Facebook Twitter youtube Tiktok

Tạo cơ chế cho thị trường phát triển lành mạnh

(HQ Online) - Trước những vấn đề còn tồn tại, tiềm ẩn rủi ro của thị trường trái phiếu DN (TPDN), các chuyên gia khẳng định cần thiết phải sửa đổi các quy định pháp luật về TPDN để lành mạnh hóa thị trường, chứ không nên siết chặt, bóp nghẹt thị trường.
Nhiều nỗ lực chấn chỉnh sai phạm, lành mạnh thị trường chứng khoán
Đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Thị trường vốn Việt Nam có sự phát triển và thành công vượt bậc
 Việc điều chỉnh chính sách cần hướng tới tạo cơ chế cho thị trường phát triển thay vì bóp nghẹt thị trường.  Ảnh: S.T
Việc điều chỉnh chính sách cần hướng tới tạo cơ chế cho thị trường phát triển thay vì bóp nghẹt thị trường. Ảnh: S.T

Điều chỉnh để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh

Ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia:

Nhiều ý kiến cho rằng hiện Việt Nam không có đơn vị nào giám sát quá trình sử dụng vốn của DN phát hành. Nhưng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không thể thực hiện được điều này vì mỗi năm có tới mấy trăm nghìn lượt phát hành. Nên DN phải có trách nhiệm đưa ra cam kết trong bản cáo bạch, bản công bố phát hành về việc dùng tiền vào việc gì và thực hiện đúng cam kết đó. Sau đó, ví dụ nhà đầu tư thông qua các quỹ đầu tư mua trái phiếu thì quỹ đầu tư đó phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc sử dụng vốn của DN.

Ông Trần Huy Doãn, Phó Phòng Đầu tư - Công ty Chứng khoán ACBS:

Để phát triển thị trường thì cần có những nhà đầu tư trái phiếu vững mạnh như các thị trường phát triển khác đã làm. Hiện hai quỹ bảo hiểm lớn là bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế vẫn gửi tiền trong ngân hàng. Trong khi mục tiêu của thị trường trái phiếu là điều hướng dòng tiền từ ngân hàng đi ra các kênh dẫn vốn khác, trong đó có thị trường trái phiếu. Theo đó, Chính phủ cần ban hành quy định để các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầu tư lên thị trường trái phiếu, tiến tới nghiên cứu đầu tư cổ phiếu… Từ đó kích thích người dân tham gia đầu tư vào các quỹ này.

TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia nhấn mạnh, với việc sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu, Chính phủ cần thể hiện mạnh mẽ thông điệp về việc lành mạnh hóa thị trường nhưng vẫn kiểm soát được rủi ro chứ không thắt chặt, bóp nghẹt thị trường. Điều này là phù hợp với xu hướng về kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh hiện nay. Bởi lẽ không nên vì một số trường hợp đơn lẻ, vài “con sâu” mà siết toàn bộ thị trường. Đồng quan điểm với ông Lực, LS Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Luật SBLaw, nêu quan điểm sửa đổi Nghị định 153 là bịt lỗ hổng nhưng phải thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường chứ không nên tạo thêm nhiều thủ tục hành chính, gây cản trở hoạt động phát hành TPDN.

TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Hoạch định Chiến lược Đầu tư của Dragon Capital đánh giá, sự phát triển nhanh chóng của thị trường TPDN trong khoảng 5 năm gần đây là điều đáng mừng vì giúp chia sẻ gánh nặng về nguồn vốn trung, dài hạn cho hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, với những vấn đề xảy ra trong thời gian qua, không nên buông lỏng mà cũng không nên kiểm tra, giám sát quá chặt mà nên tạo cơ chế để thị trường tự điều tiết, để nhà đầu tư hiểu được rủi ro nằm ở đâu.

Trong một báo cáo phát hành mới đây, Công ty xếp hạng tín nhiệm Việt Nam FiinRatings cho rằng nên khu trú và xử lý các DN có vấn đề thay vì đưa ra những biện pháp cứng rắn áp dụng cho toàn thị trường. Điều này giúp tránh tạo ra tác động tiêu cực mang hiệu ứng “domino” đến các tổ chức phát hành chấp hành tốt và minh bạch mà cả các nhà phát hành yếu với rủi ro cao nhưng đã chủ động minh bạch thông tin. Đồng thời tránh được các ảnh hưởng xấu đến tín dụng ngân hàng và sự tác động lan truyền sang cả thị trường chứng khoán như tình hình đã xảy ra tại Trung Quốc khi nước này áp dụng “3 lằn ranh đỏ” với các nhà phát triển bất động sản.

Đi vào vấn đề cụ thể, TS Lê Đạt Chí, trường Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng việc sửa đổi các quy định pháp luật trong thời gian tới cần lưu ý tới việc ngoài thị trường sơ cấp và người mua trái phiếu phát hành riêng lẻ thì khi TPDN được giao dịch, mua bán trên thị trường thứ cấp sau đó, ai sẽ mua đi bán lại, rủi ro thế nào… “Nếu để thị trường nợ sơ đẳng như hiện nay và nhà đầu tư quốc tế tham gia mua thì chuyện gì sẽ xảy ra khi có rủi ro dẫn đến sự đảo chiều của thị trường vốn? Cuộc khủng hoảng của các nước Đông Nam Á về hiện tượng rút vốn là một bài học. Trong khi dự trữ ngoại hối của chúng ta sử dụng cho các mục đích khác quan trọng hơn chứ không phải để bình ổn cho thị trường nếu có nguy cơ đảo vốn trong tương lai. Do đó, phải chỉnh đốn lại thị trường này” – TS Lê Đạt Chí kiến nghị.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cũng cho hay, ở các quốc gia trên thế giới, thị trường TPDN thứ cấp khá đặc biệt vì nhà đầu tư cá nhân biết rủi ro nhưng vì lãi suất cao nên họ vẫn tham gia sau khi cân đối giữa rủi ro và lãi suất. Nhưng tại thị trường TPDN Việt Nam, do còn mới mẻ, nhà đầu tư chuyên nghiệp chưa nhiều nên cần có quy định về điều kiện được phát hành trái phiếu. Đồng thời, cần chú trọng phát triển thị trường chứng khoán chưa chính thức (OTC), quy định điều kiện bán chứng khoán lần đầu và quy định mua đi bán lại của DN niêm yết. Điều này sẽ giúp tạo ra dòng chảy vốn tốt hơn.

Tạo cơ chế trong xếp hạng tín nhiệm

Xếp hạng tín nhiệm là vấn đề đang được tranh cãi nhiều trong thời gian qua về việc có nên quy định bắt buộc hay không. Chia sẻ về vấn đề này, TS Cấn Văn Lực cho biết, tại các thị trường Singapore, Hàn Quốc, việc xếp hạng tín nhiệm không bị bắt buộc mà được khuyến khích trước khi phát hành TPDN. Cụ thể, Singapore khuyến khích xếp hạng tín nhiệm bằng cơ chế động lực kinh tế. Ví dụ như DN phát hành trái phiếu có xếp hạng tín nhiệm thì sẽ được hỗ trợ mức chi phí gấp đôi so với DN không có xếp hạng tín nhiệm.

“Nên phân loại các DN và quy định DN nào phải có xếp hạng tín nhiệm và DN nào thì khuyến khích, từ đó tạo ra cơ chế “cây gậy và củ cà rốt” rất hiệu quả. Tức là DN nào làm ăn tốt, công khai minh bạch sẽ chỉ khuyến khích, còn một số DN thì yêu cầu bắt buộc” – ông Lực nêu ý kiến.

Tuy nhiên, ông Lực cũng băn khoăn về việc nếu đưa ra yêu cầu bắt buộc phải xếp hạng tín nhiệm nhưng thị trường có quá ít công ty cung cấp dịch vụ này thì cũng không đáp ứng được nhu cầu. Do đó, cần cho phép thành lập thêm nhiều công ty và cho phép thêm một số tổ chức xếp hạng tín nhiệm nước ngoài cung cấp dịch vụ để tạo sự cạnh tranh có sàng lọc. Quy trình thủ tục cũng phải bảo đảm nhanh gọn để không làm mất đi cơ hội và đáp ứng yêu cầu về vốn của DN. Ngoài ra cũng cần có quy định trách nhiệm của các bên liên quan, kể cả tổ chức xếp hạng tín nhiệm.

TS Lê Đạt Chí cũng cho rằng quy định tại Nghị định 153 hiện nay chưa đủ, chưa đặt nặng vai trò, trách nhiệm, chuẩn mực, đạo đức trong hành nghề đánh giá tín nhiệm. Do đó, cần ban hành luật về xếp hạng tín nhiệm để nhà đầu tư có thể khiếu nại, khởi kiện đơn vị xếp hạng tín nhiệm trong trường hợp đơn vị này làm không đúng chuẩn mực.

KHẢI KỲ

Tin liên quan

Xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị xảy ra tình trạng đùn đẩy, sợ sai, không dám làm

Xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị xảy ra tình trạng đùn đẩy, sợ sai, không dám làm

(HQ Online) - Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính về thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại Phiên họp thứ 25 của Ban Chỉ đạo.
Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 28/3, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ.
Bộ Tài chính đốc thúc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu

Bộ Tài chính đốc thúc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu

(HQ Online) - Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính vừa yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính (Văn phòng, Vụ Pháp chế, Thanh tra) quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (tại Thông báo số 38/TB-VPCP ngày 2/2/2024 của Văn phòng Chính phủ).
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

(HQ Online) - Theo báo cáo phân hạng thị trường cổ phiếu kỳ tháng 3/2024 vừa được Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell công bố, Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái Danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.
Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về sự cố của VNDirect

Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về sự cố của VNDirect

(HQ Online) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến liên quan sự cố hệ thống của Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect (VNDirect).
Tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VNDirect tới HNX

Tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VNDirect tới HNX

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa phát đi thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của Công ty chứng khoán VNDirect tới HNX kể từ ngày 25/3/2024 cho đến khi Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố.
Chính thức khởi động cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Chính thức khởi động cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

(HQ Online) - Chiều 22/3, tại trụ sở Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) diễn ra hội thảo “Khởi động Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024).
SCIC bán đấu giá hơn 6,7 triệu cổ phần CTCP Sách Việt Nam để thoái vốn

SCIC bán đấu giá hơn 6,7 triệu cổ phần CTCP Sách Việt Nam để thoái vốn

(HQ Online) - Ngày 2/4/2024, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán

Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán

(HQ Online) - Ngày 21/3, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Hội nghị tập huấn về hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành chứng khoán. Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chủ trì hội nghị.
Chứng khoán dự báo tăng mạnh theo đà phục hồi của nền kinh tế

Chứng khoán dự báo tăng mạnh theo đà phục hồi của nền kinh tế

(HQ Online) - Tại hội thảo “Kinh tế hồi phục – ngân hàng dẫn sóng và triển vọng thị trường chứng khoán 2024”, do Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) tổ chức chiều 19/3, các chuyên gia đã phân tích những động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024 đến từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế. Trong đó, ngành ngân hàng, bất động sản và bán lẻ sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng cho năm 2024.
Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy vấn đề xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy vấn đề xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

(HQ Online) - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 18/3/2024 tại phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, khi chúng ta có nhiều tổ chức xếp hạng tín nhiệm và nhiều doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm sẽ tạo nên sự tin tưởng của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các dòng vốn FDI sẽ quay trở lại thị trường tài chính của Việt Nam ngày càng nhiều.
Cải cách hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

Cải cách hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

(HQ Online) - Theo Quyết định số 67/QĐ-UBCK về kế hoạch cải cách thủ tục hành chính năm 2024 vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành, UBCKNN đặt mục tiêu phấn đấu có tối thiểu 70% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến.
Cổ phiếu Viettel Post chính thức niêm yết trên sàn HoSE

Cổ phiếu Viettel Post chính thức niêm yết trên sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 12/03/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết, chính thức đưa 121.783.042 cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post; mã chứng khoán: VTP) vào giao dịch.
Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư  “Việt Nam – Điểm đến đầu tư” tại Nhật Bản

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư” tại Nhật Bản

(HQ Online) - Sáng 12/3, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư”. Đây là sự kiện tiếp nối thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và nằm trong chương trình xúc tiến đầu tư tài chính của Đoàn công tác Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).
Hơn 1 tỷ cổ phiếu Ngân hàng Nam Á chào sàn HOSE

Hơn 1 tỷ cổ phiếu Ngân hàng Nam Á chào sàn HOSE

(HQ Online) - Ngày 8/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Mã chứng khoán: NAB) và đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu NAB với tổng giá trị niêm yết hơn 10.580 tỷ đồng chính thức vào giao dịch.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Ngày 29/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, vừa phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ một đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép.
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Gần 8 tấn sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đầu năm 2024, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp bảo hiểm.
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động