Vẫn khó kiểm soát hàng giả

18:29 | 14/11/2019

(HQ Online) - Tại hội nghị truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong phòng, chống hàng giả, hàng nhái cho các ban quản lý chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn do Cục Quản lý thị trường TPHCM tổ chức ngày 14/11, các diễn giả cho biết, việc kiểm soát hàng giả là rất khó khăn.    

van kho kiem soat hang gia TPHCM: Tịch thu hàng ngàn sản phẩm thời trang nhập lậu, giả nhãn hiệu.

(HQ Online) - Ngày 6/11, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã tổng kiểm tra 29 điểm kinh doanh hàng thời trang tại chợ Bến Thành ...

van kho kiem soat hang gia Liên tiếp phát hiện, bắt giữ hàng giả mạo xuất xứ ngay tại cửa khẩu

(HQ Online) - Liên tiếp phát hiện hàng Trung Quốc nhập khẩu giả mạo xuất xứ Việt Nam, Cục Hải quan TPHCM sẽ kiểm tra ...

van kho kiem soat hang gia
Kiểm tra một điểm kinh doanh đồng hồ tại trung tâm thương mại Saigon Square. Ảnh: N.H

Ông Trần Văn Sự, Trưởng ban kiểm soát, Hiệp hội chống hàng giả của các nhà đầu tư nước ngoài (VACIP) cho biết, hiện nay tình hình mua bán hàng giả trên địa bàn TPHCM ngày càng phức tạp, đặc biệt là tại các chợ truyền thống và các trung tâm thương mại thiếu quản lý chặt chẽ. Người tiêu dùng đang bị bao vây trong ma trận thông tin của hàng giả và không có khả năng tự phân biệt hàng thật, hàng giả. Hiện nay phần lớn hàng giả đều có xuất xứ Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, tuy nhiên lại luôn được gắn nhãn Made in Vietnam. Điều này ảnh hưởng lớn đến các sản phẩm thật được sản xuất, gia công tại Việt Nam của các nhãn hàng nổi tiếng.

Theo ông Sự, hàng giả không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng do hàng giả cũng được bán với giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thực mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng do đặc tính phải sản xuất lén lút không có các biện pháp kiểm tra chất ượng và bảo quản tốt nên thường rất độc hại đặc biệt là các loại thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, hàng giả còn ảnh hưởng đến uy tín của các chợ, trung tâm thương mại. Đặc biệt là ảnh hưởng đến nền kinh tế khi các nước khác có thể dụng các biện pháp phòng vệ thương mại lên hàng hóa Việt Nam vì cho rằng Việt Nam đang phá giá sản phẩm hoặc tạo điều kiện cho nước khác chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp qua Việt Nam, chưa kể đến các sản phẩm Made in Vietnam giả khiến cho các nhà sản xuất nước ngoài mất thị phần lo ngại về quyền sở hữu trí tuệ,... sẽ chuyển hướng đầu tư sang các nước khác.

Bà Nguyễn Phương Thảo, đại diện nhãn hàng Cavil Klein (CK), LEVI’S tại Việt Nam Cho rằng tình trạng hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng là rất phổ biến tại Việt Nam, mặc dù nhiều doanh nghiệp đã rất tích cực trong việc cung cấp thông tin, tập huấn cho các lực lượng lượng chức năng về hàng thật, hàng giả và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.

“Trong giai đoạn 2017-2018, nhãn hàng LEVI’S tại Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý 109 vụ việc liên quan đến hàng hóa giả mạo nhãn hiệu này, tịch thu 9.909 sản phẩm các loại và 14.700 nhãn mác. Năm 2019, nhãn hàng này cũng đã xử lý 80 vụ, tịch thu 9.108 sản phẩm và 73.300 nhãn mác. Gần đây nhất vào tháng 5/2019, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra và xử lý một cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu LEVI’S, tịch thu 365 chiếc quần Jean giả.

Tương tự nhãn hiệu Cavil Klein cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý tổng cộng 7.857 sản phẩm, 6.910 nhãn mác giả nhãn hiệu CK trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019”, bà Thảo dẫn chứng.

Hàng giả có mặt ở khắp nơi nhưng việc kiểm soát và nhận biết hàng giả lại rất khó khăn. Ông Võ Hưng Sơn, Trưởng phòng quản lý sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cho biết, để kết luận một sản phẩm có phải là hàng giả hay không phải qua một quy trình giám định ngặt nghèo, đặc biệt là các sản phẩm xác định thật, giả liên quan đến chất lượng. Thông thường các cơ quan chức năng phải thực hiện quy trình lấy mẫu, niêm phong mẫu, gửi đến các tổ chức giám định để so sánh với các quy chuẩn, tiêu chuẩn nhà nước ban hành mới có thể đưa ra kết luận có phải hàng giả hay không. Trong khi đó hàng giả có “muôn hình, vạn trạng” nên rất khó kết luận.

Theo ông Hưng, hiện nay hàng giả có rất nhiều, mà nhiều nhất là các mặt hàng thời trang như quần áo, đồng hồ, túi xách, giày dép, mắt kính. Đối với những mặt hàng này thì việc giải quyết được một cách triệt để vì một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vẫn thích mua hàng giả vì giá rẻ chỉ bằng 1/10 hàng thật trong khi mẫu mã thậm chí là chất lượng cũng không thua kém nhiều so với hàng thật mà vẫn được thỏa mãn tâm lý sính hàng hiệu.

“Trên thực tế hiện nay có nhiều địa chỉ trên internet công khai quảng cáo hàng giả với đủ loại sản phẩm thời trang trong đó nhiều nhất là túi xách fake 2, fake 1, fake super, fake chuẩn... thậm chí các trang thương mại điện tử chính thống có sự quản lý của nhà nước vẫn tràn ngập hàng giả”, ông Hưng cho biết.

Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường TPHCM, trong 10 tháng năm 2019, lực lượng Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra 20 chợ truyền thống và trung tâm thương mại trên địa bàn, phát hiện 280 vụ hàng giả, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tịch thu 9.459 sản phẩm trị giá 1,1 tỷ đồng, phạt vi phạm trên 1,9 tỷ đồng.

Nguyễn Huế