Những nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD
![]() |
Kim ngạch xuất nhập khẩu theo châu lục trong quý 1/2022. Biểu đồ: T.Bình |
Kim ngạch cao kỷ lục trong tháng 3
Theo số liệu thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 3 đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay với 67,37 tỷ USD, tăng 38,1% tương ứng tăng 18,6 tỷ USD so với tháng trước
Hết quý 1, 2 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD trở lên là: điện thoại các loại và linh kiện đạt 14,88 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý 1/2021. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 3,68 tỷ USD, tăng 14,4%; sang Mỹ đạt 2,81 tỷ USD, tăng 13,2%; sang EU đạt 1,7 tỷ USD, giảm 16,6%; sang Hàn Quốc đạt 1,45 tỷ USD, tăng 35,7%... Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 13,24 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Mỹ đạt 3,31 tỷ USD, tăng 15,7%; sang Trung Quốc đạt gần 3 tỷ USD, tăng 10,1%; sang EU đạt 1,85 tỷ USD, tăng 18,5%; thị trường Hồng Kông đạt 1,39 tỷ USD, giảm 5,5%; Hàn Quốc đạt 1,03 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6%... |
Trong đó, xuất khẩu là 34,71 tỷ USD, tăng 48,2% (tương ứng tăng 11,3 tỷ USD) và nhập khẩu là 32,66 tỷ USD, tăng 28,7% (tương ứng tăng 7,3 tỷ USD).
Tính chung cả quý 1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt hơn 176,7 tỷ USD, tăng 14,3% tương ứng tăng 22,09 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, xuất khẩu đạt 89,1 tỷ USD, tăng 13,4% (tương ứng tăng 10,55 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 87,64 tỷ USD, tăng 15,2% (tương ứng tăng 11,54 tỷ USD).
Như vậy, so với dấu mốc Việt Nam hướng tới 700 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm nay, hết quý 1 đã hoàn thành 1/4 chặng đường. Đây là sự khởi đầu hết sức thuận lợi để đạt được kỷ lục mới, vì thông thường các quý giữa và cuối năm kim ngạch xuất nhập khẩu lớn hơn so với quý đầu năm.
Trong tháng 3, Việt Nam xuất siêu 2,05 tỷ USD, qua đó đưa cán cân thương mại hàng hóa của cả nước trong quý 1 thặng dư 1,46 tỷ USD.
Thêm một tín hiệu tích cực là xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chủ lực đều có sự tăng trưởng khá.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 25,96 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 29,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong khi đó, thị trường EU đạt 13,85 tỷ USD, tăng 12,9%; Trung Quốc đạt 13,44 tỷ USD, tăng 7%; khu vực ASEAN đạt 8 tỷ USD, tăng 18,1%; Hàn Quốc đạt 6,15 tỷ USD, tăng 18,6%...
Ở cấp độ châu lục, quý đầu tiên của năm 2022, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 115,39 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2021, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (65,3%) trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.
Với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ đạt 36,38 tỷ USD, tăng 13,7%; châu Âu đạt 19,17 tỷ USD, tăng 9,8%; châu Đại Dương đạt 3,96 tỷ USD, tăng 28,7% và châu Phi đạt 1,86 tỷ USD, tăng nhẹ 1,7%.
Ngành hàng chủ lực tăng trưởng cao, đồng đều
Một điểm sáng khác đáng ghi nhận là sự tăng trưởng cao, đồng đều của các ngành hàng xuất khẩu chủ lực.
Nhập khẩu cũng có 2 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên trong quý 1 là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 21,73 tỷ USD, tăng 30,4%, tương ứng tăng 5,06 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu nhóm hàng này từ Hàn Quốc là 6,43 tỷ USD, tăng mạnh 46,4% (tương ứng tăng 2,04 tỷ USD); Trung Quốc là 6,1 tỷ USD, tăng 30,9% (tương ứng tăng 1,44 tỷ USD); thị trường Đài Loan với 3,05 tỷ USD, tăng 36,7% (tương ứng tăng 818 triệu USD); Nhật Bản với 1,75 tỷ USD, tăng 38,7% (tương ứng tăng 489 triệu USD)… Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 10,53 tỷ USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam trong quý 1 với kim ngạch 5,3 tỷ USD, giảm nhẹ 0,5%. Tiếp theo là Hàn Quốc với 1,67 tỷ USD, giảm 5,7%; Nhật Bản với 1,02 tỷ USD, giảm 7%… |
Như đề cập ở trên, quý 1, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 89,1 tỷ USD, tăng 13,4%, tương ứng tăng 10,55 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các nhóm hàng có kim ngạch tăng cao như: hàng dệt may tăng 1,46 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 1,22 tỷ USD; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 829 triệu USD; hàng thủy sản tăng 788 triệu USD…
Như vậy, trong các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, dệt may có sự tăng trưởng ấn tượng nhất và quý 1/2022 cũng là thời điểm có tăng trưởng cao nhất của ngành hành này so với cùng kỳ nhiều năm gần đây. Cụ thể, quý 1 xuất khẩu nhóm hàng này đạt 8,68 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 1,46 tỷ USD. Đây là mức tăng so với cùng kỳ cao nhất kể từ năm 2012 đến nay.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với 4,36 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 50,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Các vị trí tiếp theo là thị trường EU với 896 triệu USD, tăng 31,4%; Nhật Bản với 771 triệu USD, giảm 2,9%; Hàn Quốc với 754 triệu USD, tăng 6,9%...
Ngoài ra, thủy sản cũng đạt kim ngạch ấn tượng trong quý 1, nhất là tháng 3 khi lần đầu tiên xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD/tháng. Tính đến hết quý 1, xuất khẩu nhóm hàng này đóng góp lớn thứ 4 vào tăng xuất khẩu cả nước so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hàng thủy sản trong cả quý 1 đạt 2,52 tỷ USD, tăng tới 45,4% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 788 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính đều tăng cao. Cụ thể, thị trường Mỹ đạt 574 triệu USD, tăng 70,8%; Nhật Bản đạt 347 triệu USD, tăng 13%; EU đạt 297 triệu USD, tăng 57,4%.
Đặc biệt, riêng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc trong quý đạt mức cao nhất (so với cùng kỳ) từ trước tới nay với 326 triệu USD, tăng 104% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 167 triệu USD.
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm
10:26 | 03/06/2025 Xu hướng

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam
15:49 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường
13:08 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất
12:59 | 05/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
22:32 | 03/06/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu
14:49 | 03/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường
14:23 | 03/06/2025 Xu hướng

Việt Nam- Hoa Kỳ ký loạt thỏa thuận xuất nhập khẩu hàng hóa
13:43 | 03/06/2025 Xu hướng

Việt Nam không được loại trừ thuế tự vệ với hóa chất Ethyl Acetate tại Thổ Nhĩ Kỳ
11:15 | 03/06/2025 Xu hướng

Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam
16:05 | 02/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

An Giang: Phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng lậu, hàng giả trên thương mại điện tử

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
