Ô tô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ hơn 16 tỷ đồng/xe

07:18 | 15/02/2020

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, tháng 1, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh cả về sản lượng và kim ngạch so với cùng kỳ 2019.

o to nguyen chiec nhap tu an do hon 16 ty dongxe THACO đẩy mạnh sản xuất nhíp ô tô
o to nguyen chiec nhap tu an do hon 16 ty dongxe Tạm dừng giấy phép kinh doanh doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có bản đồ vi phạm chủ quyền
o to nguyen chiec nhap tu an do hon 16 ty dongxe Ô tô nhập khẩu đóng góp 39% số thu của Hải quan Hải Phòng khu vực 1
o to nguyen chiec nhap tu an do hon 16 ty dongxe 15 năm ngày đầu tháng 1 nhập hơn 2.300 ô tô
o to nguyen chiec nhap tu an do hon 16 ty dongxe
Sản lượng ô tô nhập khẩu từ một số thị trường chính trong tháng 1/2020 được Tổng cục Hải quan công bố. Biểu đồ: T.Bình.

Tháng 1, cả nước nhập khẩu 4.281 xe, tổng kim ngạch hơn 111 triệu USD. So với tháng 12/2019 liền kề trước đó, sản lượng nhập khẩu giảm 35,4%, trong khi kim ngạch giảm 46,2%.

Đặc biệt so với cùng kỳ 2019 (tháng 1/2019) sản lượng và trị giá còn giảm mạnh hơn với các con số tương ứng giảm 63% và 39,3%.

2 thị trường nhập khẩu có số lượng áp đảo vẫn là Thái Là và Indonesia.

Trong đó, nhập từ Thái Lan 1.832 xe, tổng kim ngạch 41,5 triệu USD; từ Indonesia là 1.703 xe, tổng kim ngạch hơn 20 triệu USD.

Ngoài ra Việt Nam còn nhập một lượng xe đáng kể từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ…

Đáng chú ý, tại thị trường Ấn Độ, Việt Nam chỉ nhập khẩu 10 ô tô nguyên chiếc nhưng kim ngạch lên đến 7,2 triệu USD.

Như vậy, tính bình quân mỗi xe nhập khẩu từ Ấn Độ 720.000 USD (tương đương hơn 16,5 tỷ đồng) chưa tính các khoản thuế.

Đây là điều đặc biệt, bởi trước đây, ô tô nhập khẩu từ quốc gia Nam Á này có giá khả rẻ, bình quân chỉ trên dưới 10.000 USD/xe (chưa thuế).

Theo một số nguồn tin, sở dĩ trước đây xe nhập từ Ấn Độ hiện có mức gia cao hơn rất nhiều so với trước đây do hiện nay Việt Nam chủ yếu nhập xe tải, trong khi trước đây là ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Đơn cử như nhăm 2019, Việt Nam chủ yếu nhập ô tô tải tự đổ Caterpillar từ Ấn Độ- đây là dòng xe tải hạng nặng phục vụ chủ yếu trong hoạt động khai mỏ với sức chở từ vài chục đến cả trăm tấn mỗi xe.

o to nguyen chiec nhap tu an do hon 16 ty dongxe
Ô tô tải Caterpillar. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, trị giá bình quân xe nhập tử Indonesia vẫn vào diện thấp nhất là 11.817 USD/xe (tương đương hơn 270 triệu đồng), chưa tính thuế.

Năm 2019, được xem là năm đỉnh cao trong hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam với số lượng nhiều nhất từ trước đến nay với 140.301 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 69,3% so với năm trước.

Trong đó, riêng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 102.434 chiếc, tăng 85,4%; ô tô vận tải là 30.410 chiếc, tăng 25,7% so với năm 2018.

Xét về thị trường, năm 2019, Thái Lan vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam, với số lượng lên đến gần 75.000 xe, chiếm hơn 50% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước năm 2019.

Năm qua, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng của Việt Nam từ Thái Lan đạt 11,65 tỷ USD. Trong các mặt hàng nhập khẩu lớn từ thị trường này năm 2019, có hai nhóm hàng có giá trị nhập khẩu lớn nhất, đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Trong đó, riêng ô tô nguyên chiếc các loại có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng mạnh với 40,16% so với năm ngoái, đạt 1,526 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 13,1% kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan.

Cũng trong năm 2019, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô trong năm 2019 lên tới 4,16 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2018.

Thái Bình