Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu
Xúc tiến thương mại năm 2024 cần chú trọng tăng trưởng xanh Khai mở thị trường xuất khẩu Trung Quốc - thị trường trọng điểm xúc tiến thương mại năm 2024 |
Các đơn vị ký kết hợp tác liên kết xuất khẩu tại “Xúc tiến thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ và lễ vinh danh Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo năm 2023”, ngày 4/1/2024. Ảnh: T.D |
Chủ động xúc tiến thương mại
Ngày 28/2/2024, Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024 đã khai mạc tại TPHCM với quy mô trên 500 gian hàng trưng bày của hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là hoạt động xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu được tổ chức ngay sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán là thời điểm tốt để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác thúc đẩy mối quan hệ giao thương, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu…
Năm 2023, ITPC đã tiếp và làm việc với hơn 236 đoàn trong và ngoài nước đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh, trao đổi về các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, tăng 127%; tổ chức 208 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, tăng 63% so với năm 2022. Qua các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2023, ITPC đã hỗ trợ 2.205 doanh nghiệp với 1.159 gian hàng, thu hút tổng cộng 722.122 khách tham quan; hoạt động xúc tiến nước ngoài đạt doanh thu trên 333 tỷ đồng; ký kết 420 biên bản và 467 hợp đồng... |
Tiếp đó, trong đầu tháng 4/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp tổ chức chương trình “Triển lãm TPHCM và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4” năm 2024 tại Lào, với quy mô dự kiến 200 gian hàng giới thiệu về may mặc, giày da, mỹ phẩm, dược phẩm, cơ khí, điện, điện tử, hóa chất, nông nghiệp công nghệ cao, nguyên liệu và thực phẩm chế biến, dịch vụ hậu cần, vận chuyển, dịch vụ du lịch... Đối tượng tham gia gồm các tổ chức xúc tiến thương mại, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp TPHCM và các tỉnh, thành, doanh nghiệp từ các địa phương có chung đường biên giới với Lào, các hội, hiệp hội doanh nghiệp kiều bào tại Lào, Thái Lan và Campuchia.... Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 11/5/2024 nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí; thủy hải sản; đồ gỗ và mỹ nghệ; thực phẩm và đồ uống, dệt may, giày da và túi xách, nhóm ngành xuất khẩu khác… Đồng thời tạo cơ hội và là cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đoàn khách quốc tế.
Các sự kiện trên là loạt hoạt động xúc tiến thương mại đầu năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp XNK . Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC đánh giá, TPHCM có độ mở kinh tế lớn, chịu tác động nhanh, mạnh của các bất ổn kinh tế, chính trị thế giới và những khó khăn chung của kinh tế trong nước, nên kinh tế thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong khi đó, tình hình xuất nhập khẩu của thành phố dù được cải thiện trong nửa cuối năm 2023 nhưng vẫn sụt giảm so với năm 2022; các thị trường xuất khẩu lớn của Thành phố như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều sụt giảm và các mặt hàng xuất khẩu như dệt may, giày dép, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị, thiết bị điện, sản phẩm từ cao su, chất dẻo… đều có kim ngạch xuất khẩu giảm.
Trong bối cảnh đó, tình hình doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn so với các năm trước, số doanh nghiệp thành lập mới tuy tăng về số lượng nhưng số vốn đăng ký giảm, doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tăng và doanh nghiệp trở lại hoạt động giảm so với cùng kỳ. Vì vậy, các hoạt động xúc tiến trong năm 2024, TPHCM sẽ theo hướng đổi mới phương thức và đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động; đồng thời tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Theo đó, TPHCM chú trọng thực hiện kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp trong nước với nhau, giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài (nhà phân phối, nhà nhập khẩu), giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI.
Kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu
Bên cạnh đó, để giúp doanh nghiệp tìm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu, ITPC sẽ là cầu nối tổ chức kết nối các nhà đầu tư lớn, tập đoàn dẫn đầu trong các ngành, lĩnh vực để thực hiện giới thiệu, kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm mà thành phố ưu tiên thu hút. Đồng thời đẩy mạnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư qua nền tảng số, trên môi trường trực tuyến, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để truyền thông, quảng bá giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh, giới thiệu sản phẩm… tăng cơ hội hợp tác đầu tư, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, ITPC thực hiện các hoạt động mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Thông qua hoạt động này, giảm bớt sự phụ thuộc của xuất khẩu vào một số thị trường nhất định nhằm hạn chế rủi ro trước những biến động của thị trường, cũng như các yếu tố kinh tế, chính trị khu vực và thế giới, theo đó củng cố vững chắc và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa xuất khẩu của thành phố tại các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU... Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo bước đột phá thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng như Australia, Canada, Ấn Ðộ, khu vực Trung Ðông, Mỹ Latin, châu Phi… cũng sẽ được TPHCM quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện.
Tại hội nghị triển khai công tác xúc tiến đầu từ năm 2024 được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng yêu cầu ITPC lưu ý các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong năm 2024 cần chú trọng đến nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng xanh, các nội dung triển khai cần gắn với định hướng thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững, Tập trung xúc tiến để thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng, là thành viên cùng tham gia các Hiệp định FTA đa phương với Việt Nam. Trong đó, ưu tiên các Tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng, ITPC cần quan tâm hơn nữa đến các kiến nghị của các hiệp hội, ngành nghề để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phải đưa ra định hướng để cộng đồng doanh nghiệp thành phố có được hướng đi trong xúc tiến thương mại và đầu tư phù hợp với nền kinh tế thành phố.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản năm 2024 vượt 60 tỷ USD?
08:33 | 17/12/2024 Kinh tế
Yêu cầu thực hiện tốt công tác thanh toán, phối hợp thu dịp "cao điểm" cuối năm
17:17 | 16/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics