Facebook Twitter youtube Tiktok

Nóng - lạnh thị trường bất động sản đầu năm

(HQ Online) - Trong quý I thị trường bất động sản (BĐS) ghi nhận nhiều tín hiệu trái chiều.
nong lanh thi truong bat dong san dau nam 102907
Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu sụt giảm tại các thành phố lớn. Ảnh: H.A

Nếu như tình trạng nguồn cung, giao dịch BĐS nhà ở tại các thị trường lớn trầm lắng do tính quy luật, thì tại một số địa bàn lại đang diễn ra tình trạng nóng sốt đất nền cục bộ.

Giao dịch chững lại

Trong quý đầu năm, theo số liệu của các tổ chức, nguồn cung, giao dịch trên thị trường BĐS nhà ở giảm sút so với quý trước đó.

Theo thống kê mới đây của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội ở tất cả phân khúc ghi nhận sự sụt giảm. Tổng nguồn cung chỉ đạt 34.400 căn trên toàn thị trường, giảm 5% so với quý trước, trong đó, căn hộ hạng A ghi nhận mức giảm 84%, hạng B và hạng C cũng giảm 35% so với quý IV/2018. Số lượng căn hộ giao dịch thành công trong quý I đạt khoảng 9.800 căn, giảm 14% so với quý trước.

Đánh giá về thị trường quý I, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, như nhiều đơn vị đã công bố, trong quý I/2019 các con số đều sụt giảm cả ở thị trường Hà Nội và TPHCM. Những con số sụt giảm cả về lượng sản phẩm mở bán và giao dịch thành công tại hai thị trường đầu tàu của cả nước cho thấy sự giảm tốc của thị trường BĐS so với những năm gần đây, nhất là các năm 2017, 2018.

Theo nhận định, thị trường trầm lắng trong quý I là theo quy luật hàng năm. Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, cũng như nhiều năm, thường quý I thị trường BĐS trầm lắng hơn so với các giai đoạn sau, bởi trong 3 tháng thì có 1 tháng rơi vào dịp Tết. Đại diện Bộ Xây dựng cho biết thêm, trong quý I/2019 có hai xu thế: Phân khúc cao cấp trầm lắng hơn do nguồn cung còn hạn chế, còn phân khúc trung bình khá sôi động.

Theo đánh giá, thị trường BĐS TPHCM đang trầm lắng hơn thị trường Hà Nội. Về sự thiếu hụt nguồn cung ở thị trường TPHCM, đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, lượng cung phản ánh đúng thực trạng của thị trường. Theo lý giải, hiện nay nguồn hàng từ các dự án không phải không có, thậm chí có nhiều, nhưng các dự án đủ điều kiện chào hàng lại đang gặp nhiều khó khăn và khó khăn này xuất phát từ các cơ quan quản lý vì có nhiều hồ sơ của các dự án đủ điều kiện đưa ra thị trường đang nằm tại các cơ quan chuyên môn của TPHCM. Bên cạnh đó, việc phê duyệt các dự án đủ điều kiện khởi công xây dựng cũng có nhiều khó khăn nên chậm trễ. Tại Hà Nội, tốc độ phát triển của thị trường cũng chậm lại nhưng giao dịch các dự án không đến mức trầm lắng như TPHCM. Lý do là sau một giai đoạn phát triển nóng với nhiều dự án đồng loạt triển khai, đến nay nhiều vấn đề chưa chuẩn của các dự án được phát hiện và hiện đang được rà soát lại, sự rà soát này là trên phạm vi cả nước. Do đó, Hà Nội và TPHCM là 2 điểm nhấn lớn của sự chậm đưa hàng ra thị trường.

Các chuyên gia cũng cho rằng, một nguyên nhân khác đến từ khó khăn của dòng vốn tín dụng. Ngay từ đầu năm 2019, vốn tín dụng cho BĐS bắt đầu bị siết chặt, đây chính là nguyên nhân tác động rất mạnh và rõ nét khiến cho các nhà đầu tư thứ cấp gần như hoạt động chững hẳn vì không tiếp cận được vốn, không vay được tiền để đầu tư. Tình trạng này không chỉ Hà Nội, TPHCM mà còn tại nhiều địa phương khác trên cả nước.

Thiếu minh bạch thông tin dễ dẫn đến sốt ảo

Cũng trong quý I, trái ngược với sự trầm lắng của BĐS nhà ở, thị trường BĐS đang chứng kiến những cơn sốt đất nền cục bộ tại một số địa phương như Vân Đồn (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Quảng Nam... với sự tăng giá gấp 5-6 lần so với vài tháng trước đó.

