Ngân hàng tăng nguồn thu phi tín dụng
Mức thu nhập ngoài lãi của một số ngân hàng Việt Nam năm 2018. |
Tăng thu nhập ngoài lãi
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tín dụng 6 tháng đầu năm 2019 tăng 7,33%, xấp xỉ mức tăng cùng kỳ năm 2018. Nếu nhìn vào từng ngân hàng, bức tranh tăng trưởng tín dụng có sự phân hóa rõ rệt, một số ngân hàng tăng trưởng âm, nhưng một số khác lại tăng rất cao, thậm chí sắp cạn room tín dụng được NHNN giao. Con số room tín dụng cao nhất được NHNN đưa ra là 15%, trong khi phần lớn ngân hàng thương mại cổ phần khác chỉ được giao quanh mức 12%. Con số này được xem là thấp hơn khá nhiều so với chỉ tiêu của năm 2018 khi mà hầu hết ngân hàng đều được giao hạn mức từ 14-16%.
Do đó, các ngân hàng hiện nay đang phải tích cực vào “cuộc đua” Basel II để được NHNN nới thêm room tín dụng. Lãnh đạo Ngân hàng TPBank đã kỳ vọng sẽ được NHNN nới lên mức 20%; lãnh đạo một số ngân hàng khác cũng có mong muốn tương tự. Tuy nhiên, quan điểm của NHNN là tín dụng tăng phải đi đôi với chất lượng. Chính vì thế, bên cạnh việc làm thế nào để đáp ứng các điều kiện được nới lỏng hạn mức tín dụng, các ngân hàng cũng phải tìm cách để tăng trưởng nhưng hạn chế dựa vào tín dụng.
Theo đó, các ngân hàng đã hướng tới dựa vào việc thu nhập từ các sản phẩm phi tín dụng như: Dịch vụ thanh toán, bảo hiểm, trái phiếu DN đến các khách hàng cá nhân, tư vấn và bảo lãnh phát hàh chứng khoán... Báo cáo đánh giá DN của Công ty Chứng khoán VnDirect cho biết, thu nhập ngoài lãi của Techcombank trong năm 2015-2018 đã ghi nhận mức tăng trưởng kép 50,2%; đóng góp của thu nhập ngoài lãi vào tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng từ 22,8% trong năm 2015 lên 39,4% trong năm 2018. Tương tự, mức thu nhập ngoài lãi của Vietcombank cũng đạt tới 28% tổng thu nhập, của ACB là 26%, của MB là 25%, của VietinBank là 22%...
Phát triển dịch vụ
Tại ACB, ngân hàng này đã đặt chiến lược tăng thu nhập từ phí dịch vụ. Hiện ACB nằm trong top 5 ngân hàng có tỷ trọng thu nhập phí dịch vụ trong tổng thu nhập, đạt 10,7% trong năm 2018. Theo đó, dịch vụ thanh toán và ngân quỹ là nguồn thu phí chủ yếu với tỷ trọng 54,1% trong tổng thu nhập phí dịch vụ của ACB. Các nguồn thu nhập từ phí khác bao gồm phí quản lý tài khoản, phí thẻ và hoa hồng bảo hiểm. Chính vì vậy, ACB đã ra mắt một loạt các sản phẩm mới nhắm vào nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. ACB đang mở rộng tiếp xúc với các nhà cung cấp và nhà phân phối trong chuỗi cung ứng của các khách hàng DN hiện tại để mở rộng khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng còn đẩy mạnh dịch vụ chi trả lương cho các khách hàng DN mới để tiếp cận nhân viên của các công ty này…
Còn tại Techcombank, ngân hàng này đã xây dựng được một cơ sở khách hàng có thu nhập cao, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp. Điều này rất có lợi cho Techcombank trong việc bán các sản phẩm bảo hiểm vì những khách hàng này có khả năng tài chính và nhu cầu mua các sản phẩm tài chính tiên tiến hơn. Hiện Techcombank đã đạt được thỏa thuận độc quyền với Manulife Financial Corp. Điều này được dự kiến sẽ đẩy mạnh hơn nữa thu nhập từ bancassurance (kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng) tại Techcombank vì Manulife sẽ mang đến nhiều sản phẩm đa dạng hơn và chuyên môn về bảo hiểm và bán hàng.
Ngoài ra, Techcombank còn bắt đầu một hướng kinh doanh mới về tư vấn trái phiếu DN. Vì các tập đoàn lớn có nhu cầu cao về nguồn vốn dài hạn, Techcombank cung cấp dịch vụ tư vấn phát hành trái phiếu. Tư vấn trái phiếu DN không chỉ làm giảm rủi ro thanh khoản cho Techcombank mà còn tạo ra nguồn thu nhập mới cho ngân hàng. Techcombank nhận được tới 1,5% phí tư vấn khi tư vấn cho DN phát hành trái phiếu sơ cấp. Ngoài ra, Techcombank cũng thu được chênh lệch lãi suất từ 1% đến 1,5% khi phân phối các trái phiếu này cho khách hàng cá nhân, được ghi nhận vào dạng thu nhập từ mua bán chứng khoán. Ngân hàng này đặt mục tiêu tăng trưởng 30% về khối lượng trái phiếu tư vấn phát hành trong tương lai.
Tại Đại hội cổ đông các ngân hàng vào tháng 4 vừa qua, lãnh đạo các ngân hàng đều nêu rõ quan điểm sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng, đẩy mạnh chiến lược tăng nguồn thu từ dịch vụ. Chính vì thế, hoạt động bán lẻ đã được các ngân hàng đẩy mạnh những năm gần đây, trong đó bancassurance và ngân hàng số là hai mảng được tập trung nhiều nhất. Đây là định hướng đúng đắn của các ngân hàng, nhằm đảm bảo sự tăng trưởng ổn định và vững vàng của ngành, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế vĩ mô.
Tin liên quan
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Khách hàng của 7 ngân hàng có thể quét QR thanh toán tại Lào
21:10 | 12/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
Tạp chí Hải quan 35 năm chung sức, chung lòng với Tổng cục Hải quan
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics