Thêm 7 ngư dân được vay vốn đóng mới tàu vỏ thép
Ngày 27-7, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ ngư dân tại tỉnh Bình Định vay vốn đóng tàu vỏ thép khai thác xa bờ.
Đây là đợt ký kết hợp đồng tín dụng cho vay đóng mới tàu vỏ thép của BIDV có quy mô lớn nhất trong cả nước từ trước đến nay.
Theo đó, Chi nhánh BIDV Phú Tài đã đồng thời ký kết 7 hợp đồng tín dụng để cho vay đóng mới tàu vỏ thép với tổng số tiền cho vay 107 tỷ đồng với các ngư dân tại các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Trước đó, các Chi nhánh BIDV trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ký kết và cho vay với những ngư dân đầu tiên để đóng tàu vỏ thép. Hiện tại, con tàu đã được hạ thuỷ, đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sẽ vươn khơi trong tháng 9-2015.
Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản được đánh giá là bước đột phá trong chính sách phát triển ngành thủy sản, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả mặt xã hội, quốc phòng. Trong quá trình triển khai, mặc dù Chính phủ, các Bộ, ban, ngành đã chỉ đạo quyết liệt cũng như tổ chức nhiều phiên họp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhưng kết quả còn chưa đạt được như kỳ vọng.
TÍnh đến ngày 25-7, mới có 27/28 tỉnh/thành phố phê duyệt danh sách người vay vốn với 867 khách hàng (chiếm 38% trên tổng số 2.284 tàu được phân bổ) được phê duyệt vay đóng mới, nâng cấp tại các địa phương; trong đó số khách hàng được các ngân hàng thương mại thẩm định, phê duyệt cho vay là 92 khách hàng (đạt 11% số khách hàng đã được phê duyệt vay vốn). Riêng BIDV cho vay 58 con tàu, chiếm 63% tổng số tàu cho vay của các ngân hàng thương mại.
Tại tỉnh Bình Định, trong tổng số 305 tàu được phân bổ đến nay đã có 76 chủ tàu (25%) được phê duyệt đủ điều kiện vay vốn. Sau đợt ký kết này sẽ nâng tổng số khách hàng được vay vốn theo Nghị định 672014/NĐ-CP lên 11 chủ tàu, trong đó toàn bộ là do BIDV tài trợ vốn, chiếm khoảng 15% tổng số tàu đã được UBND tỉnh phê duyệt. Như vậy, Bình Định là địa phương đang dẫn đầu cả nước về số lượng tàu được tài trợ vốn theo Nghị định 67.
Theo đánh giá của BIDV, “nút thắt” lớn nhất trong triển khai Nghị định 67 tại các ngân hàng thương mại là việc bà con ngư dân thiếu hụt hoặc không chứng minh được phần vốn đối ứng phải tham gia theo phương án vay đóng mới tàu. Do đó, đầu tháng 7, BIDV đã ban hành “gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân, hộ gia đình bổ sung vốn đối ứng để đóng tàu theo Nghị định 67”. Theo đó, nút thắt lớn nhất tại các ngân hàng thương mại đã được giải quyết, tháo gỡ.
Để thực hiện Nghị định 67 một cách hiệu quả, chặt chẽ và giải quyết các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, BIDV kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh/thành phố chưa phê duyệt hoặc đã phê duyệt nhưng số tàu phê duyệt thấp hơn 20% số lượng tàu được phân bổ cần đẩy nhanh tiến độ phê duyệt danh sách người vay vốn để các chủ tàu/ngư dân sớm tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước; Bộ Tài chính cần nhanh chóng, khẩn trương có hướng dẫn riêng về việc hoàn thuế GTGT của tàu đóng mới, nâng cấp; Bộ NN&PTNT nhanh chóng có hướng dẫn về xác định giá trị tàu; phân bổ số lượng tàu phù hợp; nghiên cứu sử dụng máy mới - máy cũ đối với tàu nâng cấp…
Tin liên quan
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vì sao giá chung cư tăng cao?
07:30 | 17/04/2024 Kinh tế
Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp
16:41 | 16/04/2024 Kinh tế
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế
Phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp để xử lý nợ xấu tiêu dùng
16:20 | 16/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498 tỷ USD
14:37 | 16/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics