Tạo “vùng đất” tốt để phát huy khởi nghiệp sáng tạo
![]() | Hỗ trợ và kết nối thanh niên khởi nghiệp sáng tạo |
![]() | Quy định mới về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo |
![]() | Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: Đưa hàng tỷ USD đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo |
![]() |
Ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia, Tổng giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam. |
Ông đánh giá như thế nào về hoạt động start-up tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022?
Năm 2021, chúng ta đã nhận được gần 1,5 tỷ USD khoản đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước. Đây là tín hiệu rất tốt trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19. Vì thế, bước vào năm 2022, từ những khoản đầu tư như trên, rất nhiều hoạt động đầu tư, dòng tiền đầu tư đã được triển khai một cách cụ thể, mang lại sự phát triển sôi động cho phong trào khởi nghiệp.
Theo tôi, những hoạt động khởi nghiệp đang ngày càng đi vào chiều sâu, đi vào tầm cao hơn nữa, đưa nhận thức của cộng đồng về khởi nghiệp theo hướng rộng mở hơn. Vì thế, các chương trình sáng tạo để hỗ trợ chủ thể trong khởi nghiệp, bao gồm các tổ chức hỗ trợ, tổ chức cung cấp tài chính, quỹ đầu tư… được nhân rộng; các cấp lãnh đạo cũng đã và đang hiểu rõ hơn những tư duy về khởi nghiệp, hiểu được những khó khăn trong hoạt động khởi nghiệp để đưa ra nhiều giải pháp khai thông vướng mắc về khởi nghiệp.
Với những trợ giúp như trên, hiện nay tùy thuộc vào quy mô, mức độ của khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ đã đưa ra những mô hình, chiến lược kinh doanh hiệu quả và bền vững. Chẳng hạn như việc biến những sản phẩm lợi thế, mang nét đặc trưng của địa phương trở thành sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tạo ra tác động lan tỏa tới xã hội. Ví dụ về mô hình khởi nghiệp bằng cách kinh doanh các sản phẩm liên quan đến cây cỏ bàng, start-up này đã biến loại cây đặc trưng của địa phương trở thành sản phẩm xa xỉ, giải quyết được vấn đề việc làm cho người lao động, nghệ nhân tại địa phương, xây dựng được thương hiệu cho cây cỏ bàng cũng như địa phương sản xuất. Hoặc có bạn trẻ lại khởi nghiệp dựa trên những đặc sản của địa phương như: thịt chua Phú Thọ, xây dựng chiến lược để trở thành doanh nghiệp lớn, dẫn đầu trong việc cung cấp thực phẩm ra thị trường… Đây chính là những mô hình khởi nghiệp hay cần được phát huy và lan tỏa trong giới trẻ.
Theo ông, các start-up trong bối cảnh hiện nay cần sự hỗ trợ ra sao để đạt được hiệu quả hơn?
Chúng ta đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo nên cần học tập kinh nghiệm, sáng kiến về khởi nghiệp của các quốc gia khác. Hiện có nhiều sáng kiến đã được các quốc gia áp dụng để khuyến khích nguồn lực bên ngoài hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp trong nước.
Với Việt Nam, vấn đề đặc trưng mà nhiều start-up Việt Nam gặp phải đó là chưa tìm được nơi để tiếp cận các nguồn lực. Một trong 3 loại "vốn" quan trọng hỗ trợ tốt nhất cho start-up, đó là "vốn" xã hội, nghĩa là start-up phải biết về hệ sinh thái, phải được tham gia các chương trình, sự kiện liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Như vậy, các start-up sẽ biết được có những vườn ươm nào, có tổ chức hỗ trợ nào, thậm chí là có những chuyên gia nào để tiếp cận. Ngoài ra, các start-up luôn cần nguồn lực về tài chính, nên cần làm sao để khai thông, mở nút thắt giúp nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường khởi nghiệp, kết hợp và hỗ trợ các bạn trẻ về tài chính hoặc nguồn lực về đội ngũ chuyên gia tư vấn.
Tất nhiên, đây không phải vấn đề có thể tháo gỡ và hỗ trợ ngay lập tức mà cần có giai đoạn, giúp các bạn trẻ có môi trường, “vùng đất” tốt để phát huy khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, với hệ sinh thái khởi nghiệp thì cấu phần về trường đại học là rất quan trọng, bởi trường đại học là nơi cung cấp ra những tài năng, chủ thể của khởi nghiệp, cung cấp các vấn đề liên quan đến học thuật, giảng viên trong trường đại học cũng chính là đội ngũ cố vấn… Việc liên kết với trường đại học sẽ tạo thành những vườn ươm start-up, trong đó nguồn lực lớn nhất chính là những cựu sinh viên – những start-up đã thành công và quay trở lại giúp sức cho các sinh viên còn đang học tập, trở thành nhà đầu tư, cố vấn hỗ trợ trực tiếp cho các bạn trẻ khởi nghiệp.
Khởi nghiệp thành công là một vấn đề, nhưng để đưa sản phẩm của các start-up vươn ra thị trường quốc tế sẽ cần những điều kiện nào, thưa ông?
Không chỉ các start-up, mà ngay cả với các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm trên thị trường, việc xuất khẩu sản phẩm sang thị trường quốc tế đều phụ thuộc vào lĩnh vực, chất lượng sản phẩm cũng như điều kiện của các thị trường nhập khẩu. Với các start-up, các hoạt động xuất khẩu sẽ cần nhiều hơn doanh nghiệp bình thường về quy mô doanh nghiệp cũng như việc đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Do vậy, vấn đề này cần một chiến lược bài bản cấp quốc gia. Các start-up bắt buộc phải nâng cao năng lực tốt hơn, cần nhiều nguồn vốn xã hội và nguồn lực tài chính hơn. Tất cả những nguồn lực này đều đã có trong các chương trình hỗ trợ khởi nghiệm sáng tạo của nhà nước, với sự giúp sức của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm, nhưng vấn đề là làm thế nào để các start-up tiếp cận, từ đó đưa được sản phẩm ra thị trường quốc tế một cách tốt nhất.
Xin cảm ơn ông!
Theo Luật Đầu tư (2020), các dự án đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển được hưởng ưu đãi đầu tư, bao gồm ưu đãi thuế; miễn thuế nhập khẩu đối với một số loại hàng hóa; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; tăng thời gian và mức chi phí được trừ khi tính thuế đối với khấu hao tài sản... Tháng 5/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT hướng dẫn một số điều của Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thông tư này nêu rõ các điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được nhận hỗ trợ. Trong đó, về hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, các học viên của doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ học phí, tài liệu, ăn, ở, đi lại; hỗ trợ duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử; hỗ trợ tham gia các cuộc thi quốc tế về khởi nghiệp sáng tạo... |
Tin liên quan

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ
20:50 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt
21:05 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
