Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ Đề án tạo thuận lợi thương mại tại cảng Cát Lái
(HQ Online) - Hơn 200 doanh nghiệp được chọn tham gia Đề án “Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái” sẽ tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí khi nhập khẩu hàng hóa qua cảng Cát Lái.
Hải quan TPHCM triển khai Đề án tạo thuận lợi thương mại | |
Xử lý hơn 2.000 container phế liệu tồn tại cảng Cát Lái | |
Bố trí khu vực riêng thông quan nhanh hàng hóa qua cảng Cát Lái |
Các đại biểu bấm nút triển khai Đề án. Ảnh: T.H. |
Thông quan hàng ngay tại cầu tàu
Theo Cục Hải quan TPHCM, đối tượng được lựa chọn tham gia Đề án là đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp (DN) chấp hành tốt pháp luật hải quan, có tổng kim ngạch nhập khẩu 21,7 tỷ USD, chiếm 38,58% tổng kim ngạch nhập khẩu và đóng góp số thuế 54.760 tỷ đồng, chiếm 50,5% tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TPHCM. Trong tương lai, Đề án này sẽ triển khai nhân rộng áp dụng đối với cộng đồng DN chấp hành tốt pháp luật.
Đề án là bước đột phá mới thể hiện sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM, cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong việc cải cách nhanh, hiện đại hóa mạnh, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho DN và xã hội ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng/năm; nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.
Điểm nổi bật của Đề án là hàng hóa được thông quan ngay tại cầu cảng. Trong trường hợp phải kiểm tra, thời gian hoàn thành kiểm tra không xâm nhập qua máy soi là 2,5 giờ trước khi chuyển sang bãi riêng để DN chủ động nhận hàng qua hệ thống đăng ký giao hàng điện tử E-Port; tránh ùn tắc hàng tại cảng. DN rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục theo quy định tại Luật Hải quan.
Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí trong hoạt động logistics, như: Giảm chi phí lưu containers; giảm chi phí đảo chuyển container; giảm chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp; giảm chi phí nâng hạ công; giảm chi phí chung toàn xã hội, DN tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, các DN vận tải cũng tối ưu hóa khả năng khai thác xe khi có hàng hóa liên tục để vận chuyển do các lô hàng trong cảng đã được làm thủ tục hải quan liên tục 24/7 trước đó, lưu thông thuận lợi, tiết kiệm chi phí xăng dầu, tăng 150% công suất vận chuyển và lưu thông hàng hóa do lưu thông hàng hóa vào ban đêm không ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện khác trên đường, giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.
Doanh nghiệp hưởng lợi gì?
Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, nằm trong chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa của Cục Hải quan TPHCM năm 2019, Đề án “Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa XNK tại cảng Cát Lái” được Cục Hải quan TPHCM dành nhiều tâm huyết, với sự ủng hộ, đánh giá cao từ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và sự quan tâm lớn từ cộng đồng DN. “Lựa chọn cảng Cát Lái - nơi có lưu lượng hàng hóa chiếm trên 92% thị phần container XNK của thành phố (với trên 15.000 container qua cảng mỗi ngày, tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 10% để triển khai Đề án cho thấy sự quyết tâm của cơ quan Hải quan, với mong muốn góp phần đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa qua cảng Cát Lái, tạo thuận lợi về mặt thủ tục, giảm thiểu chi phí logistics, gia tăng hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp XNK cũng như DN cảng”- ông Nguyễn Năng Toàn nhấn mạnh.
Đứng ở góc độ DN, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics cho biết, trong lúc các DN đang phải nỗ lực giảm thiểu chi phí sản xuất, hạ giá thành để cạnh tranh, việc Cục Hải quan TPHCM triển khai Đề án với nhiều mục tiêu giảm thời gian và chi phí cho DN sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho sản xuất kinh doanh của DN. Với những thuận lợi từ Đề án, ông Khoa cũng kiến nghị, ngoài 200 DN đã được Cục Hải quan TPHCM lựa chọn tham gia, Cục Hải quan TPHCM nên mở rộng hơn nữa đối tượng cũng như mở rộng cảng triển khai để nhiều DN được hưởng lợi từ Đề án này.
Đánh giá cao hiệu quả của Đề án này, ông Phan Tấn Đạt, đại diện Công ty CP Sợi Thế Kỷ cho biết, hiệu quả của Đề án đáp ứng được mong muốn của DN là giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan hàng hóa XNK. Với việc thông quan nhanh hàng hóa, DN chủ động trong việc sắp xếp cho việc sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, DN có thể lấy hàng hàng bất cứ lúc nào kể cả ban đêm tránh được kẹt xe khi vận chuyển hàng về nhà máy, giảm chi phí vận chuyển do việc quay vòng xe được nhiều.
Ngày 13/11, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cùng đại diện Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hiệp Hội doanh nghiệp, Hiệp Hội Logistics và gần 50 DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tại TPHCM đã bấm nút triển khai Đề án Tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”. |