Lý giải cho nguồn cơn của tình trạng sốt đất nền nổi lên trong khoảng hai năm trở lại đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng có hai dạng đất nền được quan tâm, thứ nhất là đất nền tại các dự án được đánh giá đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư cả sơ cấp và thứ cấp, nên các nhà đầu tư chuyển đổi cơ cấu sản phẩm. Nếu như trước đây các nhà đầu tư này chủ yếu đầu tư chung cư thì nay họ chuyển sang đầu tư đất nền vì họ nhận thấy rằng đầu tư đất nền nhiều lợi nhuận và an toàn hơn. Thứ hai, thông tin đầu tư đất nền ở những khu vực có khả năng nổi sóng với những thông tin như thông tin quy hoạch từ huyện lên quận, lên thành phố, các dự án hạ tầng giao thông sắp được đầu tư. Ở loại hình đất nền này, sốt đất có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương, một phần là do môi giới. Có giao dịch mới có nguồn thu, do đó nhiều môi giới đẩy lên thành sốt đất khiến nhiều nhà đầu tư chạy theo tâm lý đám đông. Câu chuyện này đã diễn ra ở nhiều nơi như Phú Quốc, Vân Đồn... "Do đó, khi nào thông tin rõ ràng minh bạch, ví dụ thông tin về quy hoạch, sáp nhập tỉnh thành, nâng cấp lên thành phố, lên quận... thì thị trường mới bớt sốt ảo và không chạy theo tin đồn theo tâm lý đám đông", ông Khởi nói.

Bình luận về vấn đề này, dẫn ví dụ về giao dịch sốt nóng của đất nền tại Vân Đồn, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, phần lớn việc rao giá chỉ từ phía các nhà đầu tư, về phía khách hàng khi tình hình đang nóng, giá tăng chóng mặt thì phải bình tĩnh thăm dò, xem xét tình hình.

Ông Đính cũng nhấn mạnh, vấn đề minh bạch thông tin tại các địa phương hiện nay vẫn rất yếu. “Chính phủ và Thủ tướng cũng đã ban hành nhiều nghị định về vấn đề này, đơn cử như Nghị định 117/2015/NĐ-CP về xây dựng, quản lý, sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS quy định tất cả các địa phương trong giai đoạn 2017 và 2018 phải có báo cáo thị trường đưa ra được các vấn đề về phát triển, định hướng thị trường... tất cả thông tin cần phải được kê khai, công bố trên hệ thống cổng thông tin địa phương và Chính phủ. Tuy nhiên việc kê khai, công bố thông tin này đang thiếu, vì vậy đã tạo ra sự mập mờ về thông tin”, ông Nguyễn Văn Đính nói.

Theo đại diện Hội Môi giới BĐS, với những tin đồn sắp có khu đô thị, sân bay, trung tâm thương mại..., nhiều nhà đầu tư sẽ lao vào, trong khi đó thị trường không kiểm chứng được tin đồn. Rõ ràng nếu địa phương công bố công khai thì nhà đầu tư mới có cơ sở để kiểm chứng. Chưa kể, các nhà đầu cơ trót đầu tư sai thường cố gắng dùng công nghệ để tạo ra thông tin giả mạo để đẩy hàng. Cuối cùng loanh quanh toàn nhà đầu cơ với nhau chứ người tiêu dùng thực sự rất ít.

Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều đơn vị tư vấn chuyên nghiệp sẽ có lời khuyên, tư vấn chuẩn mực cho các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ luôn lắng nghe và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định, còn những người chộp giật sẽ bị mắc cạn. Trước những thông tin sốt ảo, các nhà đầu tư nên cố gắng tìm hiểu ký thông tin quy hoạch không nên nóng vội chạy theo thông tin ảo.

nong lanh thi truong bat dong san dau nam 102907 Thị trường BĐS TPHCM: Nhiều phân khúc giảm nguồn cung và lượng tiêu thụ
nong lanh thi truong bat dong san dau nam 102907 Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam
nong lanh thi truong bat dong san dau nam 102907 TPHCM: Bàn giải pháp xây dựng thành trung tâm dịch vụ bất động sản lớn của cả nước
nong lanh thi truong bat dong san dau nam 102907 TP Hồ Chí Minh: Nhiều thách thức cho thị trường bất động sản
Hoài Anh

Tin liên quan

Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

(HQ Online) - Tại Toạ đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024” được tổ chức chiều 24/4, các chuyên gia đã phân tích nguyên nhân dẫn tới phân khúc căn hộ nói chung tại Hà Nội sốt giá trong thời gian gần đây.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của mặt hàng thiết bị đeo tay thông minh để phân loại đúng quy định.
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Đây là sân chơi lành mạnh cho cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên thanh niên rèn luyện, thể hiện và phát huy năng khiếu, sở trường.
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

Có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 24,04 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 10,34 tỷ USD.
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố

Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố

Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc khai thác, nghiên cứu và chủ động thực hiện các nội dung có liên quan tại Kế hoạch.
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024

Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024

Kết thúc 3 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đạt hơn 1.530 tỷ đồng, đạt 22,5% kế hoạch năm.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động