RANGE ROVER – 50 năm một huyền thoại
Range Rover 40- HERITAGE |
Vào giữa những năm 1960, trong nỗ lực cách mạng hóa thị trường mẫu xe 4x4 đang phát triển, giám đốc kỹ thuật cho các dự án xe mới của công ty xe hơi Rover, Charles Spencer “Spen” King (cháu trai của những người sáng lập Land Rover), đã ấp ủ một kế hoạch kết hợp giữa sự thoải mái trên xe với khả năng vận hành trên đường của một chiếc Rover mang bản lĩnh vượt địa hình của Land Rover.
Việc phát triển nguyên mẫu mang tên 100-Inch Station Wagon đầu tiên đã bắt đầu vào cuối những năm 1960, với mẫu đầu tiên được chào đón khi ra mắt giới truyền thông thế giới vào năm 1970.
Sự pha trộn giữa khả năng vận hành đáng kinh ngạc dù trên đường cao tốc hay địa hình, thậm chí mang đậm phong cách cá tính và sự thoải mái cho người lái – tăng thêm sự phổ biến tức thì của mẫu xe này. Chiếc xe cổ ban đầu được trích dẫn là một “tác phẩm mẫu mực của nền thiết kế công nghiệp”, khi mẫu xe này trở thành phương tiện đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Louvre nổi tiếng thế giới ở Paris năm 1971.
Range Rover Classic 1970 |
Range Rover thế hệ đầu tiên (1970-1994) ban đầu chỉ có sẵn dưới dạng hai cửa, khi bắt đầu được bán ra thị trường vào năm 1970. Trong suốt vòng đời 26 năm, mẫu xe phiên bản kinh điển này được tiếp tục phát triển với sự ra mắt của mẫu xe bốn cửa vào năm 1981, và sau đó thiết kế thêm hộp số tự động vào năm 1982. Range Rover phiên bản động cơ dầu đầu tiên bắt đầu xuất hiện từ năm 1986.
Range Rover thế hệ thứ hai được gọi là P38A, xuất hiện vào năm 1994 và có thể nhận ra ngay nhờ những đường nét thiết kế điển hình: mái nổi, nắp ca-pô và đuôi xe quyến rũ và các đường viền thân xe liền mạch; tất cả các chi tiết đặc trưng đó đều được tiếp nối cho đến ngày nay.
Mẫu xe sở hữu hệ thống nội thất sang trọng hơn nhưng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành huyền thoại trên đường trường cũng như đường địa hình. Sở hữu hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao được cải tiến cũng như động cơ dầu 2,5 lít và phiên bản động cơ xăng V8 3,9 và 4,6 lít, Range Rover mang lại hiệu suất cao hơn bao giờ hết.
Range Rover thế hệ thứ ba (từ 2001-2012) đã mang đến vô số cải tiến đáng giá cho tất cả các phiên bản tiền nhiệm trong suốt khoảng thời gian 11 năm. Các cải tiến về mặt kỹ thuật bao gồm: thân đơn nguyên khối cứng hơn (thay thế khung gầm rời 4x4 truyền thống) và hệ thống treo độc lập hoàn toàn với lò xo khí nén được liên kết với nhau (tại thời điểm đó, gần như tất cả các xe 4x4 đều có trục cứng). Nội thất của những mẫu xe này được lấy cảm hứng từ những vật dụng bằng gỗ tinh tế trên du thuyền cao cấp, ghế ngồi hạng thương gia trên các chuyến bay, được thiết kế tối ưu để cung cấp nhiều không gian thoải mái nhất và đem lại đẳng cấp sang trọng hơn.
Năm 2012, Range Rover thế hệ thứ tư và gần đây nhất đã ra mắt. Đây là mẫu SUV đầu tiên có cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm nhẹ, giảm được 420kg trọng lượng so với thế hệ thứ ba tiền nhiệm.
Range Rover London 2010 |
Với vô số cải tiến mới về khả năng vận hành trên đường địa hình như Hệ thống Phản ứng Địa hình™ 2 và Kiểm soát toàn bộ bề mặt địa hình, Range Rover còn phát triển thêm các động cơ Ingenium điện khí hóa mới hiệu quả, một phiên bản cắm sạc điện (PHEV), đồng thời có cải tiến lớn về hệ thống an toàn và thông tin giải trí đầy sáng tạo.
Trong năm năm qua, Range Rover SVAutobiography đã ở đỉnh cao của các dòng sản phẩm, với những mẫu xe mạnh mẽ và tinh tế nhất trong lịch sử Range Rover. Được sản xuất bởi bộ phận Trung tâm Chế tạo phiên bản Đặc biệt của Land Rover, khách hàng có thể lựa chọn từ Range Rover SVAutobiography và SVAutobiography Dynamic – với động cơ V8 mạnh mẽ và không gian nội thất được thiết kế và chế tạo tinh xảo.
Trải qua 50 năm lịch sử, Range Rover đã đạt được nhiều thành tựu đầu tiên trên thế giới và hoàn thành nhiều chiến công ấn tượng. Đây là mẫu SUV đầu tiên có hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian tại thời điểm ra mắt, và vào năm 1989 là mẫu xe truyền động 4 bánh đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Năm 1992, Rang Rover tiếp tục trở thành mẫu xe đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử (ETC) và hệ thống treo khí nén tự động. Năm 2012, Range Rover thế hệ mới nhất đã trở thành mẫu SUV đầu tiên trên thế giới có cấu trúc khung nhẹ hoàn toàn bằng nhôm, giúp mẫu xe này trở nên mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hơn trong vận hành. Range Rover đã vượt qua được thử thách địa hình nổi tiếng Darien Gap, và là mẫu xe đầu tiên từng được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris, và thậm chí đã giành chiến thắng trong đường đua Paris-Dakar – tới hai lần. |
Tin liên quan
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Cục Điều tra chống buôn lậu đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì
21:36 | 18/10/2024 Hải quan
Ngày hội đua xe Đồng Mô: 25 đường đua với tổng giải thưởng trên 600 triệu đồng
17:10 | 08/10/2024 Xe - Công nghệ
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Việt Nam Suzuki thúc đẩy xu hướng Hybrid và tinh thần cá nhân hóa
16:59 | 24/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK