Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ Đề án tạo thuận lợi thương mại tại cảng Cát Lái

(HQ Online) - Hơn 200 doanh nghiệp được chọn tham gia Đề án “Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái” sẽ tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí khi nhập khẩu hàng hóa qua cảng Cát Lái.
nhieu loi ich cho doanh nghiep tu de an tao thuan loi thuong mai tai cang cat lai 115213 Hải quan TPHCM triển khai Đề án tạo thuận lợi thương mại
nhieu loi ich cho doanh nghiep tu de an tao thuan loi thuong mai tai cang cat lai 115213 Xử lý hơn 2.000 container phế liệu tồn tại cảng Cát Lái
nhieu loi ich cho doanh nghiep tu de an tao thuan loi thuong mai tai cang cat lai 115213 Bố trí khu vực riêng thông quan nhanh hàng hóa qua cảng Cát Lái
nhieu loi ich cho doanh nghiep tu de an tao thuan loi thuong mai tai cang cat lai 115213
Các đại biểu bấm nút triển khai Đề án. Ảnh: T.H.

Thông quan hàng ngay tại cầu tàu

Theo Cục Hải quan TPHCM, đối tượng được lựa chọn tham gia Đề án là đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp (DN) chấp hành tốt pháp luật hải quan, có tổng kim ngạch nhập khẩu 21,7 tỷ USD, chiếm 38,58% tổng kim ngạch nhập khẩu và đóng góp số thuế 54.760 tỷ đồng, chiếm 50,5% tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TPHCM. Trong tương lai, Đề án này sẽ triển khai nhân rộng áp dụng đối với cộng đồng DN chấp hành tốt pháp luật.

Đề án là bước đột phá mới thể hiện sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM, cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong việc cải cách nhanh, hiện đại hóa mạnh, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho DN và xã hội ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng/năm; nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.

Điểm nổi bật của Đề án là hàng hóa được thông quan ngay tại cầu cảng. Trong trường hợp phải kiểm tra, thời gian hoàn thành kiểm tra không xâm nhập qua máy soi là 2,5 giờ trước khi chuyển sang bãi riêng để DN chủ động nhận hàng qua hệ thống đăng ký giao hàng điện tử E-Port; tránh ùn tắc hàng tại cảng. DN rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục theo quy định tại Luật Hải quan.

Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí trong hoạt động logistics, như: Giảm chi phí lưu containers; giảm chi phí đảo chuyển container; giảm chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp; giảm chi phí nâng hạ công; giảm chi phí chung toàn xã hội, DN tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, các DN vận tải cũng tối ưu hóa khả năng khai thác xe khi có hàng hóa liên tục để vận chuyển do các lô hàng trong cảng đã được làm thủ tục hải quan liên tục 24/7 trước đó, lưu thông thuận lợi, tiết kiệm chi phí xăng dầu, tăng 150% công suất vận chuyển và lưu thông hàng hóa do lưu thông hàng hóa vào ban đêm không ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện khác trên đường, giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.

Doanh nghiệp hưởng lợi gì?

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, nằm trong chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa của Cục Hải quan TPHCM năm 2019, Đề án “Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa XNK tại cảng Cát Lái” được Cục Hải quan TPHCM dành nhiều tâm huyết, với sự ủng hộ, đánh giá cao từ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và sự quan tâm lớn từ cộng đồng DN. “Lựa chọn cảng Cát Lái - nơi có lưu lượng hàng hóa chiếm trên 92% thị phần container XNK của thành phố (với trên 15.000 container qua cảng mỗi ngày, tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 10% để triển khai Đề án cho thấy sự quyết tâm của cơ quan Hải quan, với mong muốn góp phần đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa qua cảng Cát Lái, tạo thuận lợi về mặt thủ tục, giảm thiểu chi phí logistics, gia tăng hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp XNK cũng như DN cảng”- ông Nguyễn Năng Toàn nhấn mạnh.

Đứng ở góc độ DN, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics cho biết, trong lúc các DN đang phải nỗ lực giảm thiểu chi phí sản xuất, hạ giá thành để cạnh tranh, việc Cục Hải quan TPHCM triển khai Đề án với nhiều mục tiêu giảm thời gian và chi phí cho DN sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho sản xuất kinh doanh của DN. Với những thuận lợi từ Đề án, ông Khoa cũng kiến nghị, ngoài 200 DN đã được Cục Hải quan TPHCM lựa chọn tham gia, Cục Hải quan TPHCM nên mở rộng hơn nữa đối tượng cũng như mở rộng cảng triển khai để nhiều DN được hưởng lợi từ Đề án này.

Đánh giá cao hiệu quả của Đề án này, ông Phan Tấn Đạt, đại diện Công ty CP Sợi Thế Kỷ cho biết, hiệu quả của Đề án đáp ứng được mong muốn của DN là giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan hàng hóa XNK. Với việc thông quan nhanh hàng hóa, DN chủ động trong việc sắp xếp cho việc sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, DN có thể lấy hàng hàng bất cứ lúc nào kể cả ban đêm tránh được kẹt xe khi vận chuyển hàng về nhà máy, giảm chi phí vận chuyển do việc quay vòng xe được nhiều.

Ngày 13/11, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cùng đại diện Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hiệp Hội doanh nghiệp, Hiệp Hội Logistics và gần 50 DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tại TPHCM đã bấm nút triển khai Đề án Tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.
Lê Thu

Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (thuộc Chi cục Hải quan khu vực III) vừa có Thông báo số 1705/TB-HQĐV ngày 18/7/2025, xác minh hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu, nhưng không có người đến nhận tại kho, bãi, cảng thuộc địa bàn hoạt động hải quan.
Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Cục Hải quan vừa có công văn gửi các Chi cục Hải quan khu vực: VI, V và I thông báo tên DN, phương tiện vận tải hàng hóa của Trung Quốc được cấp giấy phép vận tải loại G hoạt động trên tuyến vận tải vào sâu lãnh thổ Việt Nam theo Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Trung Quốc.
Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, triển khai hiệu quả mô hình tổ chức bộ máy mới, duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp.
Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô và Lối mở Bắc Phong Sinh thuộc Cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh) vừa được Bộ Tài chính quyết định bổ sung vào Danh sách các cửa khẩu áp dụng tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh.
(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Dự kiến, chiều 21/7/2025, tại trụ sở Bộ Tài chính (TP. Hà Nội), Bộ Tài chính sẽ tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 - 28/8/2025).
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Đến 15/7, Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Chi cục Hải quan khu vực VII) thu ngân sách 526 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Ngày 17/7/2025, Chi đoàn Thanh niên Ban Quản lý rủi ro phối hợp với Chi đoàn Thanh niên Ban Kiểm tra tổ chức Hội thảo với chủ đề "From Excel to Power BI – Cán bộ trẻ, chuyển mình số".
(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

Chi cục Hải quan khu vực IV có trụ sở tại Hưng Yên, quản lý địa bàn Hưng Yên và Ninh Bình. Ban lãnh đạo Chi cục có 4 người, trong đó Chi cục trưởng là ông Trần Mạnh Hùng.
Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI

Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI

Xác định rõ hoạt động XNK đóng vai trò then chốt trong sự phát triển kinh tế của đất nước, Chi cục Hải quan khu vực VI đã và đang tiên phong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố, sở, ban, ngành (DDCI) năm 2025.
Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III) và các sự kiện liên quan đang diễn ra tại Hải Phòng, với vai trò đơn vị quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn, Chi cục Hải quan khu vực III đã tích cực tham gia các hoạt động liên quan.
Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

Chi cục Hải quan khu vực XVI (trụ sở tại tỉnh Cao Bằng) vừa tiếp nhận 4 đơn vị hải quan trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

Qua công tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra, Chi cục Hải quan khu vực XX phát hiện nhiều trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa có dấu hiệu gian lận thuế nên đã chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an An Giang điều tra theo thẩm quyền.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình OCOP, tỉnh Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong việc ứng dụng TMĐT để tiêu thụ sản phẩm.
Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Cửa khẩu Hoành Mô và Lối mở Bắc Phong Sinh thuộc Cửa khẩu Hoành Mô do Chi cục Hải quan khu vực VIII quản lý.
Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Ông Nguyễn Văn Hải khai nhận vận chuyển thuê số hàng hóa trên từ một người đàn ông Trung Quốc không rõ lai lịch với mục đích đưa vào nội địa tiêu thụ.
Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (thuộc Chi cục Hải quan khu vực III) vừa có Thông báo số 1705/TB-HQĐV ngày 18/7/2025, xác minh hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu, nhưng không có người đến nhận tại kho, bãi, cảng thuộc địa bàn hoạt động hải quan.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động