Sắp tới, ô tô giá rẻ có tràn vào Việt Nam?
Nhiều doanh nghiệp ô tô tại Thái Lan và Indonesia đã đề xuất với chính phủ các nước này những giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu ô tô. Sắp tới, ô tô giá rẻ có tràn vào Việt Nam?
Thái, Indonesia tìm hướng xuất khẩu ô tô
Hiệp hội kinh doanh ô tô Indonesia (Gaikindo) cho biết doanh số bán ô tô của Indonesia tháng 5/2020 giảm chưa từng có trong lịch sử. Các doanh nghiệp chỉ bán được 3.551 xe, giảm 95% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 54% so với tháng 4/2020.
Gaikindo dự báo, trong tháng 6/2020, thị trường ô tô Indonesia tiếp tục sụt giảm tồi tệ do đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, nhu cầu của người dân vì thế chưa thể hồi phục.
Trong khi đó, Hiệp hội sản xuất ô tô Thái Lan cho hay, ngành công nghiệp ô tô nước này cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Sản lượng toàn ngành vào khoảng 54.000 xe/tháng vào đầu năm đã giảm còn 28.000 xe/tháng vào tháng 5/2020.
| |
Ô tô Thái Lan và ô tô Indonesia sắp tràn vào Việt Nam? |
Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia có sản lượng ô tô sản xuất lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2019, Thái Lan sản xuất 2.013.710 xe, tiếp đến là Indonesia với 1.286.848 xe. Ngoài tiêu thụ trong nước, hai quốc gia này còn xuất khẩu ô tô.
Tại Indonesia, khoảng 30% số ô tô sản xuất ra được xuất khẩu. Năm 2020 Indonesia dự kiến xuất khẩu từ 350.000-450.000 xe, nhưng đại dịch khiến cho doanh số xuất khẩu giảm một nửa, dự kiến chỉ khoảng 200.000 xe.
Còn tại Thái Lan, gần 60% số ô tô sản xuất ra được xuất khẩu. Covid-19 đã làm tiêu tan các đơn hàng, khiến sản lượng xe giảm hơn hai phần ba kể từ đầu năm. Năm 2020, Thái Lan dự kiến xuất khẩu 500.000 xe.
Tuy vậy, sản xuất ô tô bắt đầu phục hồi, nhất là tại Thái Lan, trong khi tiêu thụ nội địa thấp khiến các DN phải tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu. Các DN ô tô tại Thái lan và Indonesia đã đề xuất với Chính phủ nhiều giải pháp, như nới lỏng chính sách thuế, phí, giảm bớt các rào cản trong hoạt động xuất nhập khẩu phụ tùng, linh kiện và ô tô nguyên chiếc, hỗ trợ các DN tối ưu hóa năng lực sản xuất.
Về phía mình, hiện các nhà sản xuất ô tô đang xây dựng chiến lược và thực hiện tái cơ cấu triệt để sau dịch Covid-19. Ông Winai, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Thái Lan, trên tờ Bangkok Post, tiết lộ hàng ngàn robot AI (robot sử dụng trí tuệ nhân tạo) đã được chuyển đến Thái Lan và đang để trong một nhà kho quá cảnh ở khu công nghiệp Laem Chabang, thuộc tỉnh Chon Buri. Một robot AI có thể làm thay phần việc của 5 đến 10 công nhân. Không chỉ các nhà sản xuất ô tô, ngành công nghiệp phụ trợ cũng chịu sức ép của quá trình dịch chuyển sản xuất.
Xe nhập đại hạ giá?
Trong khi đó, Việt Nam đang trở thành thị trường nhập khẩu ô tô lớn của Thái Lan và Indonesia. Trong bối cảnh xuất khẩu ô tô gặp khó khăn, thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam rất được chú ý, không chỉ hiện tại mà còn cả tương lai lâu dài.
Tính đến tháng 5, doanh số bán ô tô nhập khẩu tại Việt Nam đạt hơn 31.000 chiếc, trong khi nhập khẩu hơn 28.000 chiếc, giảm gần 40% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan sẽ tràn vào Việt Nam nhiều hơn, khi kinh tế phục hồi.
| |
Giá xe nhập có giảm? |
Với quy định mới như bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, hủy kiểm tra chất lượng theo từng lô hàng, thay vào đó là kiểm tra mẫu và chấp nhận kết quả cho các lô xe nhập cùng loại đã tạo ra sự thông thoáng hết cỡ. Hơn nữa, xe nhập khẩu có chi phí sản xuất rẻ hơn khoảng 20% so với xe trong nước, lại được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nên có lợi thế lớn.
Trong khi đó, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang chờ được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết 2020. Tuy nhiên, điều này không chênh lệch lớn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia. Một số DN chia sẻ đã tính đến phương án hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ để xe nhập khẩu cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước trong thời gian tới.
Các DN ô tô Việt Nam lo ngại, do tiêu thụ tại Indonesia và Thái Lan giảm, nên các nhà sản xuất sẽ đẩy mạnh xuất khẩu để bù đắp. Chỉ cần chính phủ hai nước này “bật đèn xanh”, ô tô sẵn sàng “đại hạ giá” khi xuất khẩu sang Việt Nam, chấp nhận chịu lỗ một thời gian thì DN ô tô Việt Nam khó trụ nổi. Khi đó, thị trường sẽ thuộc về xe Thái Lan và Indonesia.
Trong khi đó, sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi trong nước hiện có tổng công suất hơn 500.000 xe/năm. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất của các DN năm 2020 dự kiến chỉ đạt 150.000 xe. Ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc vào quy mô và sản lượng. Nếu không có sản lượng lớn thì sẽ gặp khó khăn. Các DN ô tô trong nước cho biết, sản xuất khó có thể phục hồi cho tới năm 2021.
Nếu giá ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm thì ô tô trong nước càng khó cạnh tranh, mất dần thị phần. Năm 2019, trong khi doanh số bán ô tô nhập khẩu tăng trưởng trên 30% thì ô tô trong nước giảm 12%./.
Tin liên quan

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
10:09 | 31/05/2025 Thương mại điện tử

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở
15:42 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam, Hà Tĩnh nợ thuế gần 72 tỷ

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Hải quan Việt Nam làm việc song phương với Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ và châu Âu – ASEAN

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Cố tình kê khai thuế không trung thực, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Thêm một thành viên của Samsung được gia hạn ưu tiên về hải quan

Samsung Display và Hansol được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Hoya Glass Disk Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Gia hạn áp dụng doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Fuji Xerox

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty POSCO VST

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử
