Sáu tháng, doanh thu Masan giảm 6% so với cùng kỳ
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán quý II và nửa đầu năm 2017.
Lợi nhuận thuần hợp nhất trong sáu tháng đầu năm 2017 đạt 455 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ; doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.019 tỷ đồng, thấp hơn sáu tháng 2016 gần 6%.
Nguyên nhân do các khoản đầu tư chiến lược nhằm hỗ trợ người chăn nuôi như: giảm giá sản phẩm mà không thay đổi chất lượng, hỗ trợ tín dụng, tài trợ vắcxin cho các hộ chăn nuôi và tối ưu hoá để giảm lượng hàng tồn kho.
Các mảng ngành chủ chốt của Masan đều ghi nhận sụt giảm doanh thu lẫn lợi nhuận trong thời gian qua.
Theo đó, với ngành hàng tiêu dùng, Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holdings - MCH) mất khoản doanh thu 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017 từ kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối.
Tính đến 30/6 năm nay, mức tồn kho của MCH là 1.217 tỷ đồng. Để cải thiện tình hình, công ty đã đầu tư thêm 305 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận thuần sau thuế và biên lợi nhuận thuần hợp nhất.
Mức giảm về doanh thu kỷ lục phải kể đến mảng đồ uống tại công ty Masan Brewery (MB) khi giảm tới 93,4%, chỉ đạt tương đương 36 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm 2017 so với mức 543 tỷ đồng cùng kỳ năm 2016.
Masan Nutri-Science (MNS) - một trong số công ty kinh doanh mảng đạm động vật lớn nhất ở Việt Nam của Masan bị ảnh hưởng nặng nề do giá heo hơi giảm thấp nhất trong lịch sử, chỉ 20.000-25.000 đồng một kg. Sản lượng và doanh thu bán hàng thức ăn chăn nuôi heo của MNS giảm lần lượt là 20,8% và 19,5%.
Tuy nhiên, lãnh đạo Masan cho biết, lợi nhuận thuần hợp nhất của tập đoàn năm nay vẫn đạt mức 2.400-2.800 tỷ đồng (năm 2016 là 2.791 tỷ đồng); dự kiến doanh thu thuần hợp nhất 2017 tương đương 2016.
Nguyên nhân do các trụ cột tăng trưởng - với kết quả khả quan trong nửa đầu năm 2017 sẽ tạo lực đẩy, gồm: sản phẩm nước tăng lực Wake-Up 247 của MCH doanh thu vượt trội, tăng 72%; có tiềm năng trở thành một thương hiệu có giá trị 45-50 triệu USD vào cuối năm.
Mảng kinh doanh thịt chế biến của MCH tăng trưởng 359%, lên 88 tỷ đồng; dự kiến doanh thu trong khoảng 300-500 tỷ đồng vào cuối năm.
MNS đang đi đúng lộ trình nhằm thực hiện mô hình 3F “Feed-Farm-Food” (từ trang trại đến bàn ăn) vào nửa đầu năm 2018; giảm thiểu rủi ro đối với sự biến động của giá cả sản phẩm chăn nuôi, giúp MNS tăng trưởng vượt qua các chu kỳ kinh doanh.
Techombank đạt lợi nhuận thuần trước thuế 2.734 tỷ đồng trong sáu tháng qua; và đang chuyển đổi toàn bộ cơ cấu thu nhập sang thu nhập định kỳ từ phí, có rủi ro thấp bên cạnh xây dựng mạng lưới bán lẻ hàng đầu....
Bên cạnh đó, nhiều chiến dịch tái tung và tung ra các sản phẩm mới sẽ tái khẳng định sức mạnh các nhãn hiệu của Masan và giúp công ty chiếm lĩnh thị phần trên toàn quốc.
"Hệ thống phân phối hoạt động hiệu quả hơn sẽ là đòn bẩy giúp Masan ra mắt các cải tiến sản phẩm chiến lược và đem lại tăng trưởng doanh thu tiềm năng trong sáu tháng cuối năm 2017 và đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong 2018", đại diện Masan nói.
Tin liên quan
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
20:45 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics