Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
![]() |
Cơ quan quản lý nhà nước sẽ có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần tại thị trường trong nước. Ảnh: T.H |
Ngày 22/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị về các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nhằm phân tích, đánh giá thực trạng thị trường trong nước, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm đẩy mạnh tiêu dùng, phát triển thị trường hàng hóa trong nước trong các tháng còn lại của năm 2025 và các năm tiếp theo.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, có 3 lý do Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát triển thị trường trong nước trong thời điểm hiện nay.
Thứ nhất, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động khó lường, tác động tới chuỗi cung ứng, giá cả nguyên vật liệu, tâm lý tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh…
Thứ hai, với chính sách thuế của Hoa Kỳ, dự báo nhiều khả năng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị áp thuế đối ứng.
Thứ ba, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, trong đó, Chính phủ giao thị trường nội địa phải phát triển 12%.
Theo ông Linh, năm 2024 thị trường nội địa phát triển 9%, nên nhiệm vụ năm nay rất khó khăn nên phải triển khai các giải pháp quyết liệt để đạt được mục tiêu Chính phủ giao.
Theo ông Trần Hữu Linh, thực hiện nhiệm vụ được giao, ngày 4/4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025, trong đó đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong Bộ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đồng thời giao nhiệm vụ và chỉ tiêu tăng trưởng thị trường bán lẻ cụ thể cho từng địa phương nhằm phấn đấu đạt mục tiêu chung là đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, góp phần tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động khó lường, tác động tới chuỗi cung ứng, giá cả nguyên vật liệu, tâm lý tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh thì thị trường trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng vừa là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn;
Việc thúc đẩy thị trường nội địa không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ riêng của ngành Công Thương mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Do đó, trong giai đoạn này, cần phát huy cao độ vai trò của từng mắt xích trong chuỗi: sản xuất – phân phối – tiêu dùng – tài chính tín dụng quản lý nhà nước, để tạo nên một thị trường trong nước năng động, hiện đại và phát triển bền vững.
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng đã thảo luận đánh giá thực trạng thị trường hàng hóa, sức mua, nhu cầu tiêu dùng trong nước từ đầu năm đến nay; phân tích những khó khăn, rào cản đang ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, thảo luận và đề xuất các giải pháp đồng bộ, hiệu quả và kịp thời để thúc đẩy tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 và tạo nền tảng cho các năm tiếp theo.
Thời gian tới, các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế.
Chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là trong các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm tránh việc lợi dụng các hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng; tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt đối với các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương và vùng miền, sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước, sản phẩm nông nghiệp an toàn, có chất lượng, các sản phẩm OCOP.
Phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, các đơn vị liên quan tăng cường xây dựng, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước có tính tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu; kết hợp có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch.
Tin liên quan

Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá
15:03 | 02/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%
16:26 | 28/05/2025 Xu hướng

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%
09:18 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản
09:16 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Cần Thơ: Liên tiếp phát hiện nhiều vụ giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa

Công ty TNHH một thành viên dầu khí Hải Linh Tây Bắc nợ thuế khủng

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”

Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics