Ngành cơ khí đã có bước tiến nhưng vẫn thiếu “sếu đầu đàn” dẫn dắt
Thiếu “đầu tàu” dẫn dắt doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thị trường xe điện tại Việt Nam đang có những bước đi khả quan |
![]() |
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm. |
Tại tọa đàm “Đa dạng thị trường, phát triển sản phẩm cơ khí” diễn ra ngày 9/12/2024, TS. Phan Đăng Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí cho rằng, ngành cơ khí Việt Nam đã phát triển với nhiều chuyển biến tích cực, từng bước làm chủ công nghệ, mở rộng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, tỷ lệ nội địa hoá và phát triển thị trường.
Đơn cử, trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, doanh nghiệp Việt Nam đã tự chủ trong việc thiết kế, chế tạo các dây chuyền lắp ráp ô tô.
Điển hình vừa rồi thành công trong việc ứng dụng dây chuyền để sản xuất, lắp ráp ô tô của VinFast và các dây chuyền lắp ráp đã đưa vào vận hành, góp phần cho ra đời một số dòng xe như: VF7, VF8, VF3...
Hay trong lĩnh vực năng lượng tái tạo năng lượng mới thì doanh nghiệp cũng đã thành công trong việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ thực hiện hệ thống phao nổi và neo cho các dự án điện mặt trời.
Tuy vậy, doanh nghiệp cơ khí chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Chẳng hạn như trong lĩnh vực đường sắt đô thị hiện nay hoặc là trong lĩnh vực các nhà máy điện khí, doanh nghiệp chưa có đủ các năng lực để làm tổng thầu hoặc làm trọn gói.
Các nhà máy về nhiệt điện, thuỷ điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, xi măng hoặc sản xuất nguyên liệu… chúng ta mới đáp ứng chưa đến 30% giá trị nhu cầu thiết bị.
“Chỉ khi có những doanh nghiệp đủ năng lực để làm tổng thầu thì chúng ta mới có thể phát triển các thiết bị phụ trợ của các dây chuyền thiết bị.
Còn nếu chúng ta không làm chủ được thì nước ngoài làm chủ về phần này, họ sẽ thuê lại các nhà thầu, có thể là nước ngoài hoặc các nhà thầu phụ trong chuỗi của họ hoặc các nhà thầu phụ tại Việt Nam. Như vậy, chúng ta sẽ rất bị động trong phát triển các thiết bị phụ trợ”, ông Phan Đăng Phong nói.
Ông Phan Đăng Phong cũng cho rằng, nguyên nhân lớn là chưa có nhiều doanh nghiệp “sếu đầu đàn” sở hữu các công nghệ nguồn, đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các dự án trọn gói.
Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội cho hay, trong lĩnh vực gia công chế tạo máy, tỷ trọng doanh nghiệp FDI đang tham gia hoạt động sản xuất tại Việt Nam chiếm tỷ lệ rất lớn; trong đó các doanh nghiệp Việt đa phần là sản xuất linh, phụ kiện chi tiết để cung cấp ngược lại cho các doanh nghiệp FDI, bên cạnh đó là sản lượng dành cho xuất khẩu.
Theo đại diện Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội, phát triển công nghiệp cơ khí hiện có nhiều thuận lợi, đặc biệt là về chính sách ưu đãi và sự có mặt của các tập đoàn lớn đa quốc gia tại Việt Nam. Tuy vậy, ngành cơ khí vẫn thiếu “sếu đầu đàn” nên chưa thể lớn mạnh.
Ở góc nhìn của một doanh nghiệp trực tiếp triển khai các thị trường quốc tế, ông Cao Văn Hùng, Giám đốc phát triển thị trường quốc tế, Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp trong ngành sản xuất đang được hưởng lợi rất nhiều từ các làn sóng chuyển dịch của các khách hàng mới, do đó nếu không chủ động chớp lấy cơ hội, chắc chắn cơ hội sẽ vụt đi, và rất khó để có lại những cơ hội như vậy.
Hiện công ty tập trung 90% hoạt động vào các thị trường quốc tế, xuất khẩu sản phẩm tới hơn 20 quốc gia trên thế giới và tiếp tục mục tiêu đa dạng hóa thị trường. “Với việc triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, chúng tôi vẫn có những thị trường cốt lõi để tạo tiền đề, tạo sức bật cho doanh nghiệp có nguồn lực để triển khai các thị trường quốc tế khác”, ông Cao Văn Hùng cho biết.
Nêu quan điểm về các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp cơ khí, ông Cao Văn Hùng cho hay, nhiều chính sách phát triển ngành vẫn chỉ là lý thuyết, nên doanh nghiệp muốn tiếp cận sẽ gặp nhiều khó khăn.
Chưa kể, doanh nghiệp còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối tác của Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ…
Do đó, muốn có những “sếu đầu đàn”, doanh nghiệp cần được hỗ trợ để đầu tư thuận lợi, từ đó mở rộng nghiên cứu và phát triển, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.
“Không thể dừng lại ở vấn đề đi gia công cho đối tác nước ngoài, mà chúng ta cần có những thương hiệu riêng, cần phải có những dòng sản phẩm và thế mạnh riêng để tạo sức bật và tạo ra những doanh nghiệp lớn kéo những doanh nghiệp nhỏ hơn đi theo.
Do đó, cần sự chung tay của các bộ, ban ngành và Chính phủ hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp thực sự muốn triển khai những hoạt động như vậy”, ông Cao Văn Hùng nêu.
Tin liên quan

Ngành cơ khí chế tạo Việt Nam trước cơ hội bứt phá
20:51 | 24/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kinh nghiệm cải thiện môi trường đầu tư ở một đơn vị hải quan địa phương
14:16 | 24/07/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 68
10:30 | 24/07/2025 Hải quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp 27/7

Hải quan triển khai nhiều giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương

(INFOGRAPHICS): Ông Dương Minh Đức làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực X

Cải cách triệt để công tác quản lý thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Hải quan Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp 27/7

Hải quan triển khai nhiều giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương

Cải cách triệt để công tác quản lý thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Thuế thành phố Huế: Thu ngân sách 6 tháng đạt gần 60% dự toán

INFOGRAPHICS: 6 tháng đầu năm, Thuế TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt 294.138 tỷ đồng

Bổ nhiệm tân Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VIII Phạm Quốc Hưng

Ngành cơ khí chế tạo Việt Nam trước cơ hội bứt phá

Viettel giữ vững mạch sóng, đồng hành người dân vùng lũ

TỌA ĐÀM: “Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - Giải pháp và lộ trình cho doanh nghiệp Việt”

Lợi nhuận trước thuế của Vinatex tăng 112% so với cùng kỳ

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Quản trị rủi ro giữ vai trò then chốt tại các công ty chứng khoán

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Cơ sở pháp lý cho việc xây dựng mô hình Hải quan thông minh, Hải quan số

Phân loại mặt hàng robot giao hàng

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu 1 tỷ đồng/năm được đề xuất áp dụng chế độ kế toán đơn giản

Tàu thủy chở đến 12 người được miễn lệ phí trước bạ

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng sợi

Hơn nửa năm, một nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 51 tỷ USD

Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt

VILOG 2025: “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”

Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%

Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc

Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu

Ngành nông nghiệp ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Thị trường bất động sản từng bước thoát khỏi giai đoạn “phòng thủ”

Giá xăng rời xa mốc 20.000 đồng, giá dầu tăng

Bài 3: Nhà ở xã hội - kỳ vọng là "át chủ bài" giải bài toán giảm giá nhà

Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng vượt bậc
