Ông Jesus N. Arias Jr - Chủ tịch VAMA: Giảm chi phí sản xuất để đủ sức cạnh tranh
Mới đây Bộ Công Thương đã hoàn tất Dự thảo về Chiến lược phát triển ngành CN ô tô giai đoạn tới với nhiều điểm được đánh giá là khá mới, đặc biệt liên quan đến chính sách thuế và ưu đãi cho dòng xe chiến lược. Quan điểm của VAMA về các chính sách này thế nào, thưa ông?
Chúng tôi cũng đã có nhiều buổi làm việc với các bộ ngành để đưa ra quan điểm của mình trong việc phát triển ngành CN ô tô Việt Nam. Quan điểm của tôi cho rằng, các chính sách, đặc biệt là chính sách liên quan đến thuế, phí... cần phải được đối chiếu với các quy định theo cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết, đảm bảo tuân thủ đúng các điều ước quốc tế đã đặt ra.
Các chính sách này phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, thống nhất. Với lộ trình giảm thuế NK xe nguyên chiếc nhanh trong thời gian tới, cần phải có chính sách phù hợp để giúp sản phẩm trong nước giảm chi phí sản xuất, có giá thành đủ sức cạnh tranh với sản phẩm NK
Vậy theo ông nên có chính sách như thế nào để khuyến khích sản phẩm trong nước?
Theo tôi nên thành lập một khu phi thuế quan, những linh kiện trong nước chưa sản xuất được khi NK sẽ được hưởng ưu đãi thuế mức thấp nhất, như vậy sẽ không vi phạm cam kết nào cả. Đối với thuế TTĐB, nên giảm ở khâu tính chi phí sản phẩm sản xuất trong nước (giá tính thuế) để tính thuế thay vì giảm thuế.
Việc giảm thuế NK xe nguyên chiếc cũng cần phải theo lộ trình đã cam kết, không nên đột ngột.... Các chính sách phải đạt được mục tiêu làm thế nào để giảm chi phí sản xuất, khuyến khích tăng tỉ lệ NĐH, đủ sức cạnh tranh trong nước và XK.
Tuy nhiên lợi ích của các thành viên trong VAMA không giống nhau, mỗi thành viên đều muốn kiến nghị các chính sách “có lợi” cho DN mình. Vậy VAMA làm thế nào để có thể thống nhất ý kiến cao trong các hội viên của mình?
Đúng là VAMA không thể quyết định thay các thành viên, cũng như bắt các thành viên theo một ý kiến riêng nào đó. Nhưng chúng tôi đều thống nhất mong muốn có một môi trường đầu tư bình đẳng, minh bạch, rõ ràng và ổn định, không vi phạm các điều ước quốc tế.
Trên cơ sở đó các DN sẽ cạnh tranh lành mạnh cùng phát triển. Tôi cho rằng với thực tế hiện nay sẽ chỉ có một nhóm nhỏ các DN là tiếp tục đầu tư vào sản xuất ô tô tại Việt Nam, nhóm DN này sẽ tồn tại và tồn tại tốt trong một môi trường đầu tư ổn định.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Hà (thực hiện)
Tin liên quan
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK