Sẽ mạnh tay với phế liệu không đạt chuẩn gây nguy hại
(HQ Online) - Việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển vẫn đang được các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp. Đặc biệt, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đang cùng với các bộ, ngành đang khẩn trương rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu.
Kiên quyết mạnh tay với hàng hóa tồn đọng là chất thải, phế liệu không đạt chuẩn. Ảnh: N.Linh |
Về phương án xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất trình tự các bước xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, đồng thời, kiếm nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành trong việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển.
Riêng đối với hàng hóa tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và hàng hóa tồn đọng là chất thải phóng xạ, Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định xử lý theo hướng yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan Hải quan.
Trường hợp hãng tàu không thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có biện pháp cưỡng chế, xử lý hoặc dừng việc cấp phép ra, vào cảng Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải chỉ cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam cho hãng tàu sau khi hãng tàu đã vận chuyển toàn bộ các lô hàng tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, chất thải phóng xạ ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Những kiến nghị của Bộ Tài chính đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý thông qua thông báo của Văn phòng Chính phủ.
Cũng liên quan đến việc xử lý phế liệu, tháng 6/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu việc một số quốc gia trong khu vực như Philippines và Malaysia có hành động trả lại rác thải cho những quốc gia đã xuất khẩu trái phép và đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề liên quan đến việc quản lý nhập khẩu phế liệu của Việt Nam.
Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông vận tải rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu. Được biết, các bộ có liên quan sẽ sớm có cuộc họp để thảo luận về vấn đề này.
Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tình hình phế liệu nhập khẩu. Tính đến ngày 16/8/2019, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại cảng biển là 10.983 (giảm 976 container so với tháng trước). Trong đó, số lượng lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày là 3.842 container; số lượng container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày là 38 container; số lượng tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày là 7.103 container (giảm 976 container so với tháng trước).
Đối với các lô hàng phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển, các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn đang tiếp tục đến nhận hàng và thực hiện làm thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định.
Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm soát chặt chẽ, nếu nghi ngờ là rác thải cơ quan Hải quan thực hiện khám xét và thực hiện cưỡng chế luôn với các hãng vận tải, buộc tái xuất. Đồng thời, tiếp tục quản lý chặt hàng hóa là phế liệu, hàng hóa đã qua sử dụng có đặc trưng của phế liệu tồn đọng trong địa bàn hoạt động hải quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng này trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.
Đáng chú ý, thực hiện các quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 27/CT-TTg, Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo cơ quan Hải quan kiên quyết buộc các hãng tàu vận chuyển ta khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với hàng hóa tồn đọng gât ô nhiễm môi trường.
Tính đến hết tháng 6/2019, số lượng container khai báo trên manifest là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam đã được hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là 503 container. Trong đó số lượng container phế liệu nhựa là 289 container, số lượng container phế liệu giấy là 106 container, số lượng container phế liệu sắt, thép là 98 container, số lượng container phế liệu khác là 10 container.