Thị trường ô tô: Nhập tăng, lắp ráp giảm
![]() | Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, khuyến mại |
![]() | Các xu hướng phát triển của thị trường ô tô năm 2019 |
![]() | Thị trường ô tô 2019: Người tiêu dùng quan tâm giá có giảm? |
![]() |
Thị trường ô tô tháng 2 giảm mạnh |
Cụ thể, tổng lượng xe bán ra tháng qua chỉ khoảng 13.140 xe, giảm hơn 20.300 chiếc so với tháng trước (giảm 61%). Riêng xe du lịch tiêu thụ chỉ đạt hơn 9.100 chiếc, giảm hơn 11.300 chiếc, lượng tiêu thụ chỉ bằng 30% so với tháng trước đó.
Điều đáng nói, xe lắp ráp trong nước tháng 2 đã giảm 12% so với tháng trước, trong khi xe nhập khẩu lại có xu hướng tăng 14%. Điều này cho thấy, sau khi hoàn tất các thủ tục nhập khẩu, xu hướng xe nhập tăng mạnh từ 6 tháng cuối năm 2018 vẫn đang tiếp tục kéo sang những tháng đầu năm 2019.
Luỹ kế 2 tháng đầu năm, tổng số doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2019 tăng 21% so với cùng kỳ (Xe ôtô du lịch tăng 34%, xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 28%).
Trong đó doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 26.384 xe, giảm 16% so với cùng kỳ ngược lại xe nhập đạt 20.169 xe, tăng 179% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường ô tô tháng 2 cũng cho thấy những diễn biến đáng lưu ý. Đó là dòng xe chủ đạo của thị trường là sedan giảm rất mạnh, từ chỗ có hơn 10.400 chiếc bán ra tháng 1, nay chỉ còn hơn 3.500 chiếc, giảm khoảng 70%.
Xe SUV cũng ghi nhận sự giảm doanh số với 2.400 chiếc được bán ra (so với tháng 1 đạt 7.200 chiếc).
Dòng hatchback giá rẻ cũng trong xu hướng giảm sút, tháng 2 chỉ có hơn 740 xe bán đến tay người tiêu dùng ( tháng 1 là 2100 xe).
Doanh số sụt giảm là kết quả đã được tính trước, bởi thông lệ đây là tháng có thời giản dài nghỉ Tết nguyên đán, ra Tết tâm lý, người dân sẽ không xuống tiền mua xe thời điểm đầu năm. Tuy nhiên sự “đổi ngôi” của các mẫu xe bán chạy trên thị trường cũng cho thấy một cuộc đua quyết liệt từ các hãng
Trong top 10 mẫu xe bán nhiều nhất tháng 2/2019, Toyota và Ford chỉ có 1 đại diện duy nhất, các thương hiệu Honda, Hyundai, KIA và Mazda mỗi thương hiệu góp hai mẫu xe trong danh sách này.
Toyota Vios là mẫu xe vốn luôn đứng đầu trong danh sách bán chạy đang ngày một tụt sâu xuống dưới ( vị trí thứ 5), vươn lên trụ vững khá lâu là chiếc Honda CR-V (số 1)
Trong tháng 2, hai mẫu xe của Hyundai là chiếc Grand i10 và Accent duy trì được sức mua của thị trường, lần lượt đạt 849 và 933 xe, giành hai vị trí thứ 2 và thứ 3 của hai mẫu Mazda (CX-5 và Mazda3) nắm giữ trong tháng trước.
![]() | |
|
Đặc biệt là sự sụt giảm của dòng xe bán tải (pickup). Tháng 2 có hơn 1.000 xe bán tải được tiêu thụ (1 đạt khoảng 2.500 xe).
Với 1.025 xe bán ra trong tháng 2/2019, phân khúc bán tải có sự sụt giảm mạnh, lên tới 60% so với tháng 1 (với 2.522 xe bán ra). Các xe có mức giảm nhiều nhất là Ford Ranger - giảm 950 xe (-61%), Chevrolet Colorado giảm 107 xe (-60%), Toyota Hilux giảm 257 xe (-65%)…
Dự báo trong tháng 3 này, doanh số ở phân khúc bán tải cũng sẽ khó có sự phục hồi, bởi dù đặt xe ngay từ bây giờ, khách hàng vẫn phải trả chi phí sở hữu xe tăng thêm 20-37 triệu đồng, do thời điểm lấy xe (tháng 4) cũng là lúc bắt đầu áp mức phí trước bạ mới - tăng lên mức 6-9 %.
Thị trường ô tô tháng 3 được dự báo cũng sẽ chưa có sự tăng trưởng nhanh, mặc dù hiện các hãng đang đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng.
Dự báo trong tháng 3 này, doanh số ở phân khúc bán tải cũng sẽ khó có sự phục hồi, bởi dù đặt xe ngay từ bây giờ, khách hàng vẫn phải trả chi phí sở hữu xe tăng thêm 20-37 triệu đồng, do thời điểm lấy xe (tháng 4) cũng là lúc bắt đầu áp mức phí trước bạ mới - tăng lên mức 6-9 %. |
Tin liên quan

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá
15:03 | 02/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
09:23 | 06/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động
21:00 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở
15:42 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
