN Việt trước các “cú sốc”, điển hình như “cú sốc” Covid-19 yếu hơn DN FDI.

Trong tháng 5/2021, XK nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo-vốn là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch XK chung giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất công nghiệp, dự báo XK hàng công nghiệp chế biến nói riêng và XK hàng hoá nói chung trong thời gian tới có bị ảnh hưởng nghiêm trọng không, thưa ông?

- Trong nhiều năm gần đây, nhóm hàng công nghiệp chiếm trên 80% trị giá XK, trong khi đó hàng nông, lâm, thuỷ sản chiếm khoảng 10%, khoáng sản chiếm dưới 10%.

Trong hàng công nghiệp, sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm khoảng 80%, đóng vai trò rất quan trọng. Làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát là làn sóng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, lần đầu tiên ảnh hưởng tới các khu công nghiệp lớn của Việt Nam, đặc biệt là tại Bắc Giang, Bắc Ninh. Nhiều DN FDI lớn trong lĩnh vực chế biến, chế tạo bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, TPHCM tiến hành giãn cách cũng khiến sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng. Nhóm hàng công nghiệp nói chung và công nghiệp chế biến, chế tạo bị ảnh hưởng nặng trong tháng 5/2021 và dự kiến là trong cả tháng 6/2021.

Dịp cuối tháng 5/2021 vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu vừa chống dịch, vừa phải khôi phục sản xuất, trong đó nhiều công nhân tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang đi làm trở lại với biện pháp phòng chống dịch gắt gao. Hy vọng từ cuối tháng 5/2021, Việt Nam đã có biện pháp rất quyết liệt như vậy, sản xuất công nghiệp nói chung và sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều trong thời gian tới.

XNK hàng hoá thời gian gần đây, đặc biệt khi dịch Covid-19 cho thấy không ít sự bị động trong sản xuất, XK của Việt Nam, đặc biệt khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Xin ông cho biết, đâu là những giải pháp căn cơ cả trước mắt lẫn dài lâu nhằm giúp Việt Nam từng bước XK bền vững hơn, bớt phụ thuộc khối FDI?

- Có 2 giải pháp chính, nếu thực hiện nhanh, quyết liệt sẽ giúp Việt Nam XK bền vững hơn.

Thứ nhất là phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ. Làm được điều đó mới giúp Việt Nam nâng cao giá trị giá tăng trong XK, tăng hàm lượng nội địa từ đó giảm NK nguyên phụ liệu, linh phụ kiện, bớt phụ thuộc nước ngoài. Việt Nam sẽ dần chuyển từ nền kinh tế gia công, lắp ráp XK sang trình độ sản xuất cao hơn. Vấn đề này thời gian qua đã có nhiều hô hào phát triển, nhiều chính sách, giải pháp nhưng chưa làm được như kỳ vọng.

Thứ hai là nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam. Trên thực tế, điểm mấu chốt cơ bản là năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam còn rất yếu. Bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ thì bản thân các DN phải nỗ lực rất nhiều nếu không sẽ bị thua DN FDI trên chính “sân nhà”. Trong vấn đề này, Việt Nam chưa có giải pháp quyết liệt, đột phá. Chính phủ đề ra nhiều biện pháp nhưng chưa đủ, chính sách chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, không ít DN còn mang tâm lý làm ăn chộp giật, chưa có đầu tư lớn để nâng cao năng suất lao động, trình độ công nghệ…

Xin cảm ơn ông!

Thanh Nguyễn (thực hiện)

Tin liên quan

Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

(HQ Online) - Do nguồn cung nội địa tăng, Philippines khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước, cho dù nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng nhẹ. Bên cạnh đó, quý 1 cũng chứng kiến lượng gạo Thái Lan nhập khẩu vào thị trường này tăng cao so với trước đây. Đây là tín hiệu và là sự cảnh báo đối với gạo Việt Nam tại thị trường Philippines.
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo

Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo

(HQ Online) - Theo báo cáo của Cục Thống kê TPHCM, kinh tế TPHCM trong quý I/2024 tăng 6,54%. Đây là mức tăng cao hơn so với nhận định của nhiều chuyên gia (dự báo tăng 5,5%), sẽ tạo đà tăng trưởng các quý còn lại.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Thương vụ đã nhận được thư của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) thông báo về việc tái chỉ định các thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra khi vào Hàn Quốc.
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

(HQ Online) - UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc trao đổi các giải pháp về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore (SGD), tăng 4,18%.
Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 145,6 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Mới qua 2 tháng nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt hơn 27 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp mã số thuế, tài khoản, cũng như không nhấn vào đường link được gửi đến… bởi các yếu tố này có thể mang đến rủi ro.
Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”

Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại DN thì cần thiết phải sửa đổi các quy định về luật liên quan đến đầu tư vốn nhà nước tại DN.
Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Ngày 29/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, vừa phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ một đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép.
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Gần 8 tấn sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đầu năm 2024, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp bảo hiểm.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động