Sẽ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện
Đó là nội dung trả lời của Bộ Tài chính trước kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về chính sách thuế XNK do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp tại Công văn số 0072/PTM-KHTH ngày 30/1/2023 về tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP.
Theo đó, Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ quy định lộ trình giảm thuế NK ưu đãi đối với dòng xe ô tô sử dụng động cơ điện trong thời gian 2 năm.
Cụ thể, đối với ô tô chở người sử dụng động cơ điện mã HS 8703.90.99 áp dụng thuế suất là 0% kể từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70%.
Đối với ô tô chở hàng sử dụng động cơ điện mã HS 8704.60.91, 8704.60.92, 8704.60.93 áp dụng thuế suất là 0% từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024 và từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70% và 25%.
Trước kiến nghị đó, theo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam, từ đó góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, chính sách thuế và lệ phí hiện hành tại Việt Nam đã có các ưu đãi đối với việc sản xuất, lắp ráp và sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, bao gồm các chính sách dành cho DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện và người sử dụng ô tô điện thân thiện với môi trường.
![]() |
Ô tô điện. Ảnh minh họa. |
Một trong những ưu đãi nổi bật phải kể đến là Danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư tại phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư đã quy định: “Sản xuất các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường” thuộc lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư. Theo đó, dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe ô tô thân thiện với môi trường sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế NK, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế tương ứng với điều kiện thực tế mà dự án đáp ứng.
Đồng thời, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi về thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và LPTB đối với việc sử dụng và sản xuất xe ô tô điện thân thiện với môi trường.
Đối với chính sách về thuế NK, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 101/2021/NĐ-CP. Theo đó đã bổ sung các dòng xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu vào Chương trình ưu đãi thuế NK linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Vì vậy, DN sản xuất, lắp ráp ô tô điện được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện NK trong nước chưa sản xuất được nếu đáp ứng được các điều kiện tại nghị định này.
Đối với chính sách về thuế TTĐB, để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường, ngày 11/1/2022, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật DN, Luật thuế TTĐB và Luật Thi hành án dân sự.
Theo đó, đã điều chỉnh giảm đáng kể mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin. Cụ thể, tuỳ theo số chỗ ngồi, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe điện chạy pin được quy định như sau: từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 8/2/2027 là 1%, 2%, 3%, và từ ngày 1/3/2027 trở đi là 4%, 7%, 11%; đối với xe ô tô điện khác, thuế suất thuế TTĐB được quy định từ 5%-15%.
So sánh thấy rõ, trong khi mức đó mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe sử dụng xăng, nhiên liệu hóa thạch là từ 15%-150% (tuỳ theo dung tích xi lanh và số chỗ ngồi).
Đối với chính sách về LPTB, theo Bộ Tài chính để khuyến khích việc sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, căn cứ quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB, xe ô tô điện chạy pin được miễn LPTB trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành (ngày 1/3/2022), giảm 50% LPTB trong 2 năm tiếp theo.
Liên quan đến kiến nghị của Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam về đề nghị giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện thân thiện với môi trường, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ không thực hiện điều chỉnh giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với xe ô tô điện tại dự thảo nghị định do hiện nay Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và LPTB để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện hóa. Do đó, việc đặt vấn đề giảm thuế suất thuế NK ưu đãi đối với ô tô xe điện trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024) sẽ làm giảm sức cạnh tranh của xe ô tô điện sản xuất trong nước, giảm thu NSNN, đồng thời, gây sức ép đối với hạ tầng giao thông trong nước.
Đặc biệt, ngày 13/12/2022, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 376/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về một số nội dung dự thảo Nghị định Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và đã thống nhất như đề xuất nêu trên của Bộ Tài chính.
Đối với chính sách thuế NK ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện, Bộ Tài chính đề nghị Công ty CP ô tô TMT và Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tin liên quan

New Mazda CX-3: Lựa chọn kinh tế trong phân khúc SUV đô thị
10:25 | 08/12/2023 Xe - Công nghệ

HDBank đẩy mạnh vốn ưu đãi mùa cao điểm kinh doanh và tiêu dùng cuối năm
11:36 | 07/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hyundai Experience Day 2023: Ngày hội trải nghiệm sản phẩm Hyundai
13:56 | 07/12/2023 Xe - Công nghệ

Tiêu chí thành lập, sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập
20:51 | 09/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Bộ Tài chính sửa đổi quy chế nâng bậc lương trước thời hạn
15:30 | 09/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Một số lưu ý trong khai báo và phân loại hàng hóa
07:40 | 08/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Bố trí đủ vốn cho các dự án đưa vào sử dụng trước năm 2024
08:49 | 06/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Phân tích, phân loại dựa vào thành phần, tính chất lý, hóa tính năng, công dụng của hàng NK
08:07 | 06/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Thiết bị điện tử chuyên dùng nhập khẩu có mức thuế GTGT 10%
10:14 | 05/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Chính sách, thủ tục đối với hàng nhập khẩu ủy thác của doanh nghiệp chế xuất
09:11 | 05/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Thực hiện Luật Hải quan 2014: Ghi nhận việc triển khai quy định về chống buôn lậu ở Hải quan Hà Tĩnh
07:11 | 05/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Thuế nhập khẩu đối với hàng mua online, vận chuyển bằng dịch vụ bưu chính
15:53 | 04/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Xử phạt theo thẩm quyền nếu doanh nghiệp khai sai
15:50 | 04/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Ngân hàng thương mại được bán trái phiếu Chính phủ kể từ ngày 15/1/2024
10:14 | 04/12/2023 Chính sách và Cuộc sống

Chính phủ giao KBNN xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính phủ riêng lẻ
10:12 | 04/12/2023 Thuế - Kho bạc

Luật Hải quan 2014: Nền tảng pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu
08:10 | 04/12/2023 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quy định mới trong xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan

Tiêu chí thành lập, sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập

Cần nhiều giải pháp để khai thác lợi thế xuất khẩu sang Trung Quốc

Để thủy sản xuất khẩu bền vững cần giải bài toán chất lượng, thị trường

Khai mạc chương trình “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%
11:32 | 08/12/2023 Infographics

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Không để gián đoạn cung cấp điện dịp lễ, tết năm 2024

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với liên doanh của Viettel tại Lào

Xây dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại cán bộ, cải cách chính sách tiền lương

Sa sút giá trị “tôn sư trọng đạo”

Thủ tướng Chính phủ: Điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95 ở mức 22.322 đồng/lít

Hải quan Hà Nam Ninh tập trung chặng nước rút

Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu dần lấy lại đà tăng trưởng

Vi phạm về hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm SHTT có dấu hiệu hình sự tăng dần theo từng năm

Ngành Hải quan chú trọng xây dựng phương án xử lý thu hồi nợ

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%

77 thí sinh đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 3 năm 2023

Ra quân truy quét hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Chủ động nắm chắc tình hình, nhận diện phương thức, thủ đoạn để chống buôn lậu

Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả ngay từ cửa khẩu

Hà Tĩnh: Phát hiện và bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

Tín hiệu tích cực của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2023: Nỗ lực trở thành động lực chính cho nền kinh tế

Muốn phát triển "ngân hàng mở", cần thay đổi nhận thức và khung pháp lý

Payoo nhận giải thưởng đối tác tiếp thị liên kết tốt nhất của Mastercard

Nhiều "tân binh" góp mặt trong Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2023

New Mazda CX-3: Lựa chọn kinh tế trong phân khúc SUV đô thị

Hyundai Experience Day 2023: Ngày hội trải nghiệm sản phẩm Hyundai

Honda Việt Nam tri ân khách hàng, ngập tràn quà tặng

Ford Việt Nam giảm giá, ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe

Khai trương Subaru Thăng Long

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Chính sách WCO lần thứ 89 được tổ chức tại Venice

Đảng cầm quyền Nhật Bản kiến nghị nội dung thúc đẩy hợp tác với ASEAN

Nhiều ẩn số với nền kinh tế thế giới năm 2024

Chiến lược y tế công cộng nhằm chống thuốc giả

Suy thoái toàn cầu đe dọa tăng trưởng kinh tế của Thái Lan
