Sẽ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện
Đó là nội dung trả lời của Bộ Tài chính trước kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về chính sách thuế XNK do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp tại Công văn số 0072/PTM-KHTH ngày 30/1/2023 về tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP.
Theo đó, Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ quy định lộ trình giảm thuế NK ưu đãi đối với dòng xe ô tô sử dụng động cơ điện trong thời gian 2 năm.
Cụ thể, đối với ô tô chở người sử dụng động cơ điện mã HS 8703.90.99 áp dụng thuế suất là 0% kể từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70%.
Đối với ô tô chở hàng sử dụng động cơ điện mã HS 8704.60.91, 8704.60.92, 8704.60.93 áp dụng thuế suất là 0% từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70% và 25%.
Trước kiến nghị đó, theo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam, từ đó góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, chính sách thuế và lệ phí hiện hành tại Việt Nam đã có các ưu đãi đối với việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, bao gồm các chính sách dành cho DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện và người sử dụng ô tô điện thân thiện với môi trường.
![]() |
Ô tô điện. Ảnh minh họa. |
Một trong những ưu đãi nổi bật phải kể đến là Danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư tại phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư đã quy định: “Sản xuất các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường” thuộc lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư. Theo đó, dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe ô tô thân thiện với môi trường sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế NK, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế tương ứng với điều kiện thực tế mà dự án đáp ứng.
Đồng thời, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi về thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và LPTB đối với việc sử dụng và sản xuất xe ô tô điện thân thiện với môi trường.
Đối với chính sách về thuế NK, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 101/2021/NĐ-CP. Theo đó đã bổ sung các dòng xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu vào Chương trình ưu đãi thuế NK linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Vì vậy, DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện NK trong nước chưa sản xuất được nếu đáp ứng được các điều kiện tại nghị định này.
Đối với chính sách về thuế TTĐB, để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường, ngày 11/1/2022, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật DN, Luật thuế TTĐB và Luật Thi hành án dân sự.
Theo đó, đã điều chỉnh giảm đáng kể mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin. Cụ thể, tuỳ theo số chỗ ngồi, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe điện chạy pin được quy định như sau: từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 8/2/2027 là 1%, 2%, 3%, và từ ngày 1/3/2027 trở đi là 4%, 7%, 11%; đối với xe ô tô điện khác, thuế suất thuế TTĐB được quy định từ 5%-15%.
So sánh thấy rõ, trong khi mức đó mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe sử dụng xăng, nhiên liệu hóa thạch là từ 15%-150% (tuỳ theo dung tích xi lanh và số chỗ ngồi).
Đối với chính sách về LPTB, theo Bộ Tài chính để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, căn cứ quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB, xe ô tô điện chạy pin được miễn LPTB trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành (ngày 1/3/2022), giảm 50% LPTB trong 2 năm tiếp theo.
Liên quan đến kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về đề nghị giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện thân thiện với môi trường, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện tại dự thảo nghị định do hiện nay Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và LPTB để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện hóa. Do đó, việc đặt vấn đề giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với ô tô xe điện trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024) sẽ làm giảm sức cạnh tranh của xe ô tô điện sản xuất trong nước, giảm thu NSNN, đồng thời, gây sức ép đối với hạ tầng giao thông trong nước.
Đặc biệt, ngày 13/12/2022, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 376/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về một số nội dung dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và đã thống nhất như đề xuất nêu trên của Bộ Tài chính.
Đối với chính sách thuế NK ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện, Bộ Tài chính đề nghị Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tin liên quan

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ô tô nhập khẩu giúp số thu ngân sách của Hải quan khu vực II khởi sắc
10:11 | 14/04/2025 Thuế

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
18:18 | 17/05/2025 Diễn đàn

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước
20:29 | 16/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên
13:41 | 16/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"
08:00 | 15/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia
15:15 | 14/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
08:45 | 14/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân
18:34 | 13/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành
19:26 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng
08:44 | 09/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính
21:29 | 08/05/2025 Đối thoại

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
10:39 | 08/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”
08:49 | 08/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

Làm việc với CBP: Việt Nam kiên quyết không để lợi dụng xuất xứ lẩn tránh thương mại

Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Hội đàm lần thứ 14 giữa Văn phòng thường trực Cao Bằng và Tổ công tác liên hợp Quảng Tây

Bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để xuất khẩu vào Australia

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may

Từ 15/5 mở đợt tấn công cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên toàn quốc

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang phối hợp bắt vụ vận chuyển trái phép 38 bánh ma túy

Khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty Hoàng Long

Công an điều tra vụ bóc bao bì, cạo nhãn mác gần 8 tấn thực phẩm

Triệt phá đường dây buôn lậu dầu "tạm nhập tái xuất"

Trùm buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia lĩnh án 7 năm tù

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

Đồng Nai kiên định với chiến lược thu hút FDI có chọn lọc

Vedan trao tặng nhà "tình nghĩa Quân-Dân"
