Ngành Hải quan: Không ngừng nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính, tố tụng tại Tòa
Phiên tòa xét xử vụ buôn lậu gỗ tại Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng tháng 8/2018. Ảnh: Ngọc Linh. |
Nhiều hạn chế, tồn tại
Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, năm 2018, công tác xử lý vi phạm hành chính, tham gia tố tụng hành chính tại Tòa tiếp tục được các đơn vị trong toàn Ngành triển khai toàn diện. Do đã xác định được yêu cầu và tầm quan trọng của công tác này nên việc phát hiện vi phạm, xác lập hồ sơ xử lý, giải quyết các vụ việc, về cơ bản đã được các đơn vị thực hiện một cách kịp thời, hiệu quả theo trình tự, thủ tục, đảm bảo tuân thủ pháp luật về thẩm quyền, mức phạt và các căn cứ pháp lý trong các quyết định hành chính một cách đầy đủ và chặt chẽ.
Đặc biệt, các đơn vị đã chủ động triển khai phổ biến các văn bản pháp luật đến CBCC trong đơn vị, tổ chức tập huấn nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng về xử lý hành chính, tham gia tố tụng hành chính tại Tòa; đồng thời, theo dõi, nắm bắt các vướng mắc phát sinh để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn. Qua đó, giúp cho các đơn vị trong Ngành thực hiện đúng, thống nhất các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
Tuy nhiên, theo đại diện Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xử vi phạm hành chính, tố tụng tại Tòa của Ngành vẫn còn một số hạn chế, tồn tại.
Đó là, biên bản vi phạm hành chính không mô tả chi tiết nội dung hành vi vi phạm cụ thể, diễn biến vụ việc vi phạm, tờ khai vi phạm hoặc mô tả chưa chính xác, không phù hợp với định danh hành vi vi phạm, không kết luận được hành vi vi phạm cụ thể... từ đó dẫn đến việc xác định hành vi vi phạm chưa chính xác, chưa phù hợp với bản chất vụ việc nên việc ra quyết định xử phạt thiếu thuyết phục.
Các đơn vị cũng chưa kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính vào thời điểm xác định có hành vi vi phạm hành chính. Hay các báo cáo tổng hợp chưa thể hiện được đầy đủ nội dung vụ việc vi phạm, thường chỉ nêu tóm tắt vụ việc, chưa căn cứ vào tổng thể hồ sơ để phân tích hành vi vi phạm làm cơ sở đề xuất việc xử phạt. Nội dung báo cáo tổng hợp chưa rõ ràng, chưa logic trong việc xác định hành vi vi phạm và căn cứ pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính thiếu nội dung xem xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hoặc có đề cập đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, chưa làm rõ các tình tiết của vụ vi phạm, chưa xác định trị giá tang vật vi phạm... để làm căn cứ đề xuất xử lý vụ việc.
Cũng theo đại diện Vụ Pháp chế, vẫn còn tình trạng quyết định xử phạt áp dụng chưa đúng chế tài xử phạt, mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm; không ghi đầy đủ các biện pháp khắc phục hậu quả mà tổ chức, cá nhân vi phạm phải thực hiện trong quyết định xử phạt. Quyết định ban hành không đúng thẩm quyền quy đinh, không có văn bản giao quyền cho cấp phó ban hành quyết định xử phạt.
Một số CBCC hải quan có kinh nghiệm cho rằng, điều quan trọng nhất là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải thực hiện chuẩn, đúng quy trình, quy định ngay từ khâu đầu tiên. Bởi các vụ việc hành chính liên quan đến quy định của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nên chỉ cần một sai sót nhỏ lại có thể trở thành những “điểm chết” khi tham gia tại Tòa hành chính. Do đó, thực hiện chuẩn theo quy trình là điều không hề dễ dàng, cần phải được tiến hành cẩn trọng.
Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả
Để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm hành chính, tham gia tố tụng hành chính tại Tòa, đồng thời khắc phục các hạn chế, tồn tại, Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị thực hiện đúng các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính và tố tụng hành chính tại Tòa.
Tiếp tục triển khai phổ biến các văn bản pháp luật đến CBCC trong đơn vị, tổ chức tập huấn nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng về xử lý hành chính, tham gia tố tụng hành chính tại Tòa. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra của đơn vị mình về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính xử lý vi phạm hành chính. Đảm bảo về cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ cán bộ có trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao về công tác xử lý vi phạm hành chính và công tác tố tụng tại Tòa.
Đặc biệt, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phát sinh vụ việc khởi kiện có trách nhiệm tổng kết quá trình giải quyết vụ việc, phân tích, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm cho đơn vị mình. Kịp thời báo cáo về Tổng cục ngay khi phát sinh vụ việc khởi kiện.
Theo thống kê, trong năm 2018, 28/35 cục hải quan tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ tại đơn vị mình về công tác xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, năm 2018, toàn Ngành đã phát hiện và xử lý 16.633 vụ. Số lượng vụ án hành chính mà cơ quan Hải quan tham gia với tư cách là người bị kiện phát sinh, kết quả xét xử (tổng số vụ án hành chính cũ và mới phát sinh) là 29 vụ. Trong đó, số vụ án hành chính năm 2017 chuyển sang tiếp tục giải quyết trong năm 2018 là 17 vụ và năm 2018, toàn Ngành phát sinh mới 12 vụ việc. Kết quả, năm 2018 đã có 1 vụ việc xét phúc thẩm (bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện); 5 vụ việc đã hòa giải hoàn thành nên người khởi kiện rút đơn. Do vậy, đến thời điểm này, còn lại 23 vụ việc đang theo dõi và tiếp tục xử lý, trong đó có 8 vụ việc đã được xét xử sơ thẩm (bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện). |
Tin liên quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4//2024
19:53 | 22/04/2024 Thông báo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024
10:25 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự
14:23 | 23/04/2024 Hải quan
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
14:15 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics