Nỗi niềm công chức Hải quan tại sân bay quốc tế Liên Khương
![]() |
Công chức Hải quan sân bay quốc tế Liên Khương kiểm soát hành lý của hành khách xuất cảnh qua máy soi. Ảnh: N.H |
Ăn tranh thủ, ngủ qua loa
21 giờ, các con đường tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng dần thưa thớt người qua lại. Mọi người đều đã trở về nhà sau một ngày dài tất bật. Lúc này, các công chức của Tổ công tác Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (Chi cục Hải quan Đà Lạt, Cục Hải quan Đắk Lắk) mới bắt đầu lên đường tới sân bay Liên Khương để thực hiện nhiệm vụ.
Theo chân các anh đi trên con đường từ trụ sở tới sân bay, chúng tôi cảm nhận rõ cái lạnh về đêm của mảnh đất cao nguyên. Tiếng động cơ xe máy đi trên con đường vắng không đủ để phá tan sự tĩnh lặng của màn đêm phố núi, do đó càng làm tăng thêm sự hiu quạnh trong bước chân của người công chức Hải quan trên con đường thực thi nhiệm vụ.
Tới nơi, ai nấy nhanh chóng vào vị trí để triển khai công việc.
Anh Nguyễn Danh Hương, Tổ phó Tổ công tác Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương cho biết, đêm nay, tổ công tác sẽ làm thủ tục cho 1 chuyến bay xuất cảnh đi Hàn Quốc lúc 24 giờ và 1 chuyến nhập cảnh cũng từ Hàn Quốc vào 2 giờ sáng. Thông thường, mỗi ngày sẽ có từ 2-4 chuyến bay quốc tế đến và đi từ sân bay Liên Khương, tất cả đều vào ban đêm. Riêng thời điểm trước, trong và sau Tết (từ tháng 10 đến tháng 2), tần suất các chuyến bay sẽ dày hơn (chủ yếu từ Hàn Quốc), lên tới 8 chuyến/ngày và cũng tập trung chủ yếu vào ban đêm.
So với các sân bay quốc tế khác, số lượng chuyến bay quốc tế tại Liên Khương không phải là nhiều. Nhưng khó khăn ở chỗ, tổ công tác Hải quan tại đây chỉ vỏn vẹn có 6 người - vừa đủ cho một ca trực. Điều này đồng nghĩa với việc các thành viên trong tổ công tác này sẽ phải liên tục làm việc về đêm. Giờ giấc làm việc như vậy khiến nhịp sinh học của mọi người đều bị đảo lộn.
Tranh thủ khoảng thời gian trống trước khi vào làm thủ tục cho chuyến bay tiếp theo, công chức Trần Thanh Hòa, thành viên nữ duy nhất đồng thời là Tổ phó Tổ công tác chia sẻ với chúng tôi: “Khoảng cách giữa mỗi chuyến bay chỉ khoảng 30 phút. Trong thời gian này, mọi người chỉ có thể tranh thủ ngả lưng trên những chiếc giường xếp kê tạm trong phòng nghỉ tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Hôm nào đói thì ăn tạm tô mì tôm”.
Có nhiều hôm máy bay đến trễ, mọi người lại phải thấp thỏm chờ đợi trong đêm. “Có hôm thời tiết xấu, máy bay phải hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh chờ thời tiết ổn định rồi mới bay về Liên Khương. Khi máy bay vừa đáp xuống, anh em mừng lắm. Vì ai cũng mong chờ sớm hoàn thành công việc” – anh Nguyễn Danh Hương tâm sự.
Thêm vào đó, do đặc thù về khoảng cách địa lý, tất cả thành viên trong tổ công tác đều phải xa nhà. Người gần nhất ở Đà Lạt cũng cách sân bay tới hơn 30km, còn người ở Đắk Lắk thì cách tới hơn 200km. Do đó, trong suốt thời gian là thành viên của Tổ công tác, các công chức đều phải ở lại trụ sở do Tổng cục Hải quan thuê tại Thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Xa nhà, cuộc sống sinh hoạt tập thể có nhiều bất tiện, nên mọi người luôn phải cố gắng rất lớn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Như trường hợp của công chức Trần Thanh Hòa, có 2 con nhỏ đang trong tuổi bám mẹ, nhưng phải gần một tuần một lần chị mới tranh thủ về thăm nhà ở Bảo Lộc (cách 100 km). May mắn là Hòa luôn nhận được sự thông cảm và động viên của gia đình để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn đơn vị thiếu người.
Nhiều điều mong mỏi
Trên thực tế giai đoạn trước, sân bay Liên Khương là sân bay nội địa có các chuyến bay quốc tế. Theo đó, Tổ công tác Hải quan tại cảng hàng không Liên khương được thành lập ngày 15/12/2016 với nhiệm vụ tổ chức thực hiện các quy định quản lý nhà nước về hải quan và các quy định của pháp luật có liên quan đối với các chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương theo quy định của pháp luật.
Anh Nguyễn Danh Hương cho biết, ban đầu Tổ chỉ có 4 công chức do đồng chí Phó Chi cục trưởng làm tổ trưởng. Từ đó đến nay, nhân sự của Tổ luôn dao động trong khoảng từ 4 đến 10 công chức, tùy thuộc vào tần suất các chuyến bay. Các công chức được thay đổi thường xuyên nên đôi lúc khó khăn trong việc sắp xếp, phân công thực hiện nhiêm vụ chuyên môn tại Tổ.
Ngày 23/6 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 758/QĐ-BGTVT chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương. Trên cơ sở đó Tổ công tác cũng đã đề nghị lãnh đạo Chi cục báo cáo Cục Hải quan Đắk Lắk đề xuất Tổng cục Hải quan thành lập một tổ chức và nguồn nhân lực cố định đảm bảo giải quyết cho các chuyến bay quốc tế đi/đến thường xuyên được thuận lợi hơn, đồng thời phân công công chức thực hiện nhiệm vụ theo ca, kíp để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa đảm bảo sức khỏe, chế độ cho người lao động.
Trong lúc làm thủ tục, anh Hương cũng chỉ cho chúng tôi thấy, dù đã được nâng lên thành cảng hàng không quốc tế, song cơ sở vật chất của sân bay Liên Khương hiện vẫn còn nhiều bất cập. Khu vực làm thủ tục được dùng chung cho cả chuyến bay quốc nội và quốc tế, gây khó khăn trong công tác kiểm soát hải quan. Do đó, các thành viên trong tổ đều mong mỏi Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sớm nâng cấp cơ sở vật chất, tách biệt khu vực làm thủ tục cho các chuyến bay quốc tế với chuyến bay quốc nội, đồng thời sắp xếp các khu vực làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước.
Sau khi hoàn thành thủ tục cho các chuyến bay, trên con đường từ sân bay về lại trụ sở những tâm sự của anh Hương ẩn chứa nỗi buồn xen lẫn nhiều hy vọng: “Dù có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng thời gian qua các thành viên trong tổ công tác vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng mong rằng thời gian tới, lãnh đạo các cấp, các ngành sẽ quan tâm hơn tới việc đảm bảo điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần để anh em yên tâm gắn bó công tác...”.
Tin liên quan

Tỷ lệ tăng trưởng của sân bay Phú Quốc cao nhất Đông Nam Á
09:29 | 12/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế

Phần mềm quản lý thông tin khách xuất nhập cảnh “đánh” trúng đối tượng rủi ro
07:35 | 21/10/2024 Hải quan

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng
11:32 | 04/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu
17:33 | 01/05/2025 Hải quan

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp
09:13 | 29/04/2025 Hải quan

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh
10:25 | 28/04/2025 Hải quan

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: đón chu đáo nhiều đoàn khách quốc tế dự đại lễ 30/4
10:13 | 28/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK
15:42 | 27/04/2025 Hải quan

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ
20:40 | 26/04/2025 Hải quan

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ
15:30 | 26/04/2025 Hải quan

Hải quan kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu đầu vào trước nguy cơ Mỹ áp thuế
16:14 | 25/04/2025 Hải quan

Sửa đổi 7 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư
13:58 | 25/04/2025 Hải quan

Kê khai khoản chiết khấu theo sản lượng mua bán
10:15 | 25/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách vượt kịch bản
09:53 | 25/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IX giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thuế quá hạn
16:00 | 24/04/2025 Hải quan
Tin mới

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile
09:41 | 01/05/2025 Thuế

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics