Nhiều băn khoăn về phương án thi tốt nghiệp THPT
Đề thi cần phân hóa
Trao đổi với phóng viên về phương án thi THPT mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra thầy Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh hiện nay phương án mà Bộ đưa ra khá hợp lý.
Theo ý kiến của các chuyên gia, đề thi THPT cần đảm bảo phân hóa được thí sinh. |
Tuy nhiên, theo đề xuất của thầy Đức, Bộ GD&ĐT nên xây dựng bộ đề thi THPT có tính phân hóa cao để giúp các trường ĐH, CĐ thuận lợi xét tuyển.
Lý giải về điều này thầy Đức cho rằng, nếu đề thi không có tính phân hóa, không phân loại được thí sinh, việc tuyển sinh của các trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Về phương án tự chủ tuyển sinh mà Bộ GD&ĐT đưa ra với các trường ĐH, CĐ thầy Đức cho rằng, nếu đề thi không có tính phân hóa, các trường lại tự chủ tuyển sinh theo các phương án khác nhau thì không những bản thân các trường rơi vào “mê hồn trận” mà bản thân thí sinh cũng rất nhọc nhằn.
“Chẳng hạn một thí sinh muốn thi 3 trường ĐH, phải “khăn gói quả mướp” tới 3 cơ sở khác nhau, điều này thực sự gây áp lực cho thí sinh và phụ huynh”, Trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội nêu.
Do vậy chuyên gia này đề xuất Bộ GD&ĐT nên xây dựng một trung tâm khảo thí có đủ năng lực ra bộ đề thi đánh giá đúng năng lực của thí sinh theo các mức phân loại khác nhau để từ đó các trường ĐH, CĐ dù tự chủ song vẫn thuận lợi tuyển sinh.
Quan điểm của ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân thì cho rằng, nếu theo phương án mà Bộ GD&ĐT công bố, các trường ĐH hoàn toàn có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào ĐH, việc tổ chức một kỳ thi riêng không phải chuyện đơn giản nói là làm được ngay, cần rất nhiều sự chuẩn bị.
“Khi tiến hành thi, dù là chỉ để xét tốt nghiệp thì đề thi cũng cần phân hóa để đánh giá thí sinh. Vấn đề còn lại là khâu giám sát kỳ thi để bảo đảm khách quan, có chất lượng, công bằng”, ông Triệu nhấn mạnh.
Cũng theo ông Triệu, nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn diễn ra như phương án của Bộ GD&ĐT công bố thì ĐH Kinh tế quốc dân sẽ không tổ chức thi riêng, giữ ổn định như các năm trước.
Còn đó băn khoăn
Một số ý kiến khác thì cho rằng, phương án thi của Bộ GD&ĐT chưa thực sự hợp lý và đề xuất, hoặc là tiếp tục tiến hành thi THPT quốc gia như năm 2019 và đề thi có giảm tải hoặc là không tổ chức thi.
Thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng THPT Phan Huy Chú cho biết, hiện cả nước có hàng trăm trường ĐH, CĐ khác nhau, trường hợp các trường không sử dụng kết quả thi THPT mà tổ chức môt kỳ thi riêng, thời gian gần nhau ngay sau khi thi tốt nghiệp, thí sinh sẽ phải đổ về các thành phố lớn để thi ĐH, như vậy sẽ rất khó khăn.
Chung lo ngại, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội nêu quan điểm, việc chỉ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT dường như đang tạo thêm áp lực cho học sinh.
Phân tích về nhận định này, thầy Bình cho rằng, nếu kỳ thi này phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp, việc tuyển sinh do các trường ĐH tự chủ, các ĐH có thể sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển hoặc không.
“Trường hợp nếu trường sử dụng kết quả để xét thì không có gì đáng bàn, xong nếu trường không sử dụng mà tự tổ chức thi, thí sinh sẽ phải trải qua hai kỳ thi áp lực căng thẳng”, thầy Bình nói.
Do đó, thầy Nguyễn Quốc Bình ủng hộ việc giữ nguyên kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục đích vừa để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH như những năm trước.
Ý kiến khác thì đưa ra quan điểm, nếu Bộ GD&ĐT giám sát tốt thì kết quả kỳ thi THPT vẫn đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ dựa vào đó xét tuyển; còn nếu bộ chỉ thiết kế đề thi, các khâu còn lại giao cho địa phương mà không giám sát thì kết quả kỳ thi sẽ không đủ tin cậy, việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ của các trường sẽ rơi vào tình trạng "ăn may".
Tin liên quan
Chuyển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành Đại học Kinh tế Quốc dân
20:38 | 15/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
FIBAA trao chứng nhận đạt chuẩn về giáo dục cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
10:35 | 25/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan Quảng Ninh lên phương án phòng, chống bão số 3
13:48 | 06/09/2024 Hải quan
Giá xăng giảm hơn 400 đồng/lít
15:29 | 26/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đặc sản địa phương
16:20 | 25/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có gì mới?
15:01 | 25/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nâng cao chất lượng lao động xuất khẩu đáp ứng nhu cầu mới
09:00 | 25/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phấn đấu GDP vượt 8%
08:20 | 25/12/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
16:29 | 24/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tổng cục Hải quan và Hải quan Tây Ninh hưởng ứng chương trình “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Tiếp tục cải cách, hiện đại hoá công tác tài chính doanh nghiệp
Hồi phục "sức khoẻ" doanh nghiệp nhà nước sau 6 năm về "siêu Ủy ban"
Hải quan Đồng Nai đề xuất được thí điểm sắp xếp lại bộ máy theo mô hình mới
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 104 phát hành ngày 27/12/2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics