Ngăn ngừa doanh nghiệp lữ hành làm ăn chụp giật
![]() |
Những quy định mới được coi sẽ làm “thông thoáng” hơn cho các doanh nghiệp du lịch. Ảnh: S.T.
Có làm khó doanh nghiệp?
Theo Luật Du lịch 2017 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018), các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa phải ký quỹ 100 triệu đồng thay vì không ký quỹ như trước. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh cả ba mảng gồm nội địa, kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đến Việt Nam (inbound) và kinh doanh dịch vụ lữ hành với du khách ra nước ngoài (outbound) thì số tiền ký quỹ vẫn là 500 triệu đồng, không phải đóng thêm. Quy định này đang có khá nhiều ý kiến trái chiều từ phía các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, bởi một số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cho rằng quy định này sẽ làm khó khăn thêm cho DN khi mà tình hình kinh doanh vốn còn đang rất bấp bênh.
Ông Phan Mạnh Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hải Anh cho biết, với một doanh nghiệp lữ hành nhỏ, mới bắt đầu khởi nghiệp như chúng tôi thì khoản ký quỹ 100 triệu đồng này không phải là nhỏ. Khoản ký quỹ này để đảm bảo nếu có các trường hợp tai nạn xảy ra thì khoản quỹ sẽ được sử dụng để giải quyết, khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, theo ông Hải, trên thực tế, với số tiền ký quỹ là 100 triệu đồng đối với mảng nội địa hay 250 triệu đồng đối với inbound và outbound là 500 triệu đồng để giải quyết sự cố cho một đoàn khách tầm vài chục người là không đủ. Đồng thời, nếu trong trường hợp các doanh nghiệp lữ hành phá sản hoặc muốn quay vòng vốn thì việc giải quyết khoản ký quỹ này sẽ được thực hiện ra sao, trong thời gian là bao lâu?
Trái ngược với ý kiến của ông Hải, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty Hanoi Redtours lại hoàn toàn đồng ý với chủ trương trên. Ông Hoan phân tích thêm, bất kỳ một đơn vị kinh doanh nào đặc biệt là thuộc ngành kinh doanh dịch vụ có liên quan đến con người phải có quy định như vậy. Thứ nhất, để đảm bảo năng lực tài chính của doanh nghiệp, tránh tình trạng các doanh nghiệp ồ ạt mở ra trong khi lại không kiểm soát được chất lượng. Thứ hai, việc sử dụng quỹ sẽ được cơ quan quản lý sử dụng để giải quyết các sự cố trước mắt, đảm bảo quyền lợi của du khách, tránh tình trạng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành không đủ khả năng giải quyết sự cố cho du khách. Thứ ba, cần đưa ra các mức ký quỹ như vậy để chúng ta có thể khảo sát được là doanh nghiệp du lịch đó có nhu cầu kinh doanh lâu dài không hay chỉ muốn kinh doanh trong thời gian ngắn mà thôi.
Biện pháp phòng ngừa
Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư 06 đó là việc quy định về điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên du lịch. Theo đó, quy định mới yêu cầu hướng dẫn viên chỉ được hành nghề khi đáp ứng các điều kiện: Phải có thẻ; có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm, phải có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch.
Quy định này sẽ kiểm soát chặt hơn nữa các hướng dẫn viên du lịch hiện nay. Theo ông Nguyễn Công Hoan, thứ nhất, quy định trên giúp có một tổ chức vừa bảo vệ được quyền lợi của hướng dẫn viên vừa kiểm soát được chất lượng của hướng dẫn viên. Trong quá trình các doanh nghiệp ký hợp đồng với các hướng dẫn viên, nếu các hướng dẫn viên đó là thành viên của hiệp hội và được hiệp đội đó đảm bảo và chịu trách nhiệm về thì khi xảy ra vấn đề, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng kiến nghị cho hiệp hội và nếu nhiều doanh nghiệp đều cùng có một ý kiến về người hướng dẫn viên đấy thì họ sẽ có biện pháp để kiểm điểm kỷ luật hướng dẫn viên. Tránh tình trạng đang diễn ra như hiện nay, khi hướng dẫn viên có vấn đề nghỉ làm ở công ty này sẽ lại sang một công ty khác để xin việc mà không bị bất cứ một hình thức xử lý nào. Hiện đang có nhiều trường hợp hướng dẫn viên ôm tiền tạm ứng của công ty du lịch rồi bỏ đi, hoặc “chăn dắt” khách, chiếm dụng tiền của khách... nhưng công ty cũng chỉ có thể chấm dứt hợp đồng chứ không làm gì được. Nếu thực hiện theo quy định trên, các hiệp hội có thể rút giấy phép hành nghề, hoặc tự kiểm soát các hướng dẫn viên lẫn nhau.
Thứ hai, một hướng dẫn viên nếu muốn dẫn đoàn thì phải học rất nhiều về lịch sử, địa lý của vùng đó. Như vậy, nếu hướng dẫn viên tham gia vào một tổ chức xã hội - nghề nghiệp thì tổ chức này sẽ là nơi tổ chức các lớp đào tạo, kiểm tra năng lực và đảm bảo về trình độ của hướng dẫn viên. Căn cứ vào những xác nhận này các doanh nghiệp lữ hành mới ký hợp đồng với hướng dẫn viên.
“Hiện nay, chỉ có các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lớn mới có đội ngũ hướng dẫn viên đào tạo riêng, còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì vẫn phải dựa vào kinh nghiệm làm việc của hướng dẫn viên, điều này dẫn đến tình trạng xuất hiện rất nhiều hướng dẫn viên tự do làm ăn ‘chộp giật’, bỏ đoàn, bán hàng cho khách... gây tiếng xấu cho công ty mà không ai quản lý, cũng chẳng thể làm gì được. Vì vậy, quy định mới này chắc chắn sẽ làm giảm tình trạng hướng dẫn viên chặt chém, bỏ khách, đồng thời giúp quản lý hướng dẫn viên chặt hơn”, ông Hoan nhấn mạnh.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Quảng Ngãi đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
