Ông Jesus N. Arias Jr - Chủ tịch VAMA: Giảm chi phí sản xuất để đủ sức cạnh tranh
Mới đây Bộ Công Thương đã hoàn tất Dự thảo về Chiến lược phát triển ngành CN ô tô giai đoạn tới với nhiều điểm được đánh giá là khá mới, đặc biệt liên quan đến chính sách thuế và ưu đãi cho dòng xe chiến lược. Quan điểm của VAMA về các chính sách này thế nào, thưa ông?
Chúng tôi cũng đã có nhiều buổi làm việc với các bộ ngành để đưa ra quan điểm của mình trong việc phát triển ngành CN ô tô Việt Nam. Quan điểm của tôi cho rằng, các chính sách, đặc biệt là chính sách liên quan đến thuế, phí... cần phải được đối chiếu với các quy định theo cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết, đảm bảo tuân thủ đúng các điều ước quốc tế đã đặt ra.
Các chính sách này phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, thống nhất. Với lộ trình giảm thuế NK xe nguyên chiếc nhanh trong thời gian tới, cần phải có chính sách phù hợp để giúp sản phẩm trong nước giảm chi phí sản xuất, có giá thành đủ sức cạnh tranh với sản phẩm NK
Vậy theo ông nên có chính sách như thế nào để khuyến khích sản phẩm trong nước?
Theo tôi nên thành lập một khu phi thuế quan, những linh kiện trong nước chưa sản xuất được khi NK sẽ được hưởng ưu đãi thuế mức thấp nhất, như vậy sẽ không vi phạm cam kết nào cả. Đối với thuế TTĐB, nên giảm ở khâu tính chi phí sản phẩm sản xuất trong nước (giá tính thuế) để tính thuế thay vì giảm thuế.
Việc giảm thuế NK xe nguyên chiếc cũng cần phải theo lộ trình đã cam kết, không nên đột ngột.... Các chính sách phải đạt được mục tiêu làm thế nào để giảm chi phí sản xuất, khuyến khích tăng tỉ lệ NĐH, đủ sức cạnh tranh trong nước và XK.
Tuy nhiên lợi ích của các thành viên trong VAMA không giống nhau, mỗi thành viên đều muốn kiến nghị các chính sách “có lợi” cho DN mình. Vậy VAMA làm thế nào để có thể thống nhất ý kiến cao trong các hội viên của mình?
Đúng là VAMA không thể quyết định thay các thành viên, cũng như bắt các thành viên theo một ý kiến riêng nào đó. Nhưng chúng tôi đều thống nhất mong muốn có một môi trường đầu tư bình đẳng, minh bạch, rõ ràng và ổn định, không vi phạm các điều ước quốc tế.
Trên cơ sở đó các DN sẽ cạnh tranh lành mạnh cùng phát triển. Tôi cho rằng với thực tế hiện nay sẽ chỉ có một nhóm nhỏ các DN là tiếp tục đầu tư vào sản xuất ô tô tại Việt Nam, nhóm DN này sẽ tồn tại và tồn tại tốt trong một môi trường đầu tư ổn định.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Hà (thực hiện)
Tin liên quan
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
15:55 | 21/12/2024 Xe - Công nghệ
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực
13:20 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
09:05 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8
15:17 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
14:46 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Cục Đăng kiểm: Chưa thực hiện kiểm tra khí thải xe máy từ đầu năm 2025
07:53 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng
14:53 | 18/12/2024 Xe - Công nghệ
MINI Countryman hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam
08:03 | 17/12/2024 Xe - Công nghệ
Subaru Crosstrek giành giải Ô tô của Năm 2024, phân khúc crossover
13:44 | 16/12/2024 Xe - Công nghệ
Quy định mới của Chính phủ về thực hiện đấu giá biển số xe
09:59 | 16/12/2024 Xe - Công nghệ
Audi A6 phiên bản mới với nhiều nâng cấp dành cho thị trường Việt Nam
00:00 | 16/12/2024 Xe - Công nghệ
Volkswagen Viloran được vinh danh Best Luxury MPV of the Year
15:22 | 13/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics