Sẽ mạnh tay với phế liệu không đạt chuẩn gây nguy hại
![]() |
Kiên quyết mạnh tay với hàng hóa tồn đọng là chất thải, phế liệu không đạt chuẩn. Ảnh: N.Linh |
Về phương án xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất trình tự các bước xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, đồng thời, kiếm nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành trong việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển.
Riêng đối với hàng hóa tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và hàng hóa tồn đọng là chất thải phóng xạ, Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định xử lý theo hướng yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan Hải quan.
Trường hợp hãng tàu không thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có biện pháp cưỡng chế, xử lý hoặc dừng việc cấp phép ra, vào cảng Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải chỉ cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam cho hãng tàu sau khi hãng tàu đã vận chuyển toàn bộ các lô hàng tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, chất thải phóng xạ ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Những kiến nghị của Bộ Tài chính đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý thông qua thông báo của Văn phòng Chính phủ.
Cũng liên quan đến việc xử lý phế liệu, tháng 6/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu việc một số quốc gia trong khu vực như Philippines và Malaysia có hành động trả lại rác thải cho những quốc gia đã xuất khẩu trái phép và đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề liên quan đến việc quản lý nhập khẩu phế liệu của Việt Nam.
Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông vận tải rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu. Được biết, các bộ có liên quan sẽ sớm có cuộc họp để thảo luận về vấn đề này.
Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tình hình phế liệu nhập khẩu. Tính đến ngày 16/8/2019, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại cảng biển là 10.983 (giảm 976 container so với tháng trước). Trong đó, số lượng lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày là 3.842 container; số lượng container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày là 38 container; số lượng tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày là 7.103 container (giảm 976 container so với tháng trước).
Đối với các lô hàng phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển, các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn đang tiếp tục đến nhận hàng và thực hiện làm thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định.
Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm soát chặt chẽ, nếu nghi ngờ là rác thải cơ quan Hải quan thực hiện khám xét và thực hiện cưỡng chế luôn với các hãng vận tải, buộc tái xuất. Đồng thời, tiếp tục quản lý chặt hàng hóa là phế liệu, hàng hóa đã qua sử dụng có đặc trưng của phế liệu tồn đọng trong địa bàn hoạt động hải quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng này trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.
Đáng chú ý, thực hiện các quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 27/CT-TTg, Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo cơ quan Hải quan kiên quyết buộc các hãng tàu vận chuyển ta khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hóa tồn đọng gât ô nhiễm môi trường.
Tính đến hết tháng 6/2019, số lượng container khai báo trên manifest là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam đã được hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là 503 container. Trong đó số lượng container phế liệu nhựa là 289 container, số lượng container phế liệu giấy là 106 container, số lượng container phế liệu sắt, thép là 98 container, số lượng container phế liệu khác là 10 container.
Tin liên quan

Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn

Danh mục phế liệu bị tạm ngừng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu theo thông tư mới
15:46 | 09/10/2024 Đối thoại

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
09:06 | 16/04/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%
08:59 | 16/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
16:24 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:21 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai
14:02 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới
20:35 | 14/04/2025 Hải quan

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố
16:24 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm
10:29 | 14/04/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD
11:11 | 11/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
21:13 | 09/04/2025 Hải quan
Tin mới

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan