Skyactiv-X - công nghệ tương lai cho xe Mazda
Tại diễn đàn công nghệ Mazda châu Á – Thái Bình Dương 2018 được tổ chức vừa qua, các chuyên gia của Mazda đã có những chia sẻ về sự tiến bộ của công nghệ đốt trong Skyactiv-X. Các kỹ sư Mazda cho biết, dựa trên nghệ thuật thiết kế, công nghệ Skyactiv-X giúp tăng hiệu suất động cơ, giảm mức tiêu hao nhiên liên liệu, giảm khí thải, tăng sự thoải mái khi vận hành xe Mazda.
Công nghệ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu |
Động cơ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ đánh lửa nén sử dụng hỗn hợp xăng không khí nén lại ở áp suất cực cao tới mức tự bắt lửa không cần bugi góp phần lớn vào việc cải thiện hàng loạt các chỉ số hiệu suất quan trọng. Đã có không ít nhà sản xuất theo đuổi hướng nghiên cứu này nhưng hiện chỉ Mazda có được bước đột phá để áp dụng vào thực tiễn.
Sở dĩ, đánh lửa nén hiệu quả bởi khi dùng bugi quá trình đốt cháy sẽ phải lan dần từ tia lửa ban đầu làm chậm quá trình đốt nhưng một hỗn hợp với nhiều không khí hơn sẽ khó khiến ngọn lửa lan ra khắp buồng đốt.
Công nghệ đánh lửa nén giải quyết được vấn đề này khi tất cả nhiên liệu trong buồng đốt đều được cháy đồng thời dẫn đến tăng tốc độ đốt cũng như hiệu quả đốt cháy của nhiên liệu. Có thể nói, công nghệ đánh lửa nén đã giúp động cơ Skyactiv-X kết hợp được cả ưu điểm của máy xăng là hoạt động tốt ở tốc độ cao, khí thải sạch hơn và lợi thế hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu của máy dầu.
Skyactiv-X không chỉ mạnh hơn khi tăng tốc mà còn tiết kiệm nhiên liệu, phát thải ít hơn |
Để làm được điều này, Mazda cũng phải tăng gấp đôi tỉ lệ không khí, nhiên liệu bên trong buồng đốt với tỷ lệ lý tưởng là 14,7:1. Một bộ siêu nạp đã được trang bị để nén không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn. Điều này cần kỹ thuật phức tạp và chính xác cao hơn so với các dòng động cơ trước đó. Chính vì vậy Mazda đã khéo léo kết hợp cả hai bên cạnh việc thiết kế lại đầu piston mới cùng hệ thống phun nhiên liệu siêu cao áp và hệ thống cảm biến giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu ổn định.
Skyactiv-X không chỉ mạnh hơn khi tăng tốc mà còn tiết kiệm nhiên liệu, phát thải ít hơn. Theo chia sẻ của Mazda, so với động cơ Skyactiv-G, Skyactiv-X cùng dung tích 2.0 lít có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 20%, thậm chí lên tới 30% trong điều kiện lái xe tốc độ thấp trong thành phố. Skyactiv-X còn có thể vượt qua cả bản máy dầu Skyactiv-D về mức tiêu hao nhiên liệu.
Mazda cũng tin tưởng rằng động cơ đốt trong vẫn còn tiềm năng để phát triển hơn nữa về mặt công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường mà chỉ những chiếc xe sử dụng động cơ này mới có được. Đây cũng là cốt lõi trong triết lý Jinba Ittai (Nhân - Mã Hợp nhất) của Mazda nhằm chế tạo ra những chiếc xe mang đầy cảm xúc có thể thấu hiểu, hỗ trợ người lái với tinh thần.
Mục tiêu Mazda luôn hướng đến là sáng tạo ra những chiếc xe không chỉ mang lại niềm hứng khởi cho người lái, mà còn nâng cao mối quan hệ giữa xe và người lái, tất cả đều trở nên gắn kết. Tại Mazda, trong nỗ lực tạo ra những chiếc xe như một phần mở rộng của cơ thể lái xe, tất cả đều lấy con người làm trung tâm phát triển.
Công nghệ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu |
Trong đó, Mazda đã cải tiến kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới với những tinh chỉnh từ ghế ngồi, thân xe, khung gầm, lốp xe… để đảm bảo con người có thể tự nhiên, thư giãn và cân bằng nhất khi ngồi bên trong xe ngay cả khi ôm cua. Không chỉ giúp người ngồi trong xe có được tư thế vững vàng thoải mái, kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture còn tăng cường khả năng cách âm của nội thất loại bỏ các tạp âm và rung động khó chịu qua quá trình nghiên cứu thính giác con người bên cạnh hệ thống giảm xóc cải tiến giúp xe hoạt động êm ái hơn.
Với những thay đổi ở Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới đi kèm động cơ Skyactiv-X xe Mazda sử dụng công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái xe thoải mái, vui vẻ hơn, đúng chất Jinba Ittai - Nhân Mã hợp nhất. Công nghệ này dự kiến trang bị đầu tiên trên Mazda3 mới, được áp dụng trên toàn cầu. Và Việt Nam vẫn sẽ là một trong những thị trường ưu tiên cho các công nghệ mới của Mazda.
Tin liên quan
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
07:34 | 23/01/2025 Xe - Công nghệ
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn
10:24 | 21/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Có giá 1,849 tỷ đồng, Kia New Carnival bứt phá với công nghệ Hybrid
07:14 | 12/01/2025 Xe - Công nghệ
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
21:04 | 10/01/2025 Xe - Công nghệ
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng
08:12 | 07/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics