Những điều cần biết về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
Thời hạn bảo hiểm được quy định là 1 năm. Ảnh Internet. |
Theo đó, Nghị định này quy định, chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam và doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo Quy tắc, điều khoản, biểu phí do Bộ Tài chính quy định.
Phạm vi bồi thường bảo hiểm bao gồm: thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra và thiệt hại về thân thể, tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
Thời hạn bảo hiểm được quy định là 1 năm (trừ một số trường hợp đặc biệt được quy định cụ thể như xe tạm nhập, tái xuất; xe có niên hạn sử dụng dưới 1 năm…).
Theo Nghị định này, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (Giấy Chứng nhận bảo hiểm) là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm. Bộ Tài chính quy định cụ thể mẫu Giấy Chứng nhận bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm được phép tự in Giấy Chứng nhận bảo hiểmtheo đúng mẫu do Bộ Tài chính quy định và có trách nhiệm mở sổ sách theo dõi việc phát hành, sử dụng và quyết toán việc sử dụng Giấy Chứng nhận bảo hiểm, xây dựng quy trình phát hành, quản lý và sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm bảo đảm các quy định.
Ngoài ra, hiện quỹ bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm đóng góp (trích 1% doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới) để thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm và chi cho các mục tiêu khác như đề phòng, hạn chế tổn thất; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới…
Ngoài ra, hiện Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 của Bộ Tài chính quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm.
Theo đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn; đối với thiệt hại về tài sản là 100 triệu đồng/vụ tai nạn do xe ô tô gây ra, 50 triệu đồng/vụ tai nạn do xe máy gây ra. Mức hỗ trợ nhân đạo: 20 triệu đồng/người/vụ.
Mức phí bảo hiểm đối với xe mô tô 2 bánh (xe máy) từ 50cc trở xuống là 55.000 đồng, trên 50cc là 66.000 đồng (đã gồm VAT).
Đáng chú ý, hồ sơ bồi thường bảo hiểm bao gồm: Chủ xe có trách nhiệm cung cấp các tài liệu liên quan đến xe, lái xe (giấy đăng ký, giấy phép lái xe, giấy tờ tùy thân của lái xe, Giấy Chứng nhận bảo hiểm), tài liệu chứng minh thiệt hại về người; tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản; doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập các bản sao tài liệu của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn (cảnh sát giao thông, cơ quan cảnh sát điều tra…).
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài cính, năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới ước tính là 3.590 tỷ đồng, trong đó: Ô tô là 2.825 tỷ đồng; xe máy là 765 tỷ đồng. Số tiền bồi thường bảo hiểm (chưa tính dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định) ước tính là 972 tỷ đồng, trong đó: Ô tô là 927 tỷ đồng; xe máy là 45 tỷ đồng. Ngoài ra, chưa tính các khoản chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm như hoa hồng bảo hiểm (ô tô 5%, xe máy 20% doanh thu), chi phí kinh doanh trực tiếp, chi phí quản lý doanh nghiệp. |
Tin liên quan
Chưa ghi nhận phản ánh về chậm bồi thường bảo hiểm cho thiệt hại do bão số 3
19:50 | 06/11/2024 Tài chính
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nguồn lực của ngành bảo hiểm Việt Nam còn non trẻ
14:27 | 18/10/2024 Tài chính
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?
22:43 | 18/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
17:09 | 17/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?
16:40 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể
14:00 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
13:15 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn
16:16 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Linh kiện nhập khẩu kèm theo dàn ắc quy phù hợp phân loại nhóm nào?
08:59 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics