Sẽ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện
Đó là nội dung trả lời của Bộ Tài chính trước kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về chính sách thuế XNK do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp tại Công văn số 0072/PTM-KHTH ngày 30/1/2023 về tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP.
Theo đó, Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ quy định lộ trình giảm thuế NK ưu đãi đối với dòng xe ô tô sử dụng động cơ điện trong thời gian 2 năm.
Cụ thể, đối với ô tô chở người sử dụng động cơ điện mã HS 8703.90.99 áp dụng thuế suất là 0% kể từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70%.
Đối với ô tô chở hàng sử dụng động cơ điện mã HS 8704.60.91, 8704.60.92, 8704.60.93 áp dụng thuế suất là 0% từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70% và 25%.
Trước kiến nghị đó, theo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam, từ đó góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, chính sách thuế và lệ phí hiện hành tại Việt Nam đã có các ưu đãi đối với việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, bao gồm các chính sách dành cho DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện và người sử dụng ô tô điện thân thiện với môi trường.
![]() |
Ô tô điện. Ảnh minh họa. |
Một trong những ưu đãi nổi bật phải kể đến là Danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư tại phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư đã quy định: “Sản xuất các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường” thuộc lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư. Theo đó, dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe ô tô thân thiện với môi trường sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế NK, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế tương ứng với điều kiện thực tế mà dự án đáp ứng.
Đồng thời, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi về thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và LPTB đối với việc sử dụng và sản xuất xe ô tô điện thân thiện với môi trường.
Đối với chính sách về thuế NK, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 101/2021/NĐ-CP. Theo đó đã bổ sung các dòng xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu vào Chương trình ưu đãi thuế NK linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Vì vậy, DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện NK trong nước chưa sản xuất được nếu đáp ứng được các điều kiện tại nghị định này.
Đối với chính sách về thuế TTĐB, để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường, ngày 11/1/2022, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật DN, Luật thuế TTĐB và Luật Thi hành án dân sự.
Theo đó, đã điều chỉnh giảm đáng kể mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin. Cụ thể, tuỳ theo số chỗ ngồi, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe điện chạy pin được quy định như sau: từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 8/2/2027 là 1%, 2%, 3%, và từ ngày 1/3/2027 trở đi là 4%, 7%, 11%; đối với xe ô tô điện khác, thuế suất thuế TTĐB được quy định từ 5%-15%.
So sánh thấy rõ, trong khi mức đó mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe sử dụng xăng, nhiên liệu hóa thạch là từ 15%-150% (tuỳ theo dung tích xi lanh và số chỗ ngồi).
Đối với chính sách về LPTB, theo Bộ Tài chính để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, căn cứ quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB, xe ô tô điện chạy pin được miễn LPTB trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành (ngày 1/3/2022), giảm 50% LPTB trong 2 năm tiếp theo.
Liên quan đến kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về đề nghị giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện thân thiện với môi trường, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện tại dự thảo nghị định do hiện nay Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và LPTB để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện hóa. Do đó, việc đặt vấn đề giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với ô tô xe điện trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024) sẽ làm giảm sức cạnh tranh của xe ô tô điện sản xuất trong nước, giảm thu NSNN, đồng thời, gây sức ép đối với hạ tầng giao thông trong nước.
Đặc biệt, ngày 13/12/2022, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 376/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về một số nội dung dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và đã thống nhất như đề xuất nêu trên của Bộ Tài chính.
Đối với chính sách thuế NK ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện, Bộ Tài chính đề nghị Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước
17:22 | 06/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường
11:23 | 06/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh
15:00 | 05/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp
14:12 | 04/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế
16:16 | 03/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản
11:11 | 03/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
09:10 | 02/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
17:16 | 30/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
16:06 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
11:11 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
15:59 | 28/05/2025 Diễn đàn

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
15:51 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
