Sẽ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện
Đó là nội dung trả lời của Bộ Tài chính trước kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về chính sách thuế XNK do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp tại Công văn số 0072/PTM-KHTH ngày 30/1/2023 về tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP.
Theo đó, Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ quy định lộ trình giảm thuế NK ưu đãi đối với dòng xe ô tô sử dụng động cơ điện trong thời gian 2 năm.
Cụ thể, đối với ô tô chở người sử dụng động cơ điện mã HS 8703.90.99 áp dụng thuế suất là 0% kể từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70%.
Đối với ô tô chở hàng sử dụng động cơ điện mã HS 8704.60.91, 8704.60.92, 8704.60.93 áp dụng thuế suất là 0% từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70% và 25%.
Trước kiến nghị đó, theo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam, từ đó góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, chính sách thuế và lệ phí hiện hành tại Việt Nam đã có các ưu đãi đối với việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, bao gồm các chính sách dành cho DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện và người sử dụng ô tô điện thân thiện với môi trường.
![]() |
Ô tô điện. Ảnh minh họa. |
Một trong những ưu đãi nổi bật phải kể đến là Danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư tại phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư đã quy định: “Sản xuất các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường” thuộc lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư. Theo đó, dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe ô tô thân thiện với môi trường sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế NK, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế tương ứng với điều kiện thực tế mà dự án đáp ứng.
Đồng thời, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi về thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và LPTB đối với việc sử dụng và sản xuất xe ô tô điện thân thiện với môi trường.
Đối với chính sách về thuế NK, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 101/2021/NĐ-CP. Theo đó đã bổ sung các dòng xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu vào Chương trình ưu đãi thuế NK linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Vì vậy, DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện NK trong nước chưa sản xuất được nếu đáp ứng được các điều kiện tại nghị định này.
Đối với chính sách về thuế TTĐB, để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường, ngày 11/1/2022, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật DN, Luật thuế TTĐB và Luật Thi hành án dân sự.
Theo đó, đã điều chỉnh giảm đáng kể mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin. Cụ thể, tuỳ theo số chỗ ngồi, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe điện chạy pin được quy định như sau: từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 8/2/2027 là 1%, 2%, 3%, và từ ngày 1/3/2027 trở đi là 4%, 7%, 11%; đối với xe ô tô điện khác, thuế suất thuế TTĐB được quy định từ 5%-15%.
So sánh thấy rõ, trong khi mức đó mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe sử dụng xăng, nhiên liệu hóa thạch là từ 15%-150% (tuỳ theo dung tích xi lanh và số chỗ ngồi).
Đối với chính sách về LPTB, theo Bộ Tài chính để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, căn cứ quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB, xe ô tô điện chạy pin được miễn LPTB trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành (ngày 1/3/2022), giảm 50% LPTB trong 2 năm tiếp theo.
Liên quan đến kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về đề nghị giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện thân thiện với môi trường, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện tại dự thảo nghị định do hiện nay Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và LPTB để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện hóa. Do đó, việc đặt vấn đề giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với ô tô xe điện trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024) sẽ làm giảm sức cạnh tranh của xe ô tô điện sản xuất trong nước, giảm thu NSNN, đồng thời, gây sức ép đối với hạ tầng giao thông trong nước.
Đặc biệt, ngày 13/12/2022, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 376/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về một số nội dung dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và đã thống nhất như đề xuất nêu trên của Bộ Tài chính.
Đối với chính sách thuế NK ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện, Bộ Tài chính đề nghị Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tin liên quan

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ô tô nhập khẩu giúp số thu ngân sách của Hải quan khu vực II khởi sắc
10:11 | 14/04/2025 Thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
15:55 | 27/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba
09:59 | 25/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá
14:54 | 23/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu
14:27 | 23/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán
12:22 | 23/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế
10:45 | 23/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới
16:40 | 22/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương
15:50 | 22/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điều kiện được xóa nợ thuế?
14:03 | 22/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tiền làm thêm giờ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
15:35 | 21/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi
22:26 | 18/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách
21:53 | 17/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu
21:50 | 17/04/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Hải quan kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu đầu vào trước nguy cơ Mỹ áp thuế

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn sửa đổi gì

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
