Ngân hàng tăng nguồn thu phi tín dụng
![]() |
Mức thu nhập ngoài lãi của một số ngân hàng Việt Nam năm 2018. |
Tăng thu nhập ngoài lãi
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tín dụng 6 tháng đầu năm 2019 tăng 7,33%, xấp xỉ mức tăng cùng kỳ năm 2018. Nếu nhìn vào từng ngân hàng, bức tranh tăng trưởng tín dụng có sự phân hóa rõ rệt, một số ngân hàng tăng trưởng âm, nhưng một số khác lại tăng rất cao, thậm chí sắp cạn room tín dụng được NHNN giao. Con số room tín dụng cao nhất được NHNN đưa ra là 15%, trong khi phần lớn ngân hàng thương mại cổ phần khác chỉ được giao quanh mức 12%. Con số này được xem là thấp hơn khá nhiều so với chỉ tiêu của năm 2018 khi mà hầu hết ngân hàng đều được giao hạn mức từ 14-16%.
Do đó, các ngân hàng hiện nay đang phải tích cực vào “cuộc đua” Basel II để được NHNN nới thêm room tín dụng. Lãnh đạo Ngân hàng TPBank đã kỳ vọng sẽ được NHNN nới lên mức 20%; lãnh đạo một số ngân hàng khác cũng có mong muốn tương tự. Tuy nhiên, quan điểm của NHNN là tín dụng tăng phải đi đôi với chất lượng. Chính vì thế, bên cạnh việc làm thế nào để đáp ứng các điều kiện được nới lỏng hạn mức tín dụng, các ngân hàng cũng phải tìm cách để tăng trưởng nhưng hạn chế dựa vào tín dụng.
Theo đó, các ngân hàng đã hướng tới dựa vào việc thu nhập từ các sản phẩm phi tín dụng như: Dịch vụ thanh toán, bảo hiểm, trái phiếu DN đến các khách hàng cá nhân, tư vấn và bảo lãnh phát hàh chứng khoán... Báo cáo đánh giá DN của Công ty Chứng khoán VnDirect cho biết, thu nhập ngoài lãi của Techcombank trong năm 2015-2018 đã ghi nhận mức tăng trưởng kép 50,2%; đóng góp của thu nhập ngoài lãi vào tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng từ 22,8% trong năm 2015 lên 39,4% trong năm 2018. Tương tự, mức thu nhập ngoài lãi của Vietcombank cũng đạt tới 28% tổng thu nhập, của ACB là 26%, của MB là 25%, của VietinBank là 22%...
Phát triển dịch vụ
Tại ACB, ngân hàng này đã đặt chiến lược tăng thu nhập từ phí dịch vụ. Hiện ACB nằm trong top 5 ngân hàng có tỷ trọng thu nhập phí dịch vụ trong tổng thu nhập, đạt 10,7% trong năm 2018. Theo đó, dịch vụ thanh toán và ngân quỹ là nguồn thu phí chủ yếu với tỷ trọng 54,1% trong tổng thu nhập phí dịch vụ của ACB. Các nguồn thu nhập từ phí khác bao gồm phí quản lý tài khoản, phí thẻ và hoa hồng bảo hiểm. Chính vì vậy, ACB đã ra mắt một loạt các sản phẩm mới nhắm vào nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. ACB đang mở rộng tiếp xúc với các nhà cung cấp và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng của các khách hàng DN hiện tại để mở rộng khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng còn đẩy mạnh dịch vụ chi trả lương cho các khách hàng DN mới để tiếp cận nhân viên của các công ty này…
Còn tại Techcombank, ngân hàng này đã xây dựng được một cơ sở khách hàng có thu nhập cao, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp. Điều này rất có lợi cho Techcombank trong việc bán các sản phẩm bảo hiểm vì những khách hàng này có khả năng tài chính và nhu cầu mua các sản phẩm tài chính tiên tiến hơn. Hiện Techcombank đã đạt được thỏa thuận độc quyền với Manulife Financial Corp. Điều này được dự kiến sẽ đẩy mạnh hơn nữa thu nhập từ bancassurance (kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng) tại Techcombank vì Manulife sẽ mang đến nhiều sản phẩm đa dạng hơn và chuyên môn về bảo hiểm và bán hàng.
Ngoài ra, Techcombank còn bắt đầu một hướng kinh doanh mới về tư vấn trái phiếu DN. Vì các tập đoàn lớn có nhu cầu cao về nguồn vốn dài hạn, Techcombank cung cấp dịch vụ tư vấn phát hành trái phiếu. Tư vấn trái phiếu DN không chỉ làm giảm rủi ro thanh khoản cho Techcombank mà còn tạo ra nguồn thu nhập mới cho ngân hàng. Techcombank nhận được tới 1,5% phí tư vấn khi tư vấn cho DN phát hành trái phiếu sơ cấp. Ngoài ra, Techcombank cũng thu được chênh lệch lãi suất từ 1% đến 1,5% khi phân phối các trái phiếu này cho khách hàng cá nhân, được ghi nhận vào dạng thu nhập từ mua bán chứng khoán. Ngân hàng này đặt mục tiêu tăng trưởng 30% về khối lượng trái phiếu tư vấn phát hành trong tương lai.
Tại Đại hội cổ đông các ngân hàng vào tháng 4 vừa qua, lãnh đạo các ngân hàng đều nêu rõ quan điểm sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng, đẩy mạnh chiến lược tăng nguồn thu từ dịch vụ. Chính vì thế, hoạt động bán lẻ đã được các ngân hàng đẩy mạnh những năm gần đây, trong đó bancassurance và ngân hàng số là hai mảng được tập trung nhiều nhất. Đây là định hướng đúng đắn của các ngân hàng, nhằm đảm bảo sự tăng trưởng ổn định và vững vàng của ngành, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế vĩ mô.
Tin liên quan

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

MB tạm dẫn đầu nhóm 15 ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng
10:53 | 30/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng
17:52 | 22/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Quảng Ngãi đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